30% bệnh nhân hen trở nặng khi mang thai

(VOH) - Thông tin từ Thạc sĩ. Bác sĩ Nguyễn Như Vinh – Trưởng khoa Thăm dò chức năng hô hấp Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM vừa cho biết liên quan đến chủ đề “Hen và phụ nữ mang thai” với phụ nữ bị bệnh hen, đa phần cơn hen cấp thường xảy ra ở tuần thứ 24 – 36 của thai kỳ.

Bác sĩ Như Vinh thăm khám cho bệnh nhân 

Các nguy cơ ở mẹ như tiền sản giật, cao huyết áp, xuất huyết âm đạo bất thường, nhiễm độc thai nghén, sinh non hay làm tăng tình trạng nôn nghén. Bên cạnh đó, các nguy cơ đối với thai nhi gồm giảm oxy từ mẹ đến nuôi bào thai gây chậm phát triển bào thai, sinh non, sinh nhẹ ký, hoặc tăng tỉ lệ tử vong trong hoặc sau khi sinh. Những nguy cơ này gia tăng 30 – 100% ở những người bị hen nặng, không kiểm soát hen tốt.

Hen suyễn là một bệnh lý tương đối phổ biến với tỷ lệ phát bệnh ngày càng gia tăng tại Việt Nam. Đáng lưu ý, trong thời kỳ mang thai, khoảng 30% người bệnh bị hen thường có diễn tiến bệnh nặng hơn là do tự ý ngừng tất cả các thuốc hen hay điều trị không đủ liều vì sợ tác dụng phụ của thuốc ảnh hưởng đến thai nhi.

Tuy nhiên, khi bệnh hen không được kiểm soát tốt và nhiễm virus hô hấp, tình trạng bệnh nặng hơn sẽ tác động xấu đến sức khoẻ cả mẹ lẫn con. Phụ nữ có tiền căn hen suyễn muốn mang thai an toàn cho mẹ lẫn con có thể tham gia buổi sinh hoạt chuyên đề: “Kiểm soát hen tốt ở phụ nữ có thai” được tổ chức vào ngày chủ nhật 23/10 tại Bệnh viện Đại học Y dược TP. Số điện thoại đăng ký tham gia chương trình: (08) 3952 5189 – (08) 3952 5449.