Tìm hiểu về nghề nhân viên tín dụng ngân hàng

(VOH) - Tín dụng thì ai cũng biết nhưng nhân viên tín dụng là nguời như thế nào, họ đảm nhận những việc ra làm sao trong ngân hàng thì không phải ai cũng biết.

Khi mà nhu cầu về tài chính cũng như đầu tư của con người ngày càng cao thì các dịch vụ như tín dụng trong phần lớn các ngân hàng hiện nay đều cần đến một nguồn nhân lực dồi dào, đáp ứng đủ những tiêu chuẩn khó khăn nhất của nghề này.

Tuy nhiên, tín dụng thì ai cũng biết nhưng nhân viên tín dụng là nguời như thế nào, họ đảm nhận những việc ra làm sao trong ngân hàng thì không phải ai cũng biết. Bài viết này sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về công việc của nhân viên tín dụng ngân hàng.

voh.com.vn-nhan-vien-tin-dung-1

Nhân viên tín dụng là nghề được giới trẻ quan tâm

Nhân viên tín dụng là gì?

Nói một cách dễ hiểu nhất thì nhân viên tín dụng chính là người làm cho quy trình vay mượn tiền ngân hàng dễ dàng hơn bằng cách tìm các khách hàng tiềm năng và hỗ trợ họ đăng ký vay vốn. Nhân viên tín dụng thu thập thông tin về khách hàng và doanh nghiệp để đảm bảo rằng quyết định được đưa ra có tính đến sự tin tưởng vào người mượn và khả năng trả nợ của họ. 

Mô tả công việc của nhân viên tín dụng

Công việc chính của một nhân viên tín dụng chính là hướng dẫn khách hàng quy trình vay vốn. Quy trình này bắt đầu bằng một cuộc hẹn gặp hoặc cuộc gọi với khách hàng tiềm năng. Trong suốt thời gian này, nhân viên tín dụng thu thập các thông tin cơ bản về mục đích vay vốn, giải thích sự khác nhau của các khoản vay và điều khoản áp dụng dành cho người đăng ký vay vốn.

Tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Khách hàng tiềm năng của nhân viên tín dụng ngân hàng có thể là cá nhân hoặc tổ chức. Họ thuộc mọi ngành nghề, ở bất kì đâu và bất kì độ tuổi nào. Vì vậy, nhân viên tín dụng bằng mối quan hệ của mình hoặc kiến thức về quảng cáo, truyền thông để thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng. Từ đó, khai thác thông tin và thuyết phục khách hàng chọn sản phẩm của ngân hàng mình.

Tư vấn khách hàng

Trong quá trình tư vấn nhân viên tín dụng sẽ phải trả lời các câu hỏi về quy trình, thủ tục. Và hỗ trợ khách hàng hoàn thiện các hồ sơ vay. Sau khi khách hàng hoàn thành thủ tục vay vốn, nhân viên tín dụng bắt đầu quy trình phân tích và phân loại thông tin dựa trên thư xin vay vốn để xác định khả năng trả nợ của khách hàng.

voh.com.vn-nhan-vien-tin-dung-2

Nhân viên tín dụng thường xuyên tiếp xúc với khách hàng

Thẩm định khách hàng

Thông thường nhân viên tín dụng sẽ yêu cầu khách hàng cung cấp thêm thông tin hoặc trong trường hợp tín dụng thương mại là bản sao chứng từ tài chính của công ty. Với những thông tin này, nhân viên tín dụng – người chuyên thẩm định khả năng trả nợ - thường gọi là nhân viên thẩm định có thể thực hiện các phân tích tài chính và đánh giá các rủi ro khác.

Hỗ trợ khách hàng về các thủ tục cần thiết

Nhân viên tín dụng sẽ hướng dẫn người nộp đơn vay vốn tiềm năng - những người gặp vấn đề trong việc phân biệt khoản vay. Họ giúp khách hàng xác định đâu là khoản vay nào thích hợp với khách hàng, giải thích các yêu cầu cụ thể và những giới hạn của khoản vay.

Theo dõi tình trạng sử dụng vốn vay

Một số nhân viên tín dụng làm việc như nhân viên thu hồi nợ, liên hệ với người có khoản nợ quá hạn để giúp họ tìm cách trả nợ, tránh tình trạng vỡ nợ. Nếu kế hoạch trả nợ không thành công, nhân viên thu hồi nợ sẽ đề xuất việc bán tài sản thế chấp trong đó người cho vay tịch thu tài sản thế chấp: nhà cửa, xe hơi để thanh toán khoản vay.

Tất toán hợp đồng

Là việc thanh toán tất cả các nghĩa vụ liên quan đến hợp đồng mà các bên nắm giữ hợp đồng phải thực hiện.

Mức lương nhân viên tín dụng tại các ngân hàng

Xét trên thực tế thì mức lương dành cho nhân viên tín dụng ngân hàng tại các NHTM là rất cạnh tranh. Tuy nhiên để đạt được điều đó phải chịu rất nhiều áp lực, đồng thời phải hoàn thành tốt những yêu cầu được giao. Đây là một thách thức lớn cho những bạn mong muốn trở thành chuyên viên tín dụng ngân hàng.

Mức lương nhân viên tín dụng Vpbank

Nhân viên tín dụng VPBank được hưởng mức lương dựa trên tổng số hợp đồng vay có được trong tháng.  Vì vậy nhân viên phải tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng, thuyết phục khách hàng đặc biệt là các công ty vay vốn từ ngân hàng của mình. Đây là điều kiện quyết định đánh giá năng lực cũng như mức thu nhập của mỗi nhân viên.

voh.com.vn-nhan-vien-tin-dung-3

Dịch vụ tín dụng của VPBank đang được nhiều khách hàng lựa chọn

Mức lương nhân viên tín dụng Sacombank

Ước tính, nhân viên tín dụng của ngân hàng Sacombank có mức lương trung bình khoảng 15,7 triệu/ tháng. Tuy nhiên, không phải là con số chung cho tất cả. Đa số nhân viên tín dụng Sacombank thu nhập từ 10-12 triệu/ tháng. Và một số ít đó có thể thu nhập cao hơn 15 triệu. Tùy vào năng lực của bản thân.

Mức lương nhân viên tín dụng Vietcombank

Trong bản báo cáo tài chính của ngân hàng Vietcombank cho thấy, mức lương mà một nhân viên tín dụng của đơn vị này có thể đạt được là 26,5 triệu/ tháng. Đây là kết quả thống kê vào năm 2017. Đến năm, con số này có thể sẽ chênh lệch đôi chút nhưng cũng là mức lương đáng mơ ước của nhiều nhân viên tín dụng. Và Vietcombank luôn nằm trong tầm ngắm của nhóm nhân sự trong ngành này.

Những thông tin tài chính ngân hàng mới nhất luôn được cập nhật trên VOH. Mời bạn truy cập thường xuyên để tìm hiểu thông tin.