Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • 3 thói quen trước khi ngủ, "níu giữ" tuổi thanh xuân

    (VOH) - Khi áp lực cuộc sống và công việc ập đến, các vấn đề phiền toái như nếp nhăn, quầng thâm mắt cũng dồn dập kéo đến. Dù có sử dụng các loại kem xóa vết nhăn hảo hạng hoặc đắp mặt nạ dưỡng da loại đắt tiền nhiều người cũng không thể chữa trị tận gốc vấn đề về da và khó giữ được sự trẻ trung.

    Lưu ý chị em rằng, không nên thức khuya thường xuyên hoặc uống rượu, hút thuốc quá mức vì như thế sẽ khiến tuổi xuân nhanh chóng tàn phai dù bạn từng có một sức khỏe tốt hay một làn da đẹp. Chính vì vậy, hàng đêm không nên ngủ sau 11 giờ rưỡi, nên uống đủ lượng nước mỗi ngày và ăn đủ rau quả mới có thể giữ được tuổi thanh xuân.

    Ngủ là thời gian vàng của việc làm đẹp, nếu kiên trì 3 thói quen nhỏ dưới đây trước khi ngủ, có thể giúp làm chậm quá trình lão hoá, khiến không phải  lo các vấn đề về da do tuổi tác.

    Ảnh minh họa.

    1. Thực hiện một vài động tác trước khi ngủ, giúp thân hình khoẻ mạnh và cân đối

    Trước khi ngủ, có thể nằm lên giường thực hiện một vài động tác đơn giản, thả lỏng cơ thể, sẽ có lợi cho sức khoẻ về thể chất lẫn tinh thần.

    Đầu tiên nằm lên giường, nhấc chân lên và massage từ trên xuống dưới. Duy trì tư thế nâng chân không được thả xuống, hoặc nằm sát vào tường theo hình chữ L, động tác này có thể giúp loại trừ mỡ ở bắp chân.

    Sau đó nằm ngửa, hai chân lần lượt treo trên cao ở các vị trí 90 độ, 45 độ và 30 độ, mỗi một góc giữ yên trong khoảng 30 giây đến 1 phút, hoặc tuỳ theo mức giới hạn mà bạn có thể duy trì. Động tác này có thể giúp tạo cơ đùi.

    Bạn cũng có thể nằm trên giường, hai chân co lại trước ngực, phần ngực tì vào phần bắp vế, 2 tay giơ thẳng kẹp vào 2 bên tai, từ khuỷu tay trở lên tới lòng bàn tay áp xuống mặt giường. Động tác này giúp bài trừ phân ứ đọng.

    2. Dùng 5 ngón tay làm lược chải tóc, giữ cho mái tóc đẹp

    Chúng ta biết rằng, đầu là nơi tập trung một số huyệt quan trọng của cơ thể người, nhờ vào sự kích thích khi chúng ta chải đầu, nó sẽ có tác dụng như một sự massage.

    Đầu tiên dùng lược chải thẳng tóc, bắt đầu từ trán và chải từ trên xuống dưới, dùng sức vừa phải.

    Sau đó dùng ngón tay massage nhẹ da đầu, các ngón tay lần lượt chải cào từ vị trí rái tai, chân tóc ở phần gáy và chân tóc ở phần trán chải tới đỉnh đầu, rồi tập trung xoa đỉnh đầu. Động tác này được tiến hành lặp đi lặp lại 30 lần trở lên cho đến khi da đầu có cảm giác tê tê thì dừng lại.

    Động tác này giúp lưu thông máu não, giúp não nhận được đầy đủ oxy. Từ đó đạt được hiệu quả tăng cường trí nhớ, bảo vệ chân tóc, củng cố nang tóc, xua tan sự mệt mỏi ở não.

    3. Ngâm chân với nước nóng, giúp lưu thông khí huyết

    Chân là bộ phận cách xa tim nhất, khó nhận được dưỡng chất và máu. Tuy nhiên, chân lại là nơi tập trung các huyệt đạo của cơ thể, nếu không được cung cấp đủ máu, sẽ ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của nhiều cơ quan như gan, thận...

    Do vậy, ngâm chân bằng nước ấm trước khi ngủ sẽ có ích cho việc thúc đẩy tuần hoàn máu, đẩy nhanh quá trình trao đổi chất.

    Đặc biệt, có thể cho thêm thảo dược vào trong nước ngâm chân, vì các huyệt đạo gân mạch trên bàn chân khá nhiều, có thể hấp thu tốt các thành phần của thuốc có trong nước.

    Nếu bạn muốn giảm bớt chứng lạnh chân lạnh lưng thông qua việc ngâm chân, có thể cho vào một ít đương quy, xuyên khung; nếu muốn giảm bớt chóng mặt, hoa mắt, có thể cho vào một ít hoa cúc, hạ khô thảo…

    Lâm Hưng