Thông tin cơ bản nhất về chứng khoán phái sinh (Derivative)

Các bên tham gia hợp đồng chứng khoán phái sinh được quy định về quyền và nghĩa vụ rõ ràng trong hợp đồng. Có 4 loại chứng khoán phái sinh phổ biến ở thời điểm hiện tại.

Tài sản trong chứng khoán phái sinh có thể là bất kì một loại hàng hóa nào như nông sản, kim loại… và nhiều hàng hóa khác. Một số công cụ tài chính như cổ phiếu, trái phiếu, lãi suất cũng được xem là tài sản trong chứng khoán phái sinh.

Derivative (chứng khoán phái sinh) là gì?

Chứng khoán phái sinh được định nghĩa là một công cụ tài chính, trong đó giá trị của chứng khoán phát sinh phụ thuộc vào một hay nhiều loại tài sản cơ sở. Trong đó, tài sản cơ sở của chứng khoán phái sinh có thể là nông sản, kim loại, v,v.. hoặc công cụ tài chính như cổ phiếu, trái phiếu, lãi suất, v.v.

Chứng khoán phái sinh có hợp đồng quy định quyền lợi hoặc nghĩa vụ của các bên tham gia hợp đồng về việc thanh toán hoặc chuyển giao tài sản cơ sở với một mức giá được thỏa thuận.

Các bên có thể sử dụng chứng khoán phái sinh như một công cụ để phòng ngừa rủi ro hoặc tìm kiếm lợi nhuận từ những biến động của giá tài sản cơ sở như giá cổ phiếu, giá trái phiếu, tỷ giá hối đoái, lãi suất giá các loại hàng hóa.

voh.com.vn-derivative-la-gi-1

Chứng khoán phái sinh là một công cụ tài chính (Nguồn Internet)

Đặc điểm của chứng khoán phái sinh

  • Giá trị của mỗi chứng khoán phái sinh hoàn toàn dựa trên giá trị gắn liền với giá trị của tài sản cơ sở đó.
  • Chứng khoán phái sinh không sở hữu tài sản cơ sở mà chỉ cam kết, quyền hoặc nghĩa vụ sẽ phát sinh trong tương lai giữa hai bên tham gia hợp đồng.
  • Chứng khoán phái sinh mang tính chất đầu tư vào sự biến động giá của tài sản chứ không phải đầu tư vào tài sản thực, vốn đầu tư không cần nhiều. Do đó, tiềm năng lợi nhuận là rất lớn song rủi ro cũng có thể xảy ra.

Các loại chứng khoán phái sinh

Chứng khoán phát sinh theo sản phẩm giao dịch

  • Hợp đồng kỳ hạn: là loại chứng khoán theo sản phẩm phái sinh, trong đó sẽ quy định kỳ hạn thỏa thuận giữa 2 bên về việc mua hay bán một tài sản với mức giá được xác định trước tại ngày ký kết và thực hiện giao dịch. Hợp đồng này được sử dụng để phòng ngừa rủi ro như mất giá tiền tệ hay hay biến động giá hàng hóa
  • Hợp đồng tương lai: là một loại chứng khoán phái sinh theo sản phẩm, đã được chuẩn hóa giữa hai bên, nhằm trao đổi một tài sản cụ thể tại một thời điểm xác định trong tương lai với giá đã được thỏa thuận trước. Tài sản trong hợp đồng tương lai có thể là tiền tệ, chứng khoán hay công cụ tài chính.

voh.com.vn-derivative-la-gi-2

Tài sản trong hợp đồng chứng khoán phái sinh đa dạng (Nguồn: Internet)

 Chứng khoán phái sinh theo phương thức giao dịch

  • Hợp đồng quyền chọn: là chứng khoán phái sinh theo phương thức giao dịch, là một dạng hợp đồng cho phép người nắm giữ nó có quyền mua hoặc bán một khối lượng hàng hóa cơ sở nhất định theo mức giá đã xác định trước vào một thời điểm cụ thể trong tương lai. Hợp đồng này giúp nhà đầu tư có nhiều thời gian để ra quyết định cũng như có thể thu được tỷ lệ lợi tức trên vốn đầu tư cao nhất.
  • Hợp đồng hoán đổi: là một loại chứng khoán phái sinh theo phương thức giao dịch, giữa hai bên trao đổi định kỳ những dòng tiền xác định trong tương lai, bằng cách lấy một công cụ hoặc một mức giá làm cơ sở. Hợp đồng này giúp hai bên tham gia phòng ngừa các loại rủi ro tài chính, giúp nhà đầu tư nhận được các ưu đãi khi giao dịch.

Mời bạn tìm hiểu thêm các thông tin và kiến thức về tài chính trên website VOH.

Những kiến thức cần biết về lạm phát: Lạm phát nếu không biết cách kiểm soát kịp thời sẽ làm cho cả nền kinh tế của một đất nước bị suy thoái và khủng hoảng nghiêm trọng.
Tìm hiểu về ủy nhiệm chi? Viết ủy nhiệm chi thế nào cho chuẩn?: Ngày nay khi sự phát triển không ngừng của nền kinh tế, đặc biệt là các nhóm ngành thương mại đòi hỏi các doanh nghiệp phải tạo tài khoản ngân hàng để có thể dễ dàng mua bán và trao đổi.