5 lý do để mẹ sử dụng đai đỡ bụng bầu trong thai kỳ

(VOH) – Sử dụng đai đỡ bụng bầu là một lựa chọn lý tưởng dành cho mẹ bầu, vì có thể giúp các mẹ cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn khi đi làm, đi ra ngoài, đặc biệt là vào những tháng cuối thai kỳ.

Đai đỡ bụng bầu là một sản phẩm được thiết kế để hỗ trợ khu vực lưng dưới và bụng của phụ nữ khi mang thai. Những sản phẩm này có thể mang lại nhiều lợi ích cho những thai phụ hay di chuyển nhiều, đặc biệt là trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba.

1. Đai đỡ bụng bầu là gì?

Đai đỡ bụng bầu hiểu đơn giản là một mảnh vải, được thiết kế đặc biệt để ôm vừa vùng bụng bầu của mẹ. Đai đỡ bụng cho bà bầu thường được làm từ những loại sợ như cotton + Elastane/Spandex hoặc thun Lycra, có độ co dãn tốt, có thể dùng được trong thời gian dài và “lớn” cùng bụng bầu của mẹ.

Đai nịt bụng bầu có nhiều hình dáng, kích thước và màu sắc khác nhau. Đồng thời cũng được phân thành 2 loại: Loại đai đỡ bụng bầu có miếng khóa dán, cho phép tùy ý điều chỉnh theo vòng bụng của mẹ bầu. Loại còn lại không có khóa dán, thường được làm từ sợi co giãn. Chính vì thế, mẹ bầu có thể lựa chọn những sản phẩm phù hợp với mình nhất.

2. Những lợi ích khi sử dụng đai đỡ bụng bầu

Bụng bầu sẽ càng lớn theo thời gian, đặc biệt là những tháng cuối thai kỳ. Chiếc bụng to sẽ khiến cho mẹ bầu gặp khó khăn trong việc đi lại, sinh hoạt, vì thế việc sử dụng đai đeo đỡ bụng bầu sẽ mang đến những lợi ích sau:

2.1 Hỗ trợ giảm đau

Tình trạng đau khớp và đau lưng khi mang thai có thể gây khó chịu, khó khăn cho mẹ bầu trong các hoạt động hàng ngày. Tuy nhiên, nếu đeo đai đỡ bụng bầu khi mang thai các mẹ có thể giảm bớt tình trạng đau nhức của cơ thể.

5-ly-do-de-me-su-dung-dai-do-bung-bau-trong-thai-ky-voh

Sử dụng đai đỡ bụng bầu giúp làm giảm đau lưng, đau khớp (Nguồn: Internet)

  • Giảm đau xương cùng chậu: Những cơn đau xương cùng chậu thường khá nhói và đôi khi bị đau dữ dội ở lưng dưới liền kề với xương sống. Nếu sử dụng đai đỡ bụng bầu, mẹ bầu sẽ được hỗ trợ khu vực này để giúp ổn định khớp, từ đó ngăn ngừa đau khi hoạt động.
  • Đau dây chằng tròn: Đau dây chằng đòn thường là những cơn đau dưới dạng âm ỉ đến đau nhói ở phía trước hông và dưới bụng. Nguyên nhân là do trọng lượng tăng và gây áp lực lên những dây chằng có nhiệm vụ hỗ trợ tử cung phát triển. Đai đỡ bụng bầu sẽ giúp phân bổ trọng lượng của em bé trên lưng và bụng, từ đó làm giảm áp lực lên dây chằng tròn cũng như giảm đau.

2.2 Tạo ra lực nén nhẹ

Để giảm bớt sự khó chịu khi mẹ bầu vận động, đai đỡ bụng bầu tạo ra lực nén nhẹ, giúp hỗ trợ tử cung và giảm sự khó chịu khi di chuyển trong lúc thực hiện các hoạt động thể chất ở mẹ bầu.

Tuy nhiên, việc nịt bụng quá chặt có thể làm giảm lưu thông máu cũng như gây tác động tiêu cực cho huyết áp và có thể góp phần gây ợ nóng, khó tiêu.

2.3 Mang đến tư thế phù hợp

Nhờ có khả năng hỗ trợ lưng dưới và thân người nên đai đỡ bụng bầu có thể giúp điều chỉnh tư thế đúng và ngăn ngừa việc lưng bị kéo giãn quá mức.

2.4 Giúp mẹ bầu sinh hoạt dễ dàng

5-ly-do-de-me-su-dung-dai-do-bung-bau-trong-thai-ky-1-voh

Sử dụng đai đỡ bụng bầu giúp thai phụ sinh hoạt được dễ dàng hơn (Nguồn: Internet)

Tập thể dục khi mang thai mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe bà bầu, giúp mẹ bầu có được một thể trạng tốt nhất để sẵn sàng cho hành trình vượt cạn sắp tới. Tuy nhiên, nhiều mẹ không thể nào tập thể dục hoặc làm việc được khi mang thai do đau và khó chịu. Thế nhưng, nếu dùng đai đỡ bụng bầu mẹ sẽ giảm bớt những khó chịu này và mẹ cũng có thể tham gia vào các hoạt động hàng ngày ở mức cho phép.

2.5 Có thể tái sử dụng sau khi sinh con

Sức mạnh phần cơ giảm sút là hiện tượng phổ biến trong những tuần đầu tiên sau sinh. Nhiều chị em nhận thấy rằng, đeo nịt bụng sau sinh cung cấp thêm sự hỗ trợ cho bụng và lưng dưới, giảm cảm giác khó chịu.

Một chiếc đai đỡ bụng sẽ giúp ích khá nhiều cho những phụ nữ đã trải qua tình trạng sổ bụng sau sinh (tách cơ bụng) bằng cách đưa cơ bụng trở lại nếu kết hợp cùng các bài tập cụ thể.

3. Những lưu ý cần nhớ khi sử dụng đai đỡ bụng bầu

Khi sử dụng đai đỡ bụng bầu, chị em cần lưu ý một số vấn đề sau:

  • Đeo đai đỡ bụng bầu không quá 2 – 3 giờ liên tục mỗi lần để tránh việc phụ thuộc quá nhiều.
  • Khi sử dụng đai đỡ bụng bầu nên thực hiện kết hợp một số bài tập bổ trợ để tăng cường cơ ngang của bụng. Việc này có thể giúp tăng cường cơ bắp cốt lõi cả trong và sau khi mang thai.
  • Luôn tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng đai đỡ bụng bầu hay bất kỳ một loại trang phục nào có đè nén bụng bầu. Lưu ý, những thai phụ có hệ tuần hoàn không ổn định hoặc huyết áp thất thường thì không nên sử dụng đai đỡ bụng bầu.

Như vậy, việc mẹ bầu sử dụng đai đỡ bụng bầu giúp mang lại nhiều lợi ít, nhất là sự thoải mái trong các hoạt động hàng ngày. Tuy nhiên, đai đỡ bụng bầu cũng chỉ là biện pháp tạm thời, không thể giúp chữa lành tình trạng tiềm ẩn hoặc những rối loạn chức năng. Việc sử dụng đai đỡ bụng bầu nhiều quá mức, cũng có thể khiến các cơ bắp bên dưới không được vận động, dẫn đến sự yếu kém về lâu dài trong tương lai.