2 thói quen khiến bạn luôn trông già hơn so với người bên cạnh

Có nhiều người thường không hiểu vì sao lại thấy mình luôn già hơn trước tuổi. Mới đây các nhà khoa học Đan Mạch đã tìm ra được 2 thói quen khiến bạn luôn trông già hơn so với tuổi thực của mình.

Một nghiên cứu vừa được đăng tải trên tạp chí Dịch tễ học & Sức khỏe cộng đồng, nhóm các nhà nghiên cứu Đan Mạch đã tận dụng một hệ thống dữ liệu sức khỏe của hơn 11.000 người Đan Mạch trong Nghiên cứu về bệnh tim của thành phố Copenhagen để tiến hành nghiên cứu về tình trạng lão hóa da.

Những người tham gia nghiên cứu được theo dõi từ năm 1976 đến năm 2003. Họ đã cung cấp các thông tin về thói quen ăn uống, hút thuốc và uống rượu. Họ cũng tham gia một vài đợt kiểm tra sức khỏe liên quan đến tim mạch và lão hóa da.

Sau khi kết thúc nghiên cứu, các chuyên gia của Viện Nghiên cứu Sức khỏe Cộng đồng thuộc Trường đại học Nam Thụy Điển cho biết họ quan tâm tới 4 dấu hiệu của lão hóa da là sự xuất hiện 1 vòng xám đục quanh giác mạc, nếp nhăn tai, mảng bám trên mi mắt và hói đầu.

Những dấu hiệu này không phải là toàn diện nhưng tình trạng lão hóa sớm có thể là dấu hiệu của sức khỏe kém, đồng thời chúng cũng góp phần làm tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim.

Và nhóm nghiên cứu cũng đã phát hiện 2 thói quen khiến cho chúng ta luôn trong già hơn tuổi được xuất phát từ việc uống nhiều rượu bia và hút thuốc lá.

2 thói quen khiến bạn luôn trông già hơn so với người bên cạnh 1

Phụ nữ uống hơn 28 ly rượu mỗi tuần tăng 33% sự hình thành vòng xám đục quanh giác mạc (Nguồn: Internet)

Phụ nữ uống nhiều rượu, tức là hơn 28 ly rượu mỗi tuần sẽ làm tăng 33% sự hình thành 1 vòng xám đục quanh giác mạc so với những người uống ít hơn 7 ly rượu/tuần.

Không chỉ phụ nữ, đàn ông cũng sẽ đối mặt với nguy cơ tương tự. Sự xuất hiện các nếp nhăn tai cũng tăng từ 26 - 36% ở những đối tượng có thói uống nhiều rượu so với những người uống ít hoặc uống rượu với một chừng mực nhất định.

Một thói quen nguy hiểm khác cũng khiến tình rạng lão hóa da diễn ra nhanh hơn chính là từ thói quen hút thuốc. Những người hút thuốc là nhiều sẽ có nhiều khả năng phát triển các vòng mắt có liên quan đến tuổi tác hơn so với những người không hút thuốc.

Chỉ có dấu hiệu lão hóa duy nhất hiện chưa rõ là có liên quan với rượu và thuốc lá hay không là tình trạng hói đầu. Các chuyên gia cho rằng, điều này cũng dễ hiểu vì sự phát triển của tóc thường liên quan mật thiết với gen.

Mặc dù không ngạc nhiên về thói quen uống rượu và hút thuốc nhiều làm tăng các dấu hiệu lão hóa hơn nhưng điều đáng nói chính là những người hút thuốc và uống rượu ở mức độ vừa phải cũng sẽ không có nhiều dấu hiệu lão hóa hơn những người uống nhiều.

Do đó, kết quả này không đồng nghĩa với việc mọi người có thể uống rượu và hút thuốc ở mức độ vừa phải. Vì các nghiên cứu cũng đã chỉ ra cứ hút thuốc là gây hại cho sức khỏe và các nghiên cứu về ảnh hưởng của rượu vẫn đang được tiến hành.

Do đó, lời khuyên chung hiện nay chính là nếu muốn không gặp phải tình trạng ‘già trước tuổi’ thì mọi người nên hạn chế uống rượu bia ở mức thấp nhất. Đồng thời không nên hút thuốc lá vì chúng thật sự không hề tốt cho sức khỏe.