10 phút chạy đua mổ cứu bé sơ sinh bị dây rốn quấn cổ 4 vòng

(VOH) - Chiều 10/11, PGS.TS.BS Huỳnh Nguyễn Khánh Trang, Trưởng khoa Sản bệnh - Bệnh viện Hùng Vương cho biết tại Bệnh viện vừa cứu sống bé trai dây rốn quấn cổ đến 4 vòng.

Nhập viện vào ngày 5/11, thai phụ 22 tuổi, ngụ phường 10 – Quận 6 mang thai con đầu được 38 tuần, theo dõi chờ sanh tuy nhiên đến 10 giờ đêm ngày 8/11 sau khi đo tim thai thì nữ hộ sinh phát hiện tim thai đập yếu dần, chỉ còn 65 lần trên một phút trong khi bình thường là từ 120 đến 160 lần một phút.

Tin xấu được báo về cho bác sĩ trực cấp cứu và trưởng kíp đêm đó. Ngay lập tức, Bệnh viện kích hoạt hệ thống mổ khẩn, chỉ trong vòng 10 phút kể từ lúc tim thai yếu, thai phụ được đưa ngay lên bàn mổ, và phẫu thuật bắt con diễn ra chưa đầy 10 phút, em bé đã chào đời.

em bé bị dây rốn quấn 4 vòng được cứu sống voh.com.vn

Em bé đã cai máy thở, sức khỏe bình thường

Bác sĩ Hồ Viết Thắng, Phó trưởng khoa Cấp cứu – Hồi sức - Tích cực - Chống độc Bệnh viện Hùng Vương chia sẻ, phải nói chạy đua thời gian từng giây một vì nếu chậm mất một phút thôi, khả năng thiếu oxy và sau đó hậu quả xấu nhất sẽ xảy ra. Đoạn dây rốn quấn cổ bé trai này dài khoảng 80 cm, quấn đến 4 vòng cổ. Trường hợp này cực hiếm từ trước đến nay.

Em bé sau thời gian trợ thở oxy sau khi mổ bắt thì nay đã cai máy, thở tự nhiên, hồi phục sức khỏe tốt.

Dây rốn quấn 4 vòng voh.com.vn

Năm 2010 bệnh viện Hùng Vương cũng gặp trường hợp bé sơ sinh dây rốn quấn cổ 4 vòng - Ảnh: BV Hùng Vương cung cấp