4 cách giúp thai vào tử cung nhanh mẹ bầu nên biết

Sau khi thụ tinh thành công, trứng sẽ di chuyển về tử cung để ‘làm tổ’. Thời gian di chuyển có thể mất từ 8 – 9 ngày, tuy nhiên, nếu mẹ muốn thai vào tử cung nhanh hơn thì việc này vẫn có thể xảy ra.

Với những ai lần đầu làm mẹ thì việc biết được chính xác thai đã vào tử cung sẽ giúp mẹ an tâm hơn rất nhiều. Bởi nếu trứng không làm tổ tử cung mà ở một vị trí khác - gọi là mang thai ngoài tử cung - sẽ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Chính vì thế, rất nhiều mẹ bầu hiện nay muốn tìm hiểu cách giúp thai vào tử cung nhanh chóng để đảm bảo chắc chắn cho việc mang thai của mình đã thành công.

1. 4 cách giúp thai vào tử cung nhanh

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, sự lo lắng tăng cao sẽ làm thay đổi nồng độ hormone trong cơ thể, từ đó gây khó khăn trong việc thụ thai. Do đó, để cải thiện khả năng mang thai của mình mẹ bầu có thể áp dụng các cách sau đây:

1.1 Ăn uống lành mạnh

Khi cơ thể hấp thụ nhiều thực phẩm tốt sẽ giúp cân bằng nội tiết, nâng cao sức khỏe của niêm mạc tử cung.

  • Các loại thực phẩm giàu chất xơ như cải xanh, cải xoăn, hạt lanh, ngũ cốc nguyên hạt... có tác dụng thúc đẩy nồng độ estrogen, cải thiện chức năng chuyển hóa và tiêu hóa.
  • Mẹ bầu có thể sử dụng các loại thảo mộc an toàn khi mang thai và các loại thực phẩm tốt như cá hồi, hạt hướng dương, bí ngô.... để giúp hỗ trợ sức khỏe niêm mạc tử cung.
  • Một số loại thực phẩm như dầu dừa, dầu gan cá tuyết, quả macca nên có trong chế độ ăn uống của mẹ bầu để thúc đẩy sự phát triển của hormone lành mạnh.
  • Nên ưu tiên sử dụng các loại thức ăn có khả năng làm tăng nhiệt độ cơ thể vì khi tử cung ấm sẽ là môi trường lý tưởng để thai nhi bắt đầu hình thành và phát triển.

4-cach-giup-thai-vao-tu-cung-nhanh-me-bau-nen-biet-voh

Để giúp thai vào tử cung nhanh mẹ bầu cần có chế độ ăn uống lành mạnh (Nguồn: Internet)

1.2 Nghỉ ngơi đầy đủ

Khi phôi thai chưa vào tử cung, nhiều mẹ bầu thường trong trạng thái căng thẳng, chờ đợi nên đôi khi có những hành động như cắn chặt hàm, siết chặt bụng, vươn vai.

Đây điều là những dấu hiệu cho thấy mẹ đang bị áp lực và nó không hề tốt cho thai nhi. Do đó, mẹ hãy để bản thân được thư giãn nghỉ ngơi để giúp thai vào tử cung nhanh hơn. Ngoài ra, mẹ bầu cũng cần nhớ thêm:

  • Ngủ sớm và nên chợp mắt vài lần trong ngày.
  • Hạn chế thực hiện các bài tập nặng hoặc với cường độ cao. Tốt nhất nên chuyển sang hình thức đi bộ hoặc các bài tập yoga...

1.3 Giữ tâm trạng thoải mái

Khi mẹ bầu lo lắng, hồi hộp sẽ làm giải phóng các hormone kích thích ngăn cản cơ thể thụ thai. Do đó, một trong những cách giúp thai vào tử cung nhanh chính là hãy giữ tâm trạng luôn được thoải mái mẹ nhé!

1.4 Cân nhắc việc sử dụng các liệu pháp, thuốc bổ sung đang sử dụng

Một số liệu pháp tự nhiên có thể làm ảnh hưởng đến quá trình thụ thai cũng như việc thai di chuyển vào tử cung. Vì thế, hãy cân nhắc và tránh sử dụng các liệu pháp thư giãn có chứa thành phần như thầu dầu, các phương pháp massage hỗ trợ sinh sản... Các phương pháp này đều tốt trước khi rụng trứng nhưng sẽ không tốt trong lúc trứng đang di chuyển và bám vào thành tử cung.

2. Dấu hiệu thai vào tử cung thành công

Không có lần mang thai nào giống lần mang thai nào và những biểu hiện cho thấy thai đã vào tử cung cũng sẽ khác nhau. Một số dấu hiệu điển hình giúp mẹ nhận biết mình đã mang thai chính là:

  • Máu báo thai: Đây là dấu hiệu rõ ràng nhất báo hiệu cho việc mang thai. Điều này xảy ra khi phôi tiến hành làm tổ trong thành tử cung. Máu báo thai thường có màu hồng nhạt, số lượng ít, không đỏ và đặc như kinh nguyệt. Lượng máu ra cũng không đều đặn, thường xuất hiện trong vài giờ và một số trường trường hợp nặng có thể kéo dài đến 2 ngày.
  • Chuột rút vùng bụng: Một số phụ nữ sẽ gặp phải tình trạng chuột rút vùng bụng khi mang thai. Những cơn co thắt này nhẹ và ít đau, cơn đau thường hiện diện ở lưng và bụng dưới, kéo dài trong vài ngày. Nếu cảm thấy cơn đau kéo dài, khó chịu vùng bụng thì mẹ bầu nên đi gặp bác sĩ.
  • Ngực có sự thay đổi: Sau khi thai vào tử cung, cơ thể sẽ bắt đầu thay đổi, đặc biệt là vùng ngực. Sự thay đổi hormone khiến cho ngực có hiện tượng đau và sưng.
  • Nhiệt độ cơ thể thay đổi: Nếu đang mong chờ mang thai, chị em có thể theo dõi nhiệt độ cơ thể mình. Thân nhiệt phụ nữ sẽ cao hơn vào thời điểm rụng trứng do tăng hormone progesterone và vẫn sẽ tăng lên khi thai vào tử cung.
  • Chất nhầy ở cổ tử cung: Nồng độ progesterone sẽ tăng khi thai bám vào tử cung, khiến cổ tử cung sưng lên và làm tăng lưu lượng máu đến khu vực này. Ngoài ra, các tuyến cổ tử cung mở rộng và hormone kích thích các tuyến tạo ra nhiều dịch nhầy hơn, trong chất nhờn có chứa một chút máu màu hồng hoặc hơi nâu.
  • Đi tiểu thường xuyên: Nhu cầu muốn đi tiểu sẽ tăng lên do những thay đổi trong cơ thể để nhường chỗ cho em bé. Chẳng hạn như khi lượng máu cung cấp cho vùng xương chậu tăng lên sẽ gây áp lực lên bàng quang khiến chị em có cảm giác muốn đi vệ sinh.
  • Thèm ăn: Một dấu hiệu khác của việc thai vào tử cung chính là thèm ăn. Các hormone được tạo ra khi đã mang thai thành công sẽ làm thay đổi sở thích, khẩu vị của phụ nữ.
  • Bốc hỏa: Dấu hiệu này ít phổ biến và chỉ kéo dài khoảng 15 phút tại thời điểm trứng bám vào tử cung.

4-cach-giup-thai-vao-tu-cung-nhanh-me-bau-nen-biet-1-voh

Một trong những dấu hiệu nhận biết thai đã vào tử cung chính là ngực bị đau và sưng (Nguồn: Internet)

3. Thời gian thai vào tử cung là khi nào?

Thông thường, quá trình cấy phôi thai vào tử cung ở con người sẽ mất khoảng 8 - 9 ngày, tuy nhiên, cũng có những trường hợp thai vào tử cung chậm, khoảng 12 – 14 ngày để thai tiến vào tử cung của người mẹ.

Cách xác định việc trứng bám vào tử cung phổ biến nhất là thử thai. Nếu chị em nhận thấy vùng kín xuất hiện hiện tượng máu lốm đốm, hãy đợi thêm khoảng 3 ngày và thực hiện thử thai bằng que. Nếu thực hiện kiểm tra trễ hơn, kết quả hiển thị mức hCG trong cơ thể sẽ tăng lên rõ ràng hơn.

Một cách xác định thai bám vào tử cung thành công khác chính là sử dụng biện pháp siêu âm. Sau khoảng 3 – 4 tuần, mẹ bầu đã có thể hình thấy được hình ảnh của thai nhi trong tử cung thông qua siêu âm.

4. Thai vào tử cung chậm có sao không ?

Thông thường thì thai vào tử cung sau khi thụ thai thành công từ 1 - 2 tuần, nhưng sẽ tùy cơ địa của mỗi mẹ bầu khác nhau nên quá trình phôi thai vào tử cung cũng sẽ khác. Chưa kể đến là mẹ bầu không nhớ ngày quan hệ hoặc tính sai chu kỳ kinh nguyệt. 

Sau khi thai vào tử cung thì cần thời gian để trứng làm tổ trong tử cung và ổn định, bám chắc vào màng tử cung để thai nhi phát triển. Thường thì khi phôi thai vào tử cung chậm sẽ khiến các mẹ bầu lo lắng và để an tâm hơn thì bà bầu nên đi siêu âm đầu dò để xem rõ hình ảnh thai nhi. Ngoài ra cũng có 2 trường hợp thai vào tử cung chậm đáng lo như:

  • Thai ngoài tử cung
  • Vòi trứng và ống dẫn trứng bất thường

Nếu sức khỏe mẹ bầu tốt và thai nhi phát triển khỏe mạnh thì ở tuần thai thứ 6 mẹ bầu có thể đi siêu âm để kiểm tra. Nếu không thấy thai vào tử cung thì thường sẽ được hẹn tới 1 - 2 tuần sau để siêu âm lại sẽ thấy bé con qua hình ảnh siêu âm nên bà bầu cũng đừng quá lo lắng,