3 lần phẫu thuật mới gắp được dị vật ghim vào hốc mắt

(VOH) - Dị vật di chuyển trong hốc mắt cháu bé, bệnh nhi phải trải qua 3 lần phẫu thuật mới gắp được dị vật ra ngoài - một tai nạn khá hi hữu mà Bệnh viện Nhi đồng 1 vừa tiếp nhận.

Ảnh chụp dị vật và dị vật được lấy ra.

Người nhà cho biết trong khi đang nằm chơi trên võng thì cháu bé 4 tuổi, ngụ tỉnh Sóc Trăng bị té sấp. Cây kim may bao (còn gọi là cây lẹm) đang cắm trên tấm dừa nước đã đâm thẳng vào bên dưới con mắt trái. Phần đuôi cây kim bị gãy có hình chữ U với chiều dài khoảng 10,5mm ghim sâu vào hốc mắt.

Sau khi được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1, cháu bé phải trải qua 3 lần phẫu thuật thì mới lấy được dị vật ra ngoài.

Nguyên nhân là dị vật nhiều lần di chuyển nên dù đã siêu âm đánh dấu vị trí nhưng khi phẫu thuật thì dị vật lại di chuyển chỗ khác. Trong lần phẫu thuật thứ 3, các bác sĩ buộc phải chụp CT thì mới xác định chính xác vị trí của đuôi cây kim lúc này đã được cố định sau khi đâm vào bờ dưới xương hốc mắt của cháu bé.

Sau 8 ngày nằm trong hốc mắt, dị vật đã được lấy ra trong tình trạng đã rỉ sét. Tuy nhiên, do sử dụng kháng sinh nên cháu bé không bị nhiễm trùng.

Đây là lần đầu tiên các bác sĩ tiếp nhận một trường hợp dị vật di chuyển trong hốc mắt gây khó khăn cho việc phẫu thuật. Một tai nạn sinh hoạt rất nguy hiểm có thể để lại hậu quả đáng tiếc về sau cho con em mình mà cha mẹ cần lưu ý.