Tìm hiểu IPO là gì và điều kiện chào bán cổ phiếu trên sàn giao dịch

Có rất nhiều thuật ngữ trong kinh doanh, trong chứng khoán, cổ phiếu mà bạn cần phải nắm bắt. Cùng tìm hiểu xem IPO là gì và những điều kiện để một công ty bắt đầu chào bán cổ phiếu trên sàn giao dịch

Những năm trở lại đây, cổ phiếu không còn là một thuật ngữ xa lạ. Chơi cổ phiếu đòi hỏi bạn phải có được những kiến thức cơ bản cũng như đầu óc phán đoán, nhìn xa trông rộng mới có thể đứng vững. Có rất nhiều thuật ngữ mà bạn cần phải nắm bắt. Một trong số đó là IPO. Cùng tìm hiểu xem IPO là gì, ý nghĩa của nó ra sao đối với quá trình phát hành cổ phiếu của một doanh nghiệp và điều kiện để thực hiện là như thế nào?

voh.com.vn-tim-hieu-ipo-la-gi

Tìm hiểu IPO là gì? (Nguồn: Internet)

IPO là gì?

IPO là chữ viết tắt của từ Initial Public Offering, dịch ra tiếng Việt có nghĩa là phát hành lần đầu ra công chúng. Đây là một thuật ngữ dùng để nói đến quá trình huy động vốn của các công ty cổ phần thông qua việc phát hành cổ phiếu trong lần đầu ra mắt công chúng.

Việc huy động vốn lần đầu này của công ty sẽ thực hiện theo hai cách đó là bán cổ phần trên sàn chứng khoán hoặc phát hành nợ. Trước khi thực hiện IPO, doanh nghiệp là một công ty tư nhân với 1 hoặc rất ít cổ đông vừa là người đầu tư vừa là người điều hành hoạt động. Sau khi thực hiện IPO thì doanh nghiệp đó đã trở thành một công ty của đại chúng với số cổ phiếu được rao bán mà ai có nhu cầu đầu tư cũng có thể mua được. 

Tại sao cần phải thực hiện IPO

Công ty thực hiện IPO bởi lý do chính là cần gia tăng nguồn vốn cho công ty để mở rộng sản xuất kinh doanh. Doanh nghiệp muốn phát triển cần phải có vốn và lên sàn chính là cách có vốn nhanh chóng, hiệu quả nhất. Nguồn vốn sẽ ra tăng một cách đáng kể và mở ra cơ hội tài chính lớn. 

IPO cũng có thể giúp nhân viên trong công ty sở hữu được một lượng cổ phiếu nào đó từ công ty mình. Từ đó giúp tạo lòng tin vững vàng hơn cũng như giúp nhân viên làm việc hiệu quả hơn. Bởi họ đang phấn đấu vì chính tài sản của mình.

voh.com.vn-tim-hieu-ipo-la-gi-1

Doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ trước khi thực hiện quá trình IPO (Nguồn: Internet)

Điều kiện chào bán cổ phiếu

Ở Việt Nam

Theo như Luật chứng khoán của Việt Nam thì một doanh nghiệp muốn thực hiện IPO sẽ phải đáp ứng các điều kiện chung sau đây:

  • Vốn điều lệ của công ty phải tối thiểu 10 tỷ Việt Nam đồng tính theo giá hiện hành.
  • Hoạt động kinh doanh của công ty năm trước khi thực hiện IPO phải có lãi, không lỗ lũy kế tính tại thời điểm đăng ký.
  • Đại hội đồng cổ đông phải thông qua phương thức IPO và phương án sử dụng vốn khi bắt đầu chào bán cổ phiếu.

Ngoài ra, đối với doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài sẽ có những yêu cầu riêng mà bạn cần phải tìm hiểu, nghiên cứu để đáp ứng đầy đủ.

Ở nước ngoài

Để thực hiện IPO trên sàn giao dịch nước ngoài, cụ thể là sàn Nasdaq của Mỹ, công ty cần phải có những điều kiện chung sau:

  • Công ty phải có tối thiểu 1.250.000 cổ phiếu được giao dịch công khai khi bắt đầu niêm yết.
  • Giá chào bán tính tại thời điểm niêm yết của cổ phiếu là 4USD.
  • Phải có 3 nhà tạo lập thị trường (tổ chức, cá nhân đứng ra giao dịch) trở lên cho cổ phiếu.

Ngoài ra, công ty đó phải đáp ứng 1 trong những điều kiện về thu nhập, dòng tiền, doanh thu, tài sản và vốn chủ sở hữu.

Các rủi ro IPO

Khi thực hiện IPO, doanh nghiệp có thể gặp phải những rủi ro sau:

  • Người điều hành sẽ phải chịu trách nhiệm nhiều hơn khi công ty thực hiện IPO.
  • Các chi phí về các thủ tục hành chính, kế toán sẽ phải tăng lên và có thể phát sinh những chi phí ảnh hưởng đến nguồn thu của công ty.
  • Hướng phát triển của công ty sẽ chịu ảnh hưởng và tác động của những người mua cổ phiếu và cả chính sách của Chính phủ.
  • Thường xuyên phải cập nhật tình hình hoạt động của công ty với cổ đông và xã hội.
  • Luôn phải duy trì tốc độ tăng trưởng như vậy mới có thể đứng vững trên thị trường chứng khoán.
  • Người sáng lập, điều hành có thể bị mất quyền kiểm soát bất cứ lúc nào vào tay của Hội đồng quản trị hoặc cá nhân có số cổ phần cao.

voh.com.vn-tim-hieu-ipo-la-gi-2

Doanh nghiệp cần phải chủ động khi thực hiện IPO (Nguồn: Internet)

Nắm bắt IPO là gì và những vấn đề xung quanh IPO giúp các doanh nghiệp, công ty có được hướng đi chính xác và hiệu quả hơn.