10 tác dụng của quế và những tác dụng phụ cần lưu ý khi sử dụng

( VOH ) - Quế là loại một trong những nguyên liệu tốt được biết đến với hàng loạt lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, cần biết rõ tác dụng của quế để sử dụng đúng cách tránh bị tác dụng phụ..

1. Cây quế là gì ?

Trong y học phương Đông, cây quế được xem là 1 trong vị thuốc quý; sâm nhung, quế, phụ. Nhục quế có vị ngọt cay, tính nóng, thông huyệt mạch làm mạnh tim, tăng sức nóng, chữa các chứng trúng hàn, hôn mê, mạch chạy chậm, nhỏ, yếu (và dịch tả nguy cấp.

Còn với những nghiên cứu y học hiện đại thì cây quế chứa nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe nên có tác dụng phòng ngừa và điều trị bệnh. Quế có thể kích thích hoạt động của não như một loại thuốc bổ, giúp làm giảm căng thẳng thần kinh và chứng suy giảm trí nhớ.

Ngày nay có hai loại quế chính là quế ceylon và quế cassia, loại được dùng phổ biến hiện nay.

10 tác dụng của quế và những tác dụng phụ cần lưu ý khi sử dụng 1
Hình dáng của cây quế ( Nguồn: Internet )

2. Dưới đây là 10 tác dụng của quế đối với sức khỏe:

2.1 Giảm cholesterol

Một số nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, chỉ cần dùng nửa thìa quế trong bữa ăn hàng ngày sẽ có thể giúp giảm lượng cholesterol trong cơ thể. Bên cạnh đó, quế cũng giúp làm giảm lượng cholesterol xấu và acxit béo trong máu.

2.2. Đảm bảo sức khỏe tim mạch

Tác dụng của quế giúp củng cố sức khỏe hệ tim mạch, do đó, khi ăn quế sẽ giúp tránh được các rắc rối liên quan tới tim mạch. Những người mắc bệnh động mạch vành và bệnh cao huyết áp chỉ cần cho 1 lượng quế nhỏ khi chế biến đồ ăn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

2.3. Giảm lượng đường máu và trị bệnh tiểu đường tuýp 2

Dùng nửa thìa quế mỗi ngày cũng có tác dụng tốt trong việc cải thiện mức độ nhạy cảm insulin và điều chỉnh lượng glucose trong máu. Các bác sĩ cho biết, khi mức insulin được cải thiện, thì cân nặng và bệnh tim mạch cũng sẽ được kiểm soát.

2.4. Chống ung thư

Nghiên cứu được thực hiện tại Mỹ cho thấy, công dụng của quế có khả năng khống chế sự sinh sôi của các tế bào ung thư. Ngoài ra, chất xơ và canxi trong quế giúp còn có thể giúp loại bỏ mật thừa, ngăn ngừa những ảnh hưởng không tốt với tế bào ruột, từ đó làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết.

2.5. Ngừa sâu răng và sạch miệng

Quế là một trong những loại thảo dược có tác dụng điều trị sâu răng và hơi thở có mùi. Do đó, nếu bạn đang có vấn đề về răng miệng chỉ cần nhai một mẩu quế nhỏ hay súc miệng với nước quế cũng giúp sạch miệng và mang lại hơi thở thơm tho.

2.6. Giảm các bệnh truyền nhiễm

Tác dụng của quế có khả năng chống khuẩn, chống nấm, chống vi rút, các vật ký sinh và cũng là chất khử trùng nên thường sử dụng như một loại thuốc chống viêm nhiễm cả bên trong và ngoài.

Các thành phần trong cây quế cũng rất hiệu quả trong việc chống lại bệnh nấm âm đạo, nấm vòm họng. ngừa bệnh viêm nhiễm vùng âm đạo, nhiễm trùng vòm họng, loét dạ dày và chấy trên đầu. Ngoài ra, chúng còn có tác dụng làm giảm đau và viêm do bệnh thấp khớp gây ra.

10-loi-ich-tu-cay-que-va-nhung-tac-dung-phu-can-luu-y-khi-su-dung-VOH

Thành phần trong quế có khả năng chống viêm nhiễm cho cơ thể (Nguồn: Internet)

2.7. Bổ não

Quế kích thích hoạt động của não như một loại thuốc bổ, từ đó làm giảm sự căng thẳng thần kinh cũng như suy giảm trí nhớ. Mùi hương của quế cũng giúp làm tăng nhận thức, cải thiện trí nhớ hiệu quả, tăng khả năng tập trung và nhạy bén.

2.8. Tốt cho hệ tiêu hoá

Việc sử dụng quế trong các bữa ăn bằng cách thêm quế vào món ăn hàng ngày sẽ giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa vì giúp giảm bớt lượng khí gaz trong dạ dày. Tác dụng của quế rất hiệu quả với chứng khó tiêu, buồn nôn, tiêu chảy, rối loạn dạ dày và chứng đầy hơi.

2.9. Dễ chịu trong kỳ nguyệt san

Với phụ nữ đang trong kỳ kinh nguyệt ăn một ít quế sẽ giúp giảm thiểu chứng chuột rút và những khó chịu khác.

2.10. Giảm đau do chứng viêm khớp

Trong quế có chứa nhiều hợp chất chống viêm nên có tác dụng làm giảm đau và viêm do bệnh thấp khớp gây ra.

Một nghiên cứu của trường ĐH Copenhagen cho biết, nếu dùng nửa thìa bột quế và 1 thìa mật ong mỗi sáng sẽ giúp giảm đau khớp đáng kể , thậm chí có thể đi lại không đau sau 1 tháng dùng.

3. Những tác hại của quế khi dùng không đúng cách

Tác dụng của quế tốt cho sức khỏe, đặc biệt là được sử dụng để làm hương vị cho nhiều loại thực phẩm. Tuy nhiên, theo góc nhìn y học cây quế cũng có những tác dụng phụ không mong muốn cho sức khỏe con người nếu như không dùng đúng cách.

10-loi-ich-tu-cay-que-va-nhung-tac-dung-phu-can-luu-y-khi-su-dung-1-VOH

Dùng quế không đúng cách có thể gây ra nhiều tác dụng phụ cho cơ thể (Nguồn: Internet)

Cụ thể, những tác dụng phụ mà cây quế có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe là:

3.1 Gây tích tụ độc tố

Cũng như nhiều thứ khác, dùng quế trong một thời gian dài sẽ tạo nên một lượng độc chất nhất định trong cơ thể. Theo Bộ y tế Hoa Kỳ, chỉ nên dùng 6gr quế hàng ngày trong 6 tuần hoặc ít hơn thế, đây là mức độ an toàn cho cơ thể con người. Hoặc có thể dùng quế trong 5 ngày sau đó ngưng sử dụng 2 ngày, rồi mới sử dụng lại.

3.2 Có thể làm loãng máu

Quế gây ra hiện tượng máu loãng. Đặc biệt là với quế Cassia. Đặc tính làm loãng máu này của quế Cassia giống như một chất chống đông máu và đặc biêt với những người đang bị bệnh tim.

3.3 Gây dị ứng

Có một nhóm thiểu số người bị dị ứng với quế các triệu chứng chảy nước mũi, nước mắt, đau mắt, thở dốc (đặc biệt là với dầu quế), đau bụng, sưng mặt hoặc tay, sốc phản vệ (nhịp tim loạn, chóng mặt, choáng, giảm huyết áp đột ngột) và buồn nôn.

Dị ứng quế không ảnh hưởng đến tính mạng, tuy nhiên bạn cũng nên hạn chế sử dụng nếu như bạn biết mình bị dị ứng với quế.

3.4 Giảm mức đường huyết

Một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng chính là nếu dùng quế với một lượng quá nhiều sẽ khiến lượng đường huyết giảm đi đáng kể, gây ra tình trạng mệt mỏi, choáng váng, ngất xỉu… Nguyên nhân là do cây quế có thể tăng cường hiệu quả của các loại thuốc này, làm cho mức đường trong máu tụt giảm đến mức quá thấp.

Ngoài ra, việc sử dụng quế với một lượng quá mức cho phép còn gây ra các vấn đề về hô hấp, gây loét miệng, tổn thương gan và làm tăng nguy cơm gây bệnh ung thư.

4. Dinh dưỡng của vỏ quế

Trong 1 thìa quế nặng 2,6g sẽ chứa các chất dinh dưỡng sau:

  • Năng lượng: 6,42 calo
  • Carbohydrate: 2,1g 
  • Canxi: 26,1mg
  • Sắt: 0,21mg
  • Magie: 1,56mg
  • Photpho: 1,66mg
  • Kali: 11,2mg
  • Vitamin A: 0,39mg

Mặc dù tác dụng của quế chữa được nhiều bệnh lý nhưng phải biết dùng đúng cách, đúng liều lượng. Do đó, khi dùng quế bạn cần hết chú ý đến những tình trạng xảy ra ở cơ thể mình, nếu phát hiện điểm bất thường thì cần phải được xử lý trị thời để đảm bảo an toàn cho sức khỏe bạn nhé!