4 sai lầm khi tiêm vacxin cho trẻ cha mẹ nên biết

(VOH) – Con bệnh thì không nên chích vacxin, mỗi lần chỉ nên chích một mũi… có phải là cách hiểu đúng khi đưa con đi chích ngừa?

1. Trẻ bị ho, sổ mũi, cảm thì không chích ngừa cho đến khi bé khỏe?

Bác sĩ Trí Đoàn, từng công tác tại khoa cấp cứu bệnh viện Nhi đồng II, nay là giám đốc y khoa phòng khám quốc tế Health Care chia sẻ với các triệu chứng này, bé hoàn toàn có thể được chích ngừa. Các bé chích ngừa đều được bác sĩ thăm khám trước khi quyết định cho bé chích ngừa. 

2. Mỗi lần chỉ chích ngừa 1 mũi, không chích cùng lúc nhiều mũi vacxin

Thực tế có thể chích nhiều mũi cùng lúc để bảo vệ bé kịp thời, đầy đủ. Chẳng hạn, ở tháng tuổi của bé cần chích 2 loại vacxin nhưng cha mẹ chỉ cho bé chích một loại.

Như vậy, bé sẽ không được phòng bệnh thứ hai hoặc nếu để tháng sau thì có thể bé vẫn phải chích nhiều mũi cùng lúc. Chưa kể, bé có thể mắc bệnh khi chích ngừa trễ.

Một thực tế nữa là để tránh tình trạng thiếu vacxin, cha mẹ có thể cho con chích cùng lúc nhiều mũi với sự tư vấn cụ thể của bác sĩ nhi. 

4-sai-lam-khi-tiem-vacxin-cho-tre-cha-me-nen-biet-voh-0
Không nên chích một lần nhiều mũi vacxin (Nguồn: Internet)

3. Trẻ bị dị ứng, bị chàm, hen suyễn không được chích vacxin

Đây là cách hiểu sai. Trừ khi bé dị ứng với thành phần của vacxin thì bé mới không chích vacxin đó.

4. Trẻ chích mũi nhắc lại không đúng thời gian phải chích lại từ đầu

Cần hiểu thời gian được thông báo chích vacxin nhắc lại là khoảng thời gian tối thiểu cách nhau giữa hai liều vacxin, không phải là thời gian tối đa.

Vậy nên, nếu bé chưa được chích mũi nhắc lại vào thời điểm hẹn trong sổ theo dõi chích ngừa thì cha mẹ vẫn có thể đưa con đi chích ngừa vào thời điểm sau đó, không cần phải chích lại từ đầu. 

Nghe nội dung tư vấn của bác sĩ Trí Đoàn: