Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • 5 cách giải nhiệt mùa hè sai lầm rất nhiều người mắc phải

    (VOH) – Thời tiết nắng nóng tạo cho con người cảm giác mệt mỏi, thiếu sức sống. Tuy vậy, đừng mắc những sai lầm sau đây trong việc giải nhiệt mùa hè để tránh gây hại sức khỏe bạn nhé!

    Trong những ngày gần đây, khắp cả nước đang đón nhận những cơn nắng nóng đầu hạ oi ả. Thời tiết thay đổi nhanh, nắng nóng gay gắt đã gây ra hàng loạt các vấn đề về sức khỏe. Chính vì thế, giải nhiệt cơ thể vào những ngày hè luôn được nhiều người quan tâm, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách giải nhiệt đúng và dưới đây là những sai lầm rất nhiều người thường mắc phải khi giải nhiệt mùa hè.

    Những sai lầm thường gặp khi giải nhiệt mùa hè

    1. Uống nhiều nước lạnh, ăn nhiều đồ lạnh 

    Nắng nóng, không ít người có thói quen uống nước đá lạnh để giải nhiệt. Tuy nhiên, khi uống nước đá lạnh, mồ hôi sẽ không tiết được ra ngoài, đọng lại trong cơ thể sẽ không tốt cho việc lưu thông máu, bên cạnh đó cũng dễ khiến bạn mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, viêm họng, cảm sốt, viêm phổi. Việc ăn các loại đồ ăn lạnh, uống nhiều nước đá lạnh khi cơ thể còn đang nóng nực sẽ khiến cho dạ dày, ruột co thắt, làm tăng nguy cơ bị đau bụng cấp tính. 

    5-cach-giai-nhiet-mua-he-sai-lam-ma-rat-nhieu-nguoi-dang-mac-phai-voh

    Uống nước đá lạnh để giải nhiệt là thói quen sai lầm cần nên tránh (Nguồn: Internet)

    Giải pháp: Thay vì uống nhiều nước lạnh bạn nên uống nước lọc bình thường hoặc tốt nhất là nước ấm để giúp lỗ chân lông nở ra, mồ hôi thoát ra ngoài, từ đó cơ thể sẽ được mát hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các loại nước trái cây giải nhiệt để bù vào lượng nước và vitamin bị mất đi bởi thời tiết nắng nóng.

    1. Vào ngay phòng máy lạnh khi vừa ở ngoài trời nắng nóng

    Vào ngay phòng máy lạnh khi vừa đi ngoài trời nắng nóng là một trong những sai lầm khi giải nhiệt mùa hè nhanh mà nhiều người hay mắc phải. Bởi khi cơ thể từ môi trường nhiệt độ cao tiếp xúc ngay với môi trường nhiệt độ thấp, sự chênh lệch nhiệt độ nhiều sẽ làm nhiệt độ cơ thể hạ đột ngột, mồ hôi không thoát được làm tổn hại đến hệ thần kinh.

    Nếu nhẹ sẽ khiến bạn mệt mỏi, lờ đờ, hoa mắt chóng mặt ngay sau đó. Nặng hơn sẽ làm tăng nhịp tim, sốc nhiệt, thậm chí hôn mê tử vong… Điều này đặc biệt nguy hiểm với người già, trẻ nhỏ. Bên cạnh đó, thói quen bật máy lạnh nhiệt độ quá thấp khi trời nóng cũng dễ khiến bạn bị đau đầu, viêm họng, ngạt mũi…

    Giải pháp: Tốt nhất là khi vừa ở ngoài nắng về, bạn nên lau khô mồ hôi, ngồi ở ngoài một lúc rồi mới vào phòng có máy lạnh. Nên bật máy lạnh mức nhiệt độ từ 25 – 28 độ C để không bị chênh lệch quá nhiều so với nhiệt độ bên ngoài.

    1. “Dí mặt” vào quạt hoặc máy lạnh 

    Trời nóng, nhiều người hay có thói quen ngồi gần quạt máy hay máy lạnh để cơ thể được mát. Tuy nhiên, điều này sẽ khiến cơ thể bạn mất nước nhanh dẫn đến mất cân xứng nhiệt, rối loạn tuần hoàn, choáng váng, thậm chí trúng gió và dễ mắc các bệnh như sổ mũi, đau đầu, viêm họng…

    5-cach-giai-nhiet-mua-he-sai-lam-ma-rat-nhieu-nguoi-dang-mac-phai-1-voh

    Ngồi trước máy quạt thường xuyên sẽ khiến cơ thể bạn dễ bị mất nước nhanh (Nguồn: Internet)

    Trường hợp cơ thể đang quá nhiều mồ hôi việc ngồi ngay trước quạt cũng có hại bởi nó làm quá trình bài tiết mồ hôi bị ngưng trệ, làm mất cân bằng sinh nhiệt, tán nhiệt.

    Giải pháp: Cách tốt nhất là tránh những thói quen này bằng cách ngồi xa máy quạt từ 1 – 3 mét để không khí mát có thể phả ra quanh cơ thể bảo vệ sức khỏe tốt hơn. Ngoài ra, bạn nên giúp cơ thể tự hạ nhiệt bằng cách lau mồ hôi, uống nước lọc.

    1. Tắm ngay khi vừa đi ngoài nắng về

    Một thói quen giải nhiệt mùa hè sai cách mà khá nhiều người đang áp dụng đó là “lao vào” tắm nước lạnh ngay sau khi vừa đi nắng. Bởi khi mới đi ngoài nắng về cơ thể bạn còn đầy mồ hôi, lỗ chân lông đang nở to, nếu bạn dội nước ngay sẽ khiến cơ thể bị nhiễm lạnh và dễ gây ra các bệnh như đau đầu, cảm sốt, thậm chí có thể gây tai biến, đột quỵ.

    Giải pháp: Khi vừa đi nắng về, bạn nên ngồi đợi cho cơ thể giảm nhiệt dần. Sau đó, dùng khăn lau bớt mồ hôi trên người cho thân nhiệt ổn định trước. Khi tắm bạn hãy xối nước từ dưới chân, sau đó mới dội nước lên phần trên cơ thể để cơ thể quen dần với nhiệt độ nước và chỉ nên tắm với nước mát chứ đừng tắm với nước lạnh.

    1. Nằm trên nền nhà lạnh

    Khi cơ thể đang nóng hầm hập, mồ hôi nhễ nhại bạn không nên nằm nghỉ trên nền nhà quá lạnh. Bởi lúc này, các lỗ chân lông trên cơ thể sẽ nhanh bị thu hẹp hơn và dễ dẫn đến tình trạng cảm lạnh do cơ thể không thoát mồ hôi ra được.

    Giải pháp: Khi thời tiết nóng bức, bạn nên chọn chỗ thoáng mát trên giường hay trải một chiếc chiếu trúc ra để nằm sẽ giúp tản nhiệt nhanh hơn thay vì nằm trực tiếp trên sàn nhà bạn nhé!

    Giải nhiệt cơ thể nhanh ‘cấp tốc’ bằng những cách đơn giản : Thời tiết nắng nóng khiến cơ thể mất nước và dễ dẫn đến các vấn đề sức khỏe như đột quỵ, say nắng... Một vài giải pháp ăn uống và sinh hoạt sẽ giúp bạn giải nhiệt cơ thể nhanh mùa hè.

    Cách chống nắng hiệu quả giúp bạn ‘sống sót’ qua mùa hè nóng bỏng : Để bảo vệ làn da khỏi các tác nhân gây hại của ánh nắng mùa hè, bạn phải lưu lại ngay những cách chống nắng an toàn, hiệu quả cho làn da.

    Hồng Phượng (Tổng hợp)