Bà bầu ăn lá mơ được không và ăn thế nào là tốt?

(VOH) – Lá mơ là nguyên liệu của nhiều món ăn, tuy nhiên đây cũng là một loại thảo dược có thể phòng và điều trị bệnh. Vậy bà bầu ăn lá mơ được không?

Có thể nói, trong giai đoạn thai kỳ việc ăn uống của mẹ bầu cực kỳ thận trọng, đặc biệt là 3 tháng đầu tiên. Nếu bạn đang băn khoăn đến việc bà bầu ăn lá mơ có tốt và an toàn, hãy cùng tham khảo một vài thông tin trong bài viết sau.

1. Bà bầu ăn lá mơ được không?

Lá mơ là thực phẩm tốt cho sức khỏe con người, kể cả phụ nữ mang thai. Do đó, mẹ bầu hoàn toàn có thể sử dụng lá mơ trong các bữa ăn hàng ngày.

ba-bau-an-la-mo-duoc-khong-voh-0
Bà bầu có thể ăn lá mơ trong thai kỳ (Nguồn: Internet)

Lá mơ chứa hàm lượng dưỡng chất dồi dào. Ngoài beta-caroten và vitamin C, loại thực phẩm này còn chứa lượng lớn axit amin như histidin, lysin, tyrosin, tryptophan, phenylalanin,… có lợi cho sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi trong cả thai kỳ. Do đó, bà bầu ăn lá mơ sẽ nhận được một số lợi ích sức khỏe sau đây:

1.1 Giảm đầy hơi, khó tiêu

Đầy hơi, khó tiêu là những triệu chứng rất thường gặp ở phụ nữ mang thai. Sự xuất hiện của những tình trạng này là do sự thay đổi hormone trong cơ thể người mẹ cùng với việc mẹ bầu ít hoạt động.

Trong lá mơ có chứa protein, caroten và vitamin C, đây là những chất có thể giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, giúp mẹ bầu giảm bớt tình trạng đầy hơi khó tiêu trong thai kỳ.

1.2 Chữa tiêu chảy, kiết lỵ

Hệ tiêu hóa suy giảm có thể tạo “điều kiện” để vi khuẩn tấn công. Lá mơ lông có tác dụng kháng khuẩn và có khả năng tiêu diệt được 2 loại vi khuẩn là amip và simela gây bệnh kiết lỵ.

Ngoài ra, lá mơ còn hỗ trợ chữa tình trạng tiêu chảy và các bệnh liên quan đến đường ruột. Mẹ bầu chỉ cần sử dụng lá mơ như một món ăn bình thường là đã có thể cải thiện được chứng tiêu chảy.

1.3 Tẩy giun

Tẩy giun bằng lá mơ là biện pháp dân gian được khá nhiều mẹ bầu áp dụng. Tuy nhiên, chúng chưa được y học kiểm chứng nên mẹ bầu cần tham khảo thêm ý kiến thầy thuốc nếu muốn dùng lá mơ lông để tẩy giun.

Xem thêm: Thời điểm uống thuốc tẩy giun đạt hiệu quả nhất

2. Bà bầu ăn lá mơ như thế nào tốt cho sức khỏe?

Bà bầu có thể ăn lá mơ trong cả thai kỳ bởi đây là một thực phẩm lành tính. Tuy nhiên, bất kỳ thực phẩm nào, kể cả lá mơ dù đã được xem là an toàn cũng không được lạm dụng bởi có thể gây tác dụng phụ không mong muốn.

Theo đó, mẹ bầu chỉ nên dùng lá với lượng vừa phải và ăn khoảng 1-2 lần/tuần. Tốt nhất là nên kết hợp với những món ăn khác trong bữa ăn, hạn chế áp dụng các bài thuốc dân gian chưa được y học nghiên cứu và kiểm chứng.

ba-bau-an-la-mo-duoc-khong-voh-1
Lá mơ kết hợp với thực phẩm khác tạo thành món ăn ngon, bổ dưỡng (Nguồn: Internet)

Dưới đây là một số món ngon từ lá mơ mà mẹ bầu có thể tham khảo:

2.1 Lá mơ chiên trứng gà

Bà bầu ăn lá mơ đừng bỏ qua món lá mơ chiên trứng gà, một sự kết hợp hương vị tuyệt vời mà lại dễ thực hiện vô cùng.

Nguyên liệu

  • 3 quả trứng gà
  • Lá mơ: 100g
  • Muối: ½ muỗng
  • Bột ngọt: ½ muỗng
  • Gia vị

Cách thực hiện

  • Lá mơ rửa sạch, để ráo nước và cắt nhỏ.
  • Trứng gà cho vào tô đánh tan, sau đó cho lá mơ thái nhuyễn vào. Nêm nếm gia vị và khuấy đều.
  • Cho 2 thìa dầu oliu vào chảo, cho hỗn hợp trứng vào chiên vàng.

2.2 Trứng hấp lá mơ

Ngoài món trứng gà chiên lá mơ thì mẹ bầu cũng có thể thử với món trứng hấp lá mơ với hương vị khá lạ và hấp dẫn.

Nguyên liệu

  • Trứng gà: 3 quả
  • Lá mơ: một nắm
  • Lá chuối tươi: 2 lá
  • Gia vị

Cách thực hiện

Sau khi rửa sạch lá mơ, cắt nhỏ và trộn cùng với trứng gà.

  • Nêm nếm gia vị vừa ăn. Bắc chảo lên bếp và trải lá chuối lên chảo.
  • Sau đó cho hỗn hợp trứng gà lá mơ vào.
  • Úp lên 1 tấm lá chuối lên trên, đậy vung và đun với lửa nhỏ để khi chín.

Như vậy, lá mơ là loại rau khá an toàn và bà bầu có thể sử dụng chúng kết hợp những thực phẩm khác để tạo ra món ăn ngon, tốt cho sức khỏe.