5 cách nhân viên văn phòng ngăn ngừa hiệu quả chuột rút bàn tay

(VOH) - Chuột rút bàn tay là một “bệnh nghề nghiệp” phổ biến của nhân viên văn phòng tại các thành phố lớn hiện đại. Bệnh lý của nó là dây thần kinh trung ương tại vùng cổ tay bị chèn ép, làm các ngón tay tê cứng, cử động khó khăn.

Chuột rút bàn tay có thể ảnh hưởng đến cuộc sống, công việc của người mắc phải bệnh này. Thậm chí vào ban đêm đã ngủ say nhưng do chuột rút tê cứng các ngón tay mà làm tỉnh giấc, khó ngủ lại được.

“Chuột rút”ảnh hưởng đến khả năng làm việc (hình minh họa-internet)

Để ngăn ngừa chuột rút bàn tay, nhân viên văn phòng nên làm thế nào đây? Các bạn hãy làm theo những gợi ý sau đây của các chuyên gia.

Ngồi đúng tư thế: không ít nhân viên văn phòng đều gặp phải vấn đề về tư thế ngồi làm việc không đúng. Điều này sẽ ảnh hưởng đến vận động của các cơ bắp toàn thân.

Trên bàn làm việc nên đặt chuột và bàn phím của máy tính thích hợp, không nên để quá cao, mà để sao cho sử dụng thoải mái, tránh cổ tay bị mỏi.

Tư thế ngồi làm việc đúng cách giúp tránh chuột rút (hình minh họa-internet)

Chọn sử dụng chuột và bàn phím chất lượng: có thể nói, cách tốt nhất nên chọn sử dụng các loại chuột và bàn phím êm ái chất lượng tốt.

Ngoài ra, bạn nên có miếng đệm lót chuột, sẽ làm giảm mệt mỏi cổ tay. Điều này cũng giúp một phần ngăn ngừa bị chuột rút bàn tay.

Vận động cánh tay, ngón tay: lúc rảnh rỗi bạn có thể thực hiện vài động tác co giãn cánh tay, ngón tay.

Ví dụ như dùng các ngón tay của bàn tay này xoa bóp các ngón tay của bàn tay kia và ngược lại hoặc xoay vài lần cổ tay theo chiều ngược kim đồng hồ, xoay bả vai và thư giãn cánh tay …

Xoa bóp các ngón tay giảm chuột rút (hình minh họa-internet)

Luyện tập cổ tay với bình nước: bạn có thể tận dụng những vật dụng xung quanh tại nơi văn phòng làm việc để tập luyện cổ tay chẳng hạn như bình nước uống, bạn nhấc bình nước lên xuống khoảng vài lần.

Điều này giúp máu ở cổ tay lưu thông, tránh các ngón tay bị tê cứng, tránh luôn chuột rút ở bàn tay.

Ăn nhiều hạt điều: chuột rút ở bàn tay nguyên nhân chủ yếu là do dây thần kinh trung ương bị chèn ép tổn thương gây nên.

Nếu như muốn ngăn ngừa chuột rút bàn tay, bạn có thể ăn hạt điều chứa nhiều vitamin B1, vì hạt điều có công dụng ngăn ngừa tổn thương dây thần kinh.

Ăn hạt điều ngăn ngừa tổn thương dây thần kinh, tránh chuột rút (hình minh họa-internet)