Tỷ giá chéo là gì? Những cách tính tỷ giá chéo đơn giản nhất

( VOH ) - Bạn đang đau đầu về khái niệm tỷ giá chéo và cách tính tỷ giá chéo nhanh nhất? Hãy tham khảo thêm nội dung bài viết sau để có thêm những thông tin hữu ích.

Tỷ giá chéo là gì?

Tỷ giá (exchange rate) là giá cả của một đồng tiền, được biểu thị thông qua đồng tiền khác. Còn Tỷ giá chéo (Cross rate) được hiểu là tỷ giá giữa hai đồng tiền, được xác định qua đồng tiền thứ 3, hay còn gọi là đồng tiền trung gian.

Ví dụ, chúng ta có tỷ giá USD/EUR và USD/VND. Vậy làm thế nào để tính được tỷ giá EUR/VND. Cách tốt nhất là dùng đến cách tính tỷ giá chéo để xác định tỷ giá cần tính.

voh.com.vn-ty-gia-cheo-la-gi-0

Tỷ giá chéo (Cross rate) được hiểu là tỷ giá giữa hai đồng tiền, được xác định qua đồng tiền thứ 3

Hiện nay, Dollar và Bảng Anh được niêm yết chính trên thị trường hối đoái tại các nước. Do vậy, khi Việt Nam muốn biết về tỷ giá hối đoái giữa các dòng tiền quốc tế lên thị trường nội địa thì cần thông qua tỷ giá chéo.

Vậy cách tính tỷ giá chéo như thế nào, tất cả đều có công thức và bài tập rõ ràng. Cùng tiếp tục tìm hiểu nhé!

Những cách tính tỷ giá chéo đơn giản nhất

Đầu tiên chúng ta cần xác định tỷ giá chéo qua đồng tiền được yết giá là gián tiếp hay trực tiếp. Đồng thời, cần xác định tỷ giá này là tỷ giá mua hay bán. 

Cách tính tỷ giá chéo. Có 3 cách giúp bạn tính tỷ giá chéo như sau:

  1. Cách 1: Xác định tỷ giá giữa 2 đồng tiền định giá

Bạn lấy tỷ giá của đồng tiền định giá, làm phép chia cho tỷ giá của đồng tiền yết giá.

Xin được nói thêm:

  • Đồng tiền yết giá là đồng tiền đứng trước, hoặc nằm trên.
  • Đồng tiền định giá là đứng sau hoặc nằm dưới.

Cụ thể và cách tính tỷ giá chéo.

Muốn tính tỷ giá mua ta lấy tỷ giá bán/tỷ giá mua của ngân hàng. Và muốn tính tỷ giá bán, ta lấy tỷ giá mua/tỷ giá bán của ngân hàng.

Bài tập tỷ giá chéo:

Ví dụ: Cho tỷ giá USD/VND = 18.000/200; USD/SGD = 1.2420/30. Hãy tính tỷ giá chéo của khách mua-bán với ngân hàng, và tỷ giá chéo niêm yết của ngân hàng.

Tỷ giá mua SGD/VND = 18.200 VND/1.2420SGD = 14.653;

Tỷ giá bán SGD/VND = 18.000 VND/1.2430SGD =14.481;

>> Tỷ giá chéo niêm yết của ngân hàng: SGD/VND =14.481/14.653;

  1. Cách 2: xác định tỷ giá giữa hai đồng tiền yết giá

Lấy tỷ giá của đồng tiền yết giá làm phép chia cho tỷ giá của đồng tiền định giá.

voh.com.vn-ty-gia-cheo-la-gi-1

Tỷ giá chéo ở các ngân hàng đều khác nhau

Cụ thể: muốn tính tỷ giá mua của khách: tỷ giá bán/tỷ giá mua (tỷ giá của ngân hàng).

Bài tập tính tỷ giá chéo: Cho tỷ giá GBP/VND = 29.160/80; USD/VND = 18.000/200. 

Tỷ giá mua GBP/USD = 29.180 VND/18.000 = 1.6211;

Tỷ giá bán GBP/USD = 29.160 VND/18.200 VND = 1.6021;

>> Tỷ giá niêm yết của ngân hàng : GBP/USD = 1.6021/1.6211

  1. Cách 3: Xác định tỷ giá giữa 2 đồng tiền yết giá và định giá

Lấy tỷ giá của đồng tiền yết giá x tỷ giá của đồng tiền định giá. Cụ thể, nếu muốn tính tỷ giá mua của khách, ta lấy tỷ giá bán * tỷ giá bán (của ngân hàng). Và muốn tính tỷ giá bán của khách, ta lấy tỷ giá mua * tỷ giá mua (của ngân hàng).

Nhìn chung đối với thị trường ngoại tệ, việc chênh nhau tỷ giá mua-bán là chuyện bình thường. Tuy nhiên, tùy vào ngân hàng sẽ có công thức và mức tỷ giá ngoại tệ khác nhau.

Tìm hiểu về tỷ giá hối đoái hiện nay

Tỷ giá hối đoái giữa hai tiền tệ là tỷ giá mà trong đó, một đồng tiền này sẽ được trao đổi cho một đồng tiền khác. Ví dụ, 1 USD của Mỹ sẽ tương đương với 23.314,84 VND (thời điểm bài viết được xuất bản).

Cũng như vậy, tỷ giá bath Thái hôm nay là 732 đối với dòng tiền mua-chuyển khoản, và 759 đối với tiền bán ra. Nghĩa là 100 bath Thái sẽ bằng 73.000-75.000 VNĐ. Bạn có thể lấy cách tính này áp dụng cho đơn hàng 1000 hoặc 10.000 bath Thái đều được. Và tỷ giá thường được tính theo ngân hàng Vietcombank, ACB,… hoặc nhiều ngân hàng khác.

voh.com.vn-ty-gia-cheo-la-gi-2

Tỷ giá bath Thái 

Tương tự như vậy, bạn cũng có thể tìm hiểu tỷ giá nhân dân tệ để giao dịch, chuyển khoản hoặc thanh toán tiền hàng khi nhập hàng Trung Quốc online. Tỷ giá nhân dân tệ hôm nay được tính 1 CNY = VND 3.291,4. Nghĩa là 100 Nhân Dân Tệ tương đương với 329 ngàn đồng.

Tại sao phải quan tâm đến tỷ giá chéo, tỷ giá hối đoái?

Tỷ giá chéo thường chỉ có những người đầu tư chứng khoán, những người mua-bán, giao dịch thông qua online. Còn biết về tỷ giá hối đoái, người dùng sẽ chủ động trong việc mua hàng online, thanh toán online và giao dịch với nhà cung cấp khi mua hàng nước ngoài.

Hy vọng những thông tin về tỷ giá chéo, cách tính tỷ giá chéo nhanh nhất và tỷ giá hối đoái nêu trên sẽ hữu ích đối với bạn đọc trong quá trình tìm hiểu, làm bài tập về tỷ giá chéo.

Bài viết được cung cấp bởi website Quý Nam