5 căn bệnh không nên uống sữa vào buổi sáng để tránh ‘rước họa vào thân’

( VOH ) - Sữa cung cấp hàm lượng chất dinh dưỡng cao, bồi bổ sức khỏe, tuy nhiên nếu bạn đang mắc phải những căn bệnh dưới đây thì bạn không nên uống sữa vào buổi sáng để tránh ‘rước họa vào thân’.

Chúng ta đều biết sữa là loại thực phẩm cực tốt cho sức khỏe. Uống một ly sữa vào mỗi buổi sáng sẽ mang đến cho cơ thể nhiều nguồn dinh dưỡng quý giá.

Tuy nhiên, với một số đối tượng thì việc uống sữa vào buổi sáng không hề mang đến bất cứ lợi ích nào, thậm chí còn gây ra những tác dụng phụ có hại cho sức khỏe.

1. Cụ thể, những người đang mắc phải 5 bệnh lý dưới đây thì tuyệt đối không nên uống sữa vào lúc sáng sớm:

1.1 Người bị bệnh thiếu máu

Với người bị bệnh thiếu máu việc uống sữa vào buổi sáng sẽ khiến lượng chất sắt có trong sữa kết hợp với canxi và phốt phát, điều này không hề tốt bởi nó sẽ tạo thành một hợp chất không hòa tan, từ đó làm ảnh hưởng tới sự hấp thụ sắt của cơ thể.

Chính vì thế, các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyến cáo những người bị thiếu máu hay đang trong quá trình bổ sung chất sắt tuyệt đối không uống sữa vào buổi sáng.

1.2 Người bị trào ngược dạ dày thực quản

Những loại thực phẩm nhiều chất béo thường sẽ khiến cho người bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản bị co bóp cơ vòng thực quản dưới. Trong khi đó, sữa lại là loại thực phẩm chứa rất nhiều chất béo nên những người này nếu uống sữa vào buổi sáng sẽ làm tăng sự trào ngược của dịch dạ dày hoặc dịch ruột và khiến cho dạ dày bị tổn thương nghiêm trọng hơn.

1.3 Người có bệnh viêm đường tiêu hóa

Sữa có thể làm giảm mức độ ảnh hưởng của axit trong dạ dày với chứng viêm nhiễm. Tuy nhiên, dịch dạ dày lại có thể tăng gấp nhiều lần nếu sử dụng sữa vào bữa sáng khi bụng đang trống rỗng.

Lâu ngày sẽ khiến cho tình trạng viêm nhiễm càng thêm trầm trọng, gây ra cảm giác đau bụng, khó chịu dữ dội.

5-can-benh-khong-nen-uong-sua-vao-buoi-sang-de-tranh-ruoc-hoa-vao-than-VOH

Những người có vấn đề về hệ tiêu hóa thì không nên uống sữa vào buổi sáng (Nguồn: Internet)

1.4 Người bệnh viêm túi mật và viêm tuyến tụy

Dịch mật và dịch tụy có vai trò tham gia vào quá trình tiêu hóa chất béo trong sữa. Chính vì thế khi việc thay bữa ăn sáng chỉ bằng một ly sữa sẽ tạo thêm gánh nặng cho túi mật và tuyến tụy, khiến bệnh tình càng thêm trầm trọng và khó chữa trị hơn.

1.5 Người từng làm phẫu thuật ở vùng bụng

Bệnh nhân sau khi làm phẫu thuật ở vùng bụng khi uống sữa vào buổi sáng thường sẽ có cảm giác đầy hơi, khó chịu. Nguyên nhân là sữa chứa nhiều chất béo và casein, khi đi vào đường ruột kết hợp với men tiêu hóa trong sẽ biến thành thể khí gây trướng bụngđầy hơi và gây bất lợi cho quá trình phục hồi chức năng nhu động ruột.

2. Nên uống sữa vào thời điểm nào là tốt nhất ?

Có rất nhiều người thường có thói quen uống sữa vào buổi sáng. Tuy nhiên, một số nghiên cứu gần đây cho rằng việc uống sữa vào buổi sáng sớm không hẳn là điều tốt nhất.

  • Thông thường các hormone tăng trưởng trong máu người tương đối thấp và sau khi ăn cơm khoảng 3-4 giờ đồng hồ thì sẽ tăng cao hơn một chút. Sau khi đi ngủ khoảng hơn một giờ, nồng độ hormone tăng trưởng lại tăng cao đột ngột.
  • Thay vì uống sữa vào buổi sáng thì việc uống sữa buổi tối sẽ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe như giúp ngủ ngon, tăng cường khả năng hấp thu, tăng cường canxi...
  • Uống sữa vào buổi tối trước khi đi ngủ còn giúp làm đẹp cho người trung niên và người cao tuổi do chỉ ban đêm mới diễn ra quá trình phân tác tế bào trong cơ thể. 
  • Ngoài ra, những người thường xuyên bị mất ngủ, ngủ không sâu giấc, thì có thể uống một ly sữa ấm trước khi đi nghỉ ngơi sẽ giúp cơ thể bạn chuyển từ chế độ hoạt động sang chế độ thư giãn.

Lưu ý:  Một ly sữa ấm sẽ tốt hơn cho hệ tiêu hóa. Uống quá nhiều sữa cũng không tốt cho sức khỏe, do vậy mỗi ngày uống 150-200 ml sữa là vừa đủ.