5 sai lầm khi nấu ăn gây ung thư, dù bạn sành nấu cũng hay mắc phải

( VOH ) - Bạn thành thạo trong nấu nướng nhưng có lẽ bạn cũng mắc phải những sai lầm này, nó tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư cho cả gia đình nhưng bạn không hề biết.

Dưới đây là 5 thói quen sai lầm trong khi nấu nướng mà người Việt hay mắc phải làm tăng nguy cơ ung thư cho người ăn:

1. Để dầu ăn trên chảo nóng già, bốc khói

5-sai-lam-khi-nau-an-gay-ung-thu-90-nguoi-viet-dang-mac-phai-ma-khong-biet-voh-1

Để dầu sôi bốc khói mới bắt đầu nấu có thể tạo ra chất gây ung thư (Nguồn: Internet)

Nhiều người cho rằng, khi chiên hay xào nên để dầu trên chảo thiệt nóng, thậm chí bốc khói mới bắt đầu cho thực phẩm vào nấu để giữ hương vị thơm ngon.

Tuy nhiên, thói quan này có thể gây hại cho sức khỏe, thậm chí có thể gây ung thư. Bởi khi dầu ăn bốc khói chính là lúc các thành phần bị biến đổi, nếu tiếp tục chiên xào sẽ sản sinh ra các chất gây ung thư.

2. Đậy nắp với các món xào

Khi chế biến các món xào nhiều người có thói quen đật kín nắp để cho thực phẩm chín nhanh và mềm hơn. Tuy nhiên, cách làm này không chỉ khiến đồ ăn mất đi chất dinh dưỡng mà còn gây hại cho sức khỏe cả nhà.

Khi nấu dù bạn cẩn thận đến mấy cũng không tránh được việc sản sinh ra lượng khói lớn - quá trình của việc đun nấu dầu và thức ăn ở nhiệt độ cao.

Theo nghiên cứu, khói dầu cũng gây hại như khói thuốc lá. Nếu hít nhiều sẽ gây ra các triệu chứng như buồn nôn, tức ngực, đau đầu. Thời gian dài sẽ tăng nguy cơ ung thư phổi.

3. Không lựa chọn dầu ăn phù hợp

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại dầu ăn khác nhau, chất lượng cũng sẽ khác nhau. Nếu không tinh ý, lựa chọn nhầm các loại dầu kém chất lượng, giá rẻ, được làm từ nguyên liệu bẩn thì dầu có khả năng chứa rất nhiều aflatoxin, một loại chất gây ung thư cho cơ thể.

4. Chiên giòn khoai tây và các thực phẩm nhiều tinh bột

Khoa học chứng minh, các loại thực phẩm giàu carbohydrate, ít protein như khoai tây, bánh mì,... khi tiếp xúc với dầu ăn ở nhiệt độ cao sẽ tạo ra acrylamide - chất gây ung thư đường ruột nghiêm trọng.

5. Sử dụng dầu thừa của món chiên để xào đồ ăn

5-sai-lam-khi-nau-an-gay-ung-thu-90-nguoi-viet-dang-mac-phai-ma-khong-biet-voh-2

Tái sử dụng dầu là thói quen nấu ăn gây hại cho sức khỏe (Nguồn: Internet)

Tái sử dụng dầu là một thói quen hết sức nguy hiểm. Dầu đã qua sử dụng sẽ sản sinh ra lượng lớn chất gây hại cho cơ thể như benzopyrene - chất gây ung thư loại 1 được cơ quan quốc tế về nghiên cứu ung thư công nhận.

Nếu đang mắc phải những sai lầm này thì bạn nên thay đổi ngay để bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình mình.