Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • 5 lợi ích sức khỏe tuyệt vời khi bà bầu ăn củ đậu

    (VOH) – Không chỉ giúp ngon miệng, bà bầu ăn củ đậu còn nhận nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhất là hệ tiêu hóa. Ngoài ra, loại thực phẩm này còn có thể giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả trong thai kỳ.

    Củ đậu hay còn gọi là củ sắn, có vị ngọt nhẹ và thanh mát, có thể ăn sống hoặc chế biến thành nhiều món ăn khác. Mặc dù củ đậu được nhận xét là ngon và tốt nhưng nhiều chị em phụ nữ vẫn còn rất băn khoăn vì không biết bà bầu ăn củ đậu được không?

    Bà bầu có ăn nên ăn củ đậu không?

    Theo các chuyên gia dinh dưỡng, củ đậu là thực phẩm lành tính, có lợi cho sức khỏe con người và cả phụ nữ mang thai. Bà bầu ăn củ đậu trong thai kỳ sẽ nhận được những ích sau đây:

    • Tốt cho xương và răng

    Củ đậu rất giàu canxi và photpho. Đây là hai khoáng chất rất cần thiết cho sự phát triển của xương và răng. Vì thế, nếu bà bầu thường xuyên ăn củ đậu trong thai kỳ sẽ giúp tránh được các nguy cơ loãng xương hoặc các vấn đề về răng miệng khác.

    • Giảm ốm nghén

    5-loi-ich-suc-khoe-tuyet-voi-khi-ba-bau-an-cu-dau-voh

    Bà bầu ăn củ đậu sẽ giúp giảm tình trạng ốm nghén (Nguồn: Internet)

    Trong củ đậu có đến hơn 90% là nước, 4.5% đường glucoza, 2.4% tinh bột nên sẽ rất có lợi cho những bà bầu bị cơn ốm nghén hành hạ. Phụ nữ mang thai thường có cảm giác nhạt miệng và chán ăn, tuy nhiên nếu mẹ bầu ăn củ đậu sẽ không thấy ngán và vẫn có thể cung cấp được tinh bột vào cơ thể.

    • Tốt cho hệ tiêu hóa

    Củ đậu là một trong những loại thực phẩm có hàm lượng chất xơ cao nên rất tốt cho hệ tiêu hóa. Bà bầu ăn củ đậu sống hoặc chế biến thành những món ăn khác cũng đều có thể cung cấp chất xơ vào cơ thể, từ đó làm giảm nguy cơ mắc phải các triệu chứng thường gặp như táo bón, trĩ.

    Không những thế, lượng chất xơ này sẽ giúp mẹ bầu duy trì cân nặng ổn định trong thai kỳ.

    • Thanh nhiệt cho bà bầu

    Do có tính mát nên củ đậu có công dụng giải nhiệt. Vào những lúc thời tiết nóng nực, bà bầu có thể ăn củ đậu sẽ giúp cơ thể được thanh mát hơn.

    • Cung cấp vitamin và sắt

    Vitamin C được tìm thấy rất nhiều trong củ đậu. Đây là loại vitamin cần thiết cho cơ thể vì có thể tăng cường sức đề kháng để chống lại một số bệnh tật thông thường. Bên cạnh đó, vitamin C cũng hỗ trợ một phần vào việc giúp xương và răng chắc khỏe. Đặc biệt, củ đậu còn có tác dụng làm giảm nồng độ cholesterol xấu trong máu.

    Bên cạnh vitamin C, hàm lượng chất sắt trong củ đậu cũng được đánh giá rất cao. Phụ nữ mang thai cần bổ sung nhiều sắt để tạo ra các tế bào hồng cầu, ngăn ngừa thiếu máu.

    5-loi-ich-suc-khoe-tuyet-voi-khi-ba-bau-an-cu-dau-1-voh

    Ăn củ đậu giúp bà bầu bổ sung chất sắt và vitamin C cho cơ thể (Nguồn: Internet)

    Ngoài ra, do chứa nhiều nước nên bà bầu ăn củ đậu không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp duy trì độ ẩm của làn da, giúp da luôn mịn màng, tránh khô sần.

    Một số lưu ý cần nhớ khi bà bầu ăn củ đậu

    Mặc dù củ đậu đem lại nhiều công dụng tốt như giúp nhuận tràng, hỗ trợ tiêu hóa... nhưng nếu bà bầu ăn củ đậu không đúng cách, đúng lúc, nó không những không mang lại lợi ích mà còn gây ra những tác dụng bất lợi cho cơ thể.

    Bà bầu không nên ăn củ đậu quá nhiều lần trong ngày, bởi loại thực phẩm này có thể tạo ra cảm giác “no giả” do chứa nhiều nước. Điều này sẽ khiến cơ thể mẹ bầu không còn muốn tiêu thụ những loại thực phẩm khác, từ đó làm mất cân bằng dinh dưỡng, khiến mẹ bầu bị mệt mỏi, uể oải.

    Ngoài ra, do củ đậu có tính mát nên nếu ăn nhiều và ăn liên tục, bà bầu có thể sẽ bị tiêu chảy.

    Một số món ngon từ củ đậu tốt cho bà bầu

    Với củ đậu, mẹ bầu có thể dùng để ăn sống hay chế biến thành những món ăn ngon khác nhau.

    Ngoài cách lấy nước ép hay chế biến thành món nộm, các mẹ có thể chế biến củ đậu thành một số món ăn khác như: củ đậu xào thịt, củ đậu cuốn tôm, củ đậu xào tép....

    Tuy nhiên cần lưu ý, chế độ dinh dưỡng của phụ nữ trong thai kỳ là khá quan trọng và ăn củ đậu sẽ không thể cung cấp đầy đủ hết những dưỡng chất cần thiết. Do vậy, chị em cần phải ăn đa dạng các nguồn thực phẩm khác nhau như rau, củ, quả, thịt, cá, trứng, sữa.... thì sức khỏe của người mẹ và sự phát triển của bé mới được đảm bảo tốt nhất.

    Tài liệu tham khảo

    1. Trang hellobacsi.com

    Bà bầu ăn khoai tây sẽ nhận được lợi ích gì? : Khoai tây là món ăn ưa thích của nhiều người, trong đó có cả phụ nữ mang thai. Vậy bà bầu ăn khoai tây có tốt không?

    Bà bầu ăn dứa khi mang thai có tốt không? : Dứa là một loại trái cây tốt cho sức khỏe nhưng nhiều người vẫn truyền tai nhau rằng khi mang thai thì không nên ăn dứa vì sẽ làm hại thai nhi. Vậy sự thật thế nào, bà bầu ăn dứa được không?

    Hồng Phượng (Tổng hợp)