3 cách giúp trẻ sơ sinh tăng cân nhanh mẹ nên biết

(VOH) - Cân nặng là một trong những yếu tố quan trọng cho sự phát triển của trẻ sơ sinh. Nếu bé đang có xu hướng ít lên cân thì mẹ cần biết cách giúp trẻ sơ sinh tăng cân trong thời gian sớm nhất.

Tại sao cân nặng của trẻ sơ lại quan trọng?

Việc theo dõi sự phát triển về cân nặng và chiều cao ở trẻ sinh theo thời gian sẽ giúp bác sĩ có thể hiểu rõ được tình hình sức khỏe chung của trẻ.

Nếu trẻ sơ sinh không đạt được mức cân nặng tiêu chuẩn thì bé sẽ gặp phải tình trạng chậm tăng cân. Tình trạng này thường xảy ra khi bé không hấp thu được chất dinh dưỡng từ sữa mẹ hoặc có thể do trẻ có vấn đề về đường tiêu hóa hoặc một số bệnh lý khác.

Thông thường, bác sĩ sẽ theo dõi chặt chẽ chế dinh dưỡng của bé trong những năm tháng đầu đời, vì đây là yếu tố quan trọng cho sự phát triển tinh thần và thể chất của bé về sau. Vì thế, nếu mẹ thấy trẻ gặp bất kỳ vấn đề gì về sức khỏe như giảm cân đột ngột hoặc vàng da thì mẹ cần đưa bé đi khám bác sĩ thường xuyên hơn trong vài tuần đầu sau sinh.

Phần lớn bé sẽ sụt cân trong những ngày đầu sau sinh

Hầu hết các bé khỏe mạnh và sinh đủ tháng đều sẽ có cân nặng trung bình là 3kg – 3.2kg, tuy nhiên, cân nặng bé sẽ giảm từ 5 – 10% trong những ngày đầu tiên. Việc sụt cân thường xảy ra vì dịch từ nhau thai còn dính trên người bé sẽ thải ra ngoài, dẫn đến cân nặng bé cũng giảm theo. Tình trạng này được xem là bình thường và không đáng lo ngại, trừ những trường hợp bé mất hơn 10% trọng lượng so với thời điểm sinh của mình.

3-cach-giup-tre-so-sinh-tang-can-va-khoe-manh-voh

Trẻ sơ sinh sẽ giảm cân trong vài ngày đầu và tăng lại sau 5 - 7 ngày sau sinh (Nguồn: Internet)

Trẻ sơ sinh sẽ bắt đầu tăng cân lại từ 5 – 7 ngày sau khi sinh và hầu hết các bé sẽ đạt được (hoặc trên) trọng lượng so với lúc sinh khi bé khoảng 2 tuần tuổi.

Những yếu tố làm bé tăng cân trong những tuần đầu tiên có thể là do lượng sữa mẹ dồi dào và nhu cầu bú của trẻ. Mẹ sẽ nhận thấy bé thường đòi bú liên tục khi được 7 – 10 ngày tuổi.

Làm sao nhận biết trẻ tăng cân hay giảm cân?

Ở trẻ sơ sinh sơ và trẻ nhỏ nói chung, thường rất khó để xác định số cân nặng chuẩn, vì mỗi trẻ sẽ có một nhu cầu bú – ngủ và một tốc độ tăng cân nhanh – chậm khác nhau. Tuy nhiên, bác sĩ cũng có đưa ra những giá trị tham khảo được xem là mốc chuẩn tăng cân bình thường của trẻ. Cụ thể:

  • Từ 0 – 3 tháng tuổi, trẻ sẽ tăng được khoảng 150 – 200g/tuần (tức là khoảng 20 – 30g/ngày, hoặc 600 – 900g/tháng).
  • Từ 3 – 6 tháng tuổi, tốc độ tăng cân của trẻ chậm lại. Đa số trẻ tăng khoảng 100 – 150g/tuần (tức khoảng 15 – 20g/ngày, hoặc 450 – 600g/tháng).
  • Từ 6 – 12 tháng tuổi, tức là khoảng thời gian tập cho bé ăn dặm, tốc độ tăng cân của bé cũng không tăng lên, khoảng 100 - 150g/tuần.
  • Từ 1 tuổi – 5 tuổi, mỗi năm trẻ tăng được trung bình khoảng 2kg.

Như vậy, để biết cân nặng của trẻ sơ sinh có đạt chuẩn hay không, các mẹ có thể sắm một chiếc cân thích hợp tại nhà. Hoặc theo quan niệm dân gian, mẹ có thể ý đến số lượng tã và số lần đi ngoài để đoán cân nặng và sức khỏe của con.

  • Nước tiểu: Trong 5 ngày đầu tiên, lượng tã có thể là vài cái. Sau đó, lượng tã thay cho con ít nhất là 4 và nhiều là 8 miếng mỗi ngày.
  • Số lần đi ngoài: Trong vài ngày đầu tiên, một số trẻ có thể đi ngoài 1 lần mỗi ngày, rồi tăng lên ít nhất 2 lần một ngày. Sau tuần đầu tiên, bé có thể đi hơn 10 lần cho đến hết một tháng sau sinh.

3 cách đơn giản giúp trẻ sơ sinh tăng cân nhanh

Có khá nhiều cách giúp trẻ sơ sinh tăng cân nhanh, dưới đây là 3 cách đơn giản và hiệu quả nhất mà mẹ có thể tiến hành ngay tại nhà. 

  1. Sữa mẹ

Đối với trẻ sơ sinh, cách giúp bé tăng cân nhanh nhất và tốt nhất chính là sữa mẹ. Dù là trẻ sinh non hay trẻ đủ tháng mẹ cũng đều nên cho bé bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu tiên.

3-cach-giup-tre-so-sinh-tang-can-va-khoe-manh-1-voh

Bú đủ lượng sữa mẹ là một trong những cách giúp trẻ sơ sinh tăng cân (Nguồn: Interenet)

Trẻ bú được sữa mẹ thì nên cho bé bú nhiều bữa trong ngày. Nếu trẻ bú yếu nhưng đổ muỗng nuốt được thì mẹ nên vắt sữa ra ly, dùng muỗng bón cho con. Trường hợp mẹ không có sữa thì nên dùng những loại sữa dành riêng cho trẻ sinh non. Đối với trẻ nhẹ cân do suy dinh dưỡng thì mẹ vẫn có thể dùng các loại sữa dành cho trẻ dưới 6 tháng như những trẻ đủ cân.

  1. Chăm chút giấc ngủ cho trẻ

Cho bé ngủ đủ giấc là một trong những cách giúp trẻ sơ sinh mau tăng cân. Trẻ sơ sinh thường sẽ cần ngủ khoảng 16 – 18 tiếng mỗi ngày, bé chỉ thức khi bú và đi vệ sinh. Trẻ sơ sinh ngủ ít, ngủ không đủ giấc có thể khiến trẻ khó chịu, quấy khóc, đặc biệt là ảnh hưởng đến sự phát triển và cân nặng của bé. Vì thế, mẹ cần đảm bảo giấc ngủ cho trẻ cả vào ban ngày lẫn ban đêm.

  1. Cho bé bú đúng cách

Ngoài sữa mẹ thì cách cho bé bú cũng sẽ ảnh hưởng đến lượng sữa bé hấp thụ, ảnh hưởng gián tiếp đến cân nặng và cả sức khỏe của trẻ. Vì thế, khi cho bé bú mẹ cần lưu ý:

  • Mỗi lần bé bú, mẹ nên cho bé bú hết một bên sữa, sau đó mới chuyển sang bầu sữa bên kia.
  • Mẹ cho bé bú khoảng 20 – 30 phút để bé có thể hấp thu được nguồn sữa chứa nhiều chất dinh dưỡng. Nếu bé bú ít, mẹ nên vắt bỏ phần sữa đầu dòng, chỉ có bé bú phần sữa cuối dòng (phần sữa chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất béo để giúp bé tăng cân nhanh).
  • Mẹ cho trẻ bú đúng tư thế để tạo cảm giác thoải mái trong quá trình bú, sẽ giúp bé bú được nhiều và lâu hơn. Đồng thời cũng tạo điều kiện để kích thích sữa mẹ ra nhiều hơn.

Nếu như đã áp dụng các cách giúp trẻ sơ sinh tăng cân mà vẫn cảm thấy lo lắng về trong lượng của con thì mẹ có thể đến gặp bác sĩ để được tư vấn thêm các biện pháp cần thiết để bé tăng cân đều, mẹ nhé.

Bé chậm tăng cân khi bú mẹ phải làm sao? : Chăm sóc trẻ đúng cách sẽ giúp bé phát triển khỏe mạnh, và trong số nhiều vấn đề thì việc bé chậm tăng cân khi bú mẹ luôn là vấn đề được nhiều bà mẹ quan tâm

Nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn và cách khắc phục hiệu quả : Biếng ăn là tình trạng thường gặp ở trẻ nhỏ và cũng là mối bận tâm hàng đầu của các bậc phụ huynh. Liệu các ông bố bà mẹ đã biết vì sao trẻ biếng ăn để mà có cách khắc phục chưa?