12 cách hết buồn ngủ giúp bạn lấy lại sự tỉnh táo suốt cả ngày

(VOH) – Buồn ngủ khiến bạn tiêu tốn nhiều thời gian mà không mang lại kết quả trong công việc lẫn cuộc sống. Vậy liệu có cách hết buồn ngủ nào giúp bạn lấy lại sự tỉnh táo và tập trung cho bản thân?

1. Vì sao thường xuyên bị buồn ngủ?

Nguyên nhân của cảm giác buồn ngủ có thể do rất nhiều yếu tố gây ra. Chẳng hạn như:

  • Do tâm trạng chán nản mệt mỏi.
  • Do tác dụng của thuốc.
  • Thói quen sống không lành mạnh.
  • Mắc phải hội chứng rối loạn giấc ngủ.
  • Đặc biệt, những người làm việc nhiều giờ liên tục hay làm ca đêm sẽ rất dễ gặp phải tình trạng buồn ngủ vào ngày hôm sau.

gồi trong bóng tối, tự nhiên cảm giác buồn ngủ sẽ dễ ập đến hơn-3-voh

Làm thế nào để hết buồn ngủ khi làm việc? (Nguồn: Internet)

Nhiều người muốn hết buồn ngủ nhanh thường sử dụng caffein vì có thể giúp bạn tỉnh táo ngay lập tức. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng những loại thức uống này chỉ có thể giúp bạn tăng năng lượng trong một thời gian ngắn, sau đó phần năng lượng nhân tạo này sẽ thay thế mất phần năng lượng vốn có trong cơ thể bạn khiến bạn mệt mỏi nhiều hơn.

Vì thế, thay vì làm dụng caffein, bạn có thể áp dụng 12 cách làm hết buồn ngủ ngay dưới đây để chống lại sự buồn ngủ và giữ năng lượng trong suốt cả ngày.

2. 12 cách làm hết buồn ngủ 

2.1 Thư giãn đôi mắt khi bị mỏi

Đây là cách làm hết buồn ngủ đầu tiên mà bạn có thể áp dụng ngay tại chỗ ngồi. Cường độ làm việc liên tục với máy tính có thể gây ra tình trạng mỏi mắt và cảm giác buồn ngủ. Vì thế thay vì cứ nhìn chằm chằm vào màn hình, bạn hãy tạm thời rời mắt khỏi màn hình và thư giãn bằng cách:

  • Đưa mắt nhìn xung quanh.
  • Thực hiện một số bài tập giúp cải thiện thị lực như: chớp mắt liên tục trong trong 2 phút, giữ nguyên đầu và bắt đầu nhìn từ bên này sang bên, nhắm mắt và di chuyển nhãn cầu theo chiều dọc....
  • Có thể dùng dung dịch nhỏ mắt để giảm mỏi mắt, nhưng không nên lạm dụng vì nó có thể dẫn đến bệnh thiên đầu thống.

2.2 Rời khỏi chiếc ghế của bạn

Một trong những cách làm hết buồn ngủ nhanh nhất khi làm công việc văn phòng đó là bạn hãy đứng dậy và rời khỏi chiếc ghế của bạn. Bạn có thể đi ra ngoài một vài phút. Trong trường hợp vẫn không hết buồn ngủ, bạn hãy rửa mặt bằng nước lạnh. Nhiệt độ thấp và cảm giác của nước có thể giúp cải thiện sự tuần hoàn cũng như giúp bạn tập trung tốt hơn trước đó.

2.3 Ăn vặt để tăng năng lượng

12-cach-het-buon-ngu-giup-ban-lay-lai-su-tinh-tao-suot-ca-ngay-voh

Ăn vặt có thể giúp bạn vượt qua cơn buồn ngủ vì cung cấp nhiều năng lượng (Nguồn: Internet)

Khi lượng đường trong cơ thể hạ thấp sẽ khiến cho bạn có cảm giác uể oải và mệt mỏi, dẫn đến buồn ngủ. Lúc này những món ăn vặt sẽ là “cứu tinh” giúp bạn thoát khỏi cơn buồn ngủ vì nó giúp bạn tăng thêm năng lượng.

Tuy nhiên, nếu bạn áp dụng cách trị hết buồn ngủ với thức ăn vặt thì bạn nên lựa chọn những món ăn lành mạnh như trái cây, sữa chua hoặc các loại hạt...

2.4 Uống thêm nước

Tình trạng thiếu nước có thể khiến cơ thể bạn trở nên mệt mỏi và dễ buồn ngủ hơn. Vì thế, hãy đảm bảo bạn luôn cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể. Bạn có thể uống nước lọc hoặc ăn các loại rau củ quả có nhiều nước như: dưa hấu, dâu tây, bưởi, dưa gang, cam, mận, táo... Với cách này không chỉ giúp bạn tỉnh táo hơn mà còn bổ sung nhiều loại vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe.

2.5 Nói chuyện với một ai đó

Nếu bạn cảm thấy buồn ngủ, hãy tìm một ai đó để trò chuyện. Bạn có thể nói chuyện về những ý tưởng trong công việc hoặc những câu chuyện mang tính chất ngoài lề, giải trí. Nên nhớ rằng, sự hài hước luôn là cách hết buồn ngủ hiệu quả và giúp kiểm soát stress rất tốt.

2.6 Điều chỉnh ánh sáng mạnh hơn

12-cach-het-buon-ngu-giup-ban-lay-lai-su-tinh-tao-suot-ca-ngay-1-voh

Ngồi làm việc trong bóng tối sẽ dễ khiến cảm giác buồn ngủ kéo đến hơn (Nguồn: Internet)

Một môi trường có ánh sáng mờ nhạt có thể khiến bạn rơi vào trạng thái lơ mơ muốn ngủ. Nhiều nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, khi tiếp xúc với các ánh sáng mạnh có thể làm giảm cơn buồn ngủ và tăng sự tỉnh táo.

Do đó, nếu đang buồn ngủ bạn hãy thử tăng cường độ của nguồn sáng hoặc mở cửa sổ ra, bạn sẽ thấy đây là một cách giúp trị cơn buồn ngủ đơn giản nhưng lại rất hiệu quả.

2.7 Chợp mắt

Giấc ngủ quá dài trong ngày có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ vào buổi tối. Vì thế bạn chỉ cần chợp mắt một chút vào buổi trưa là đã có thể giúp cơ thể khôi phục lại. Cách phục hồi hiệu quả chính là chợp mắt khoảng 20 phút. Chừng đó là đủ để cơ thể bạn đi vào giấc ngủ, đẩy lùi nguyên nhân gây mệt mỏi đang tồn tại trong tâm trí bạn.

2.8 Giải tỏa căng thẳng

Nếu bạn phải đối đầu với chiếc bàn làm việc bừa bộn, đang cãi nhau với bạn bè hoặc bị ngợp với khối lượng công việc phải làm, bạn có thể sẽ bị căng thẳng và khiến bạn cảm thấy mệt mỏi hơn bình thường. Hãy giải tỏa nguyên nhân gây căng thẳng bạn đã nắm rõ, bất cứ khi nào có thể. Xử lý những nguyên nhân gây lo lắng khi chúng xuất hiện sẽ cải thiện được sức khỏe tinh thần cho bạn, cũng như giữ cho bạn luôn tỉnh táo cả ngày.

2.9 Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Nhịp sinh học điều chỉnh chu kỳ ngủ – thức của chúng ta thường bị ảnh hưởng bởi ánh sáng ban ngày. Để cảm thấy tỉnh táo hơn, bạn nên cố gắng dành ít nhất 30 phút mỗi ngày bên ngoài dưới ánh sáng mặt trời tự nhiên để hít thở không khí trong lành.

Những người bị mất ngủ, các chuyên gia về giấc ngủ cũng thường khuyên nên tiếp xúc với ánh sáng mặt trời buổi sáng một giờ mỗi ngày.

2.10 Tập thể dục đều đặn

gồi trong bóng tối, tự nhiên cảm giác buồn ngủ sẽ dễ ập đến hơn-2-voh

Tập thể dục thường xuyên sẽ giúp bạn có được sự tỉnh táo và tràn đầy năng lượng (Nguồn: Internet)

Nhiều nghiên cứu cho biết, tập thể dục có hiệu quả tăng năng lượng và giảm mệt mỏi vào ban ngày hơn so với một số loại thuốc dùng để điều trị các vấn đề về giấc ngủ. Thói quen tập thể dục thường xuyên không những giúp bạn ngủ ngon vào buổi tối mà còn là một cách hết buồn ngủ vào ban ngày.

Vì thế hãy duy trì thói quen tập thể dục khoảng 30 phút mỗi ngày vì đây là cách đơn giản nhất để bạn luôn tươi tỉnh và sẵn sàng cho ngày mới.

2.11 Không bỏ bữa sáng

Ăn sáng đúng giờ, đúng bữa là một trong những cách hết buồn ngủ nhanh. Vì bữa ăn sáng sẽ giúp bạn nạp thêm năng lượng suốt một ngày dài. Vì thế, bạn không nên bỏ qua bữa ăn sáng dù là do bất kỳ lý do nào bạn nhé!

2.12 Điều trị hội chứng ngủ nhiều

Hầu hết chúng ta đều có những ngày cảm thấy buồn ngủ. Tuy nhiên, một số người lại cảm thấy buồn ngủ quá mức khi làm việc, chăm sóc con nhỏ... thì đây có thể là hội chứng ngủ nhiều (hypersomnia).

Thực tế, vấn đề ngủ nhiều ban ngày lại thường xuất phát từ ban đêm. Tình trạng thiếu ngủ ban đêm hoặc giấc ngủ không chất lượng có thể khiến bạn mệt mỏi vào sáng hôm sau. Bạn có thể áp dụng những lời khuyên về cách hết buồn ngủ bằng lối sống lành mạnh sau đây để cải thiện tình hình:

  • Ngủ đủ giấc: Bạn nên tập đi ngủ tầm 10h – 11h tối và dậy tầm 5h – 6h sáng. Đây là khung giờ phù hợp với người trưởng thành để đảm bảo giấc ngủ đủ 7 – 8 tiếng.
  • Tạo môi trường dễ ngủ: Một bộ chăn gối mềm mại, không gian thông thoáng cho phòng ngủ và cách li với các thiết bị điện tử khoảng 1 – 2 tiếng trước giờ ngủ sẽ giúp bạn dễ ngủ hơn.
  • Ăn uống đúng giờ: Thói quen ăn uống lành mạnh và đúng giờ sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn. Hãy ăn tối trước khi ngủ tối thiểu 2 – 3 tiếng và tránh chất kích thích như cồn và caffeine.

Nhìn chung, cách hết buồn ngủ lâu dài chính là bạn nên tạo cho mình thói quen đi ngủ lành mạnh, đúng giờ. Tuy nhiên, với những người thường buồn ngủ vào ban ngày và đã áp dụng tất cả các cách trên mà vẫn không thể tỉnh táo được thì đã đến lúc bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc các chuyên gia về giấc ngủ để được thăm khám và tư vấn về phương pháp cải thiện tình trạng buồn ngủ của mình nhé!