Trái phiếu là gì? So sánh cụ thể rủi ro đầu tư trái phiếu và cổ phiếu

Trái phiếu là một hình thức vay vốn dài hạn, do các doanh nghiệp, các tổ chức có thẩm quyền như Kho bạc Nhà nước, hoặc Chính phủ phát hành.

Dù đã được nghe rất nhiều về trái phiếu nhưng tin chắc không phải ai cũng có đầy đủ hiểu biết và kiến thức về trái phiếu. Trái phiếu và cổ phiếu có gì khác nhau? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp đầy đủ thông tin về trái phiếu để bạn tham khảo.

voh.com.vn-trai-phieu-la-gi-1

Đầu tư trái phiếu là hình thức đầu tư an toàn (Nguồn Internet)

Trái phiếu là gì?

Trái phiếu là một hình thức vay vốn dài hạn, do các doanh nghiệp, các tổ chức có thẩm quyền như Kho bạc Nhà nước, hoặc Chính phủ phát hành. Khi đến thời kỳ đáo hạn chủ sở hữu trái phiếu sẽ nhận lại gốc bằng với mệnh giá mua trái phiếu cùng lợi tức được tính theo quy định ghi trên cuống phiếu hoặc được trả theo định kỳ. Tùy thuộc vào cơ quan phát hành trái phiếu.

Có 3 loại trái phiếu trên thị trường hiện nay

Trái phiếu Chính phủ: đây là trái phiếu do Chính phủ phát hành. Có mức lãi suất không cao. Mục đích của việc phát hành trái phiếu là để kiểm soát lạm phát, tài trợ cho các công trình Nhà nước, để bù đắp vào các khoản ngân sách khác.

Trái phiếu của doanh nghiệp: Là loại trái phiếu do các doanh nghiệp phát hành (có đủ điều kiện của Ủy ban Chứng khoán) nhằm mục đích đầu tư dài hạn cho doanh nghiệp, mở rộng quy mô phát triển kinh doanh.

Trái phiếu chính quyền địa phương: Là loại trái phiếu đầu tư có kỳ hạn từ 1 năm trở lên, do chính quyền địa phương ủy quyền cho kho bạc hoặc các pháp nhân do chính quyền lập ra, phát hành. Số tiền thu được từ trái phiếu sẽ được chính quyền xây dựng các công trình công cộng, cơ sở hạ tầng ở địa phương.

Đầu tư trái phiếu mang lại lợi ích gì?

Nếu bạn đang có ý định đầu tư trái phiếu thì nên hiểu rõ rằng đây là cách đầu tư có thể tạo ra một dòng thu nhập cố định cho bạn. Nhưng đôi khi cũng có thể đem đến những rủi ro nếu bạn không đủ sáng suốt.

Tuy nhiên, đây vẫn được xem là loại hình an toàn, đặc biệt nếu bạn nắm vững những kiến thức cơ bản về trái phiếu, tìm ra những nhân tố thị trường quen thuộc thì cũng có thể tìm ra được những loại trái phiếu mang lại lợi nhuận cao.

voh.com.vn-trai-phieu-la-gi-2

Trái phiếu doanh nghiệp có lãi suất cao hơn (Nguồn Internet)

So sánh trái phiếu và cổ phiếu

Cổ phiếu là giấy chứng nhận số tiền nhà đầu tư đóng góp vào công ty phát hành. Cổ phiếu là chứng chỉ do công ty cổ phần phát hành hoặc bút toán ghi sổ xác nhận quyền sở hữu một hoặc một số cổ phần của công ty đó.

Giống nhau: Đều là hình thức chuyển nhượng, cầm cố, thế chấp, thừa kế, đều được hưởng chênh lệch giá, đều là phương tiện huy động vốn đối với công ty phát hành và là công cụ đầu tư đối với nhà đầu tư.

Ưu và nhược điểm của trái phiếu và cổ phiếu

Trái phiếu

Cổ phiếu

Là chứng chỉ ghi nhận nợ, người sở hữu là chủ nợ

Là chứng chỉ góp vốn và người sở hữu là cỗ đông

Có lãi suất

Không lãi suất

Có thời hạn nhất định

Không có thời hạn

Được rút khi đến hạn

Không được rút

Ít rủi ro

Độ rủi ro cao

Có thể chuyển đổi thành cổ phiếu

Không có tính chuyển đổi

Do các doanh nghiệp và chính phủ phát hành

Do các doanh nghiệp cổ phần phát hành

 

Đầu tư trái phiếu rủi ro cao không?

Nhìn chung, đầu tư trái phiếu có thể đem đến những rủi ro nếu nhà đầu tư không tìm hiểu rõ ràng về trái phiếu và những quy định trong đầu tư. Tuy nhiên, trái phiếu vẫn được xem là kênh đầu tư an toàn và mang lại lợi nhuận cao.

Một số rủi ro có thể xảy ra khi đầu tư trái phiếu:

  • Rủi ro tái đầu tư: Một trong các đặc điểm cơ bản của trái phiếu là cho phép tổ chức phát hành mua lại trái phiếu trước ngày đáo hạn. Để khắc phục tình trạng này nhiều nhà đầu tư sẽ lựa chọn các loại trái phiếu không có đặc tính thu hồi, để nhận được mức lãi suất cao hơn.
  • Rủi ro lạm phát: nếu bạn là một nhà đầu tư trái phiếu có khả năng thu được mức lãi suất 2%, nhưng nếu gặp lạm phát tăng lên đến 4% sau khi đầu tư, thì lợi suất của bạn thực tế chỉ còn là -2%.
  • Rủi ro tín dụng/ vỡ nợ: Nhà đầu tư nếu không xem xét khả năng thanh toán của doanh nghiệp khi đầu tư trái phiếu thì dễ rơi vào hoàn cảnh doanh nghiệp vỡ nợ. Trái phiếu doanh nghiệp không được bảo đảm vô điều kiện bởi tín dụng của chính phủ mà phụ thuộc vào khả năng thanh toán nợ của công ty. Vì vậy phải rất thận trọng khi lựa chọn doanh nghiệp đầu tư trái phiếu.
  • Rủi ro thanh khoản: thị trường đầu tư trái phiếu doanh nghiệp thường không lớn. Vì vậy khi chủ đầu tư muốn bán lại trái phiếu của mình cũng không dễ dàng. Khó tìm được người mua. Mất nhiều thời gian để thanh khoản.

Nhìn chung  những rủi ro trong đầu tư trái phiếu đa số nằm ở trái phiếu doanh nghiệp. Trái phiếu chính phủ có vẻ an toàn dù lãi suất thấp hơn.

voh.com.vn-trai-phieu-la-gi-3

Rủi ro là điều không thể tránh trong đầu tư trái phiếu (Nguồn Internet)

Làm cách nào để mua trái phiếu?

Có 2 cách mua trái phiếu phổ biến tại Việt Nam đó là:

  • Đầu tư trực tiếp
  • Bước 1: đăng ký mua trái phiếu từ đơn vị phát hành
  • Bước 2: thanh toán tiền để sở hữu giấy chứng nhận sở hữu trái phiếu.
  • Bước 3: đơn vị phát hành trái phiếu thanh toán lãi và gốc cho nhà đầu tư khi đến hạn.
  • Đầu tư gián tiếp:
  • Bước 1: nhà đầu tư mở tài khoản tại đại lý được ủy quyền phân phối trái phiếu.
  • Bước 2: thực hiện đặt lệnh mua theo biểu mẫu tại nhà phân phối.
  • Bước 3: nhà đầu tư có quyền giữ/ bán/ đổi trái phiếu khi có nhu cầu.

Đầu tư trái phiếu là hình thức đầu tư mới tại thị trường nước ta. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia thì trong tương lai đầu tư trái phiếu sẽ nở rộ và trở thành xu hướng. Để tham khảo thêm nhiều thông tin về hình thức đầu tư này mời bạn truy cập website VOH nhé!

Đầu tư cho con cái – đầu tư cho tương lai: Con cái chính là tài sản lớn nhất mà cha mẹ có. Và việc đầu tư cho con cái chính là khoản đầu tư quan trọng nhất của bố mẹ.
Quỹ đầu tư - Những ưu nhược điểm bạn cần phải biết khi tham gia: Quỹ đầu tư là gì? Là hình thức kinh doanh được đánh giá là ổn định và an toàn hiện nay. Quỹ đầu tư đóng, quỹ đầu tư mở và quỹ đầu tư ETF là 3 loại quỹ đầu tư phổ biến tại Việt Nam.