5 tác dụng của lắc vòng và những lưu ý cần nhớ khi tập luyện

(VOH) – Lắc vòng là một trong những bài tập được nhiều chị em lựa chọn bởi dễ thực hiện và không mất nhiều sức. Tuy nhiên, ngoài giúp giảm vòng 2 thì lắc vòng còn mang đến nhiều tác dụng không ngờ.

Lắc vòng là môn thể thao được rất đông hội chị em lựa chọn để luyện tập tại nhà nhằm lấy lại vóc dáng săn chắc và khỏe khoắn hơn.

1. Lắc vòng có tác dụng gì?

Khi lắc vòng, cơ thể chuyển động theo hình tròn, các cơ ở vùng bụng, hông, mông tay và chân đều hoạt động vì vậy sẽ giúp tiêu đốt nhanh chóng lớp mỡ thừa bên trong, từ đó giúp vùng bụng và eo thon gọn hơn. Ngoài ra, động tác lắc vòng còn giúp các khớp ở vùng hông, cột sống hoạt động tốt, hạn chế việc thoái hóa các khớp, đốt sống sau này.

Dưới đây là một số tác dụng cụ thể của việc lắc vòng:

1.1 Giảm mỡ bụng, tạo vòng eo

Lắc vòng có tác động nhỏ tới tim, tăng cường cơ khung xương chậu làm săn chắc cơ dạ dày, bụng, cánh tay, chân và hông.... Chính vì thế, tác dụng của lắc vòng là giúp bạn đốt cháy nhiều calo (khoảng 350 – 600 calo/giờ) và nó được xem là một thể thao có thể giúp chị em phụ nữ có vòng eo săn chắc.

5-tac-dung-cua-lac-vong-va-nhung-luu-y-can-nho-khi-tap-luyen-voh

Lắc vòng được coi là phương pháp giảm mỡ kích thước vòng 2 hiệu quả (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, để đạt hiệu quả giảm cân tốt nhất, bạn nên thực hiện động tác khoảng 30 phút và tập đều đặn 3 – 4 lần/tuần.

1.2 Giúp mông săn chắc

Những người có mông lớn có thể bắt đầu giảm vòng 3 với sự giúp đỡ của một chiếc vòng. Khi lắc vòng quanh vùng bụng, hông, sau đó duy chuyển xuống mông sẽ làm cho mông săn chắc hơn. Tuy nhiên, để có được vòng 3 săn chắc chị em cần có sự kiên trì tập luyện trong một khoảng thời gian dài.

1.3 Đùi thon thả

Một trong những tác dụng của việc lắc vòng là giúp giảm mỡ đùi. Nếu bạn đang gặp phải tình trạng đùi to, hãy luyện tập với chiếc vòng ít nhất trong 6 tháng bạn sẽ có được cặp đùi thon thả. Ngoài ra, hình thức tập luyện này cũng có lợi cho đôi chân của bạn.

1.4 Săn chắc cánh tay và ngực

Những ai đang mệt mỏi với đôi “đôi gò” quá cỡ cũng có thể bắt đầu luyện tập với chiếc vòng để giảm mỡ thừa. Khi lắc vòng, bạn hãy nâng cánh tay đồng thời chuyển động lắc lư cơ thể. Điều này sẽ hỗ trợ trong việc giảm mỡ và làm săn chắc ngực.

Với cánh tay bạn có thể đeo vòng vào tay và bắt đầu lắc, đồng thời điều chỉnh tốc độ nhanh chậm tùy theo bạn muốn.  Nên duy trì tập luyện để đạt được hiệu quả như mong muốn.

1.5 Giảm đau lưng mạn tính

Ngồi nhiều khiến các cơ bị mỏi, dễ dẫn đến đau lưng mãn tính. Khi lắc vòng, sự chuyển động của các vòng tròn sẽ giúp tăng cường lưu thông máu, từ đó giảm đau và làm săn chắc cơ bắp. Những chuyển động này còn giúp làm giảm sự xơ cứng cơ và đau nhức vùng lưng.

2. Lắc vòng có hại không?

Có rất nhiều chị em phụ nữ sợ rằng lắc vòng có thể gây vô sinh. Lý do được đưa ra là các động tác lắc vòng sẽ làm xô lệch buồng bứng, tác động đến vùng xương chậu, gây ảnh hưởng đến việc sinh sản sau này.

5-tac-dung-cua-lac-vong-va-nhung-luu-y-can-nho-khi-tap-luyen--1voh

Lắc vòng không hề gây vô sinh như lời đồn thổi (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, theo BS sản khoa Lê Thị Kim Dung – Trưởng PK Sản phụ khoa, Trung Tâm Y tế lao động Thái Hà (Hà Nội) khẳng định, việc lắc vòng rất tốt cho sức khỏe phụ nữ và không có chuyện gây vô sinh.

Theo BS Dung, hoạt động lắc vòng chỉ tác động chủ yếu ở vùng trên xương hông, trong khi đó tử cung và buồng trứng nằm ở phía dưới nên không thể ảnh hưởng tới các cơ quan có chức năng sinh sản. Chỉ trừ trường hợp, phụ nữ mang thai 3 – 4 tháng, thai nhi trồi cao lên vùng xương hông thì việc lắc vòng mới gây ảnh hưởng.

Ngoài ra, việc lắc vòng chỉ tác động đến nhóm cơ bên ngoài thành bụng, lực tác động không đủ mạnh để làm tổn thương các cơ quan bên trong ổ bụng. Do đó, không có chuyện lắc vòng sẽ khiến buồng trứng bị teo, tử cung, ống dẫn trứng bị dập....

3. Một số lưu ý cần nhớ khi tập lắc vòng

Cũng giống như bất kỳ môn thể thao nào khác, việc tập luyện quá sức, luyện tập không theo lịch tập khoa học chỉ khiến cho cơ thể mệt mỏi và ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe cũng như hiệu quả. Vì thế, khi tập lắc vòng bạn cần lưu ý những điều sau:

  • Chỉ nên tập đều đặn 3 – 4 buổi/tuần, mỗi lần tập khoảng 30 phút.
  • Lựa chọn vòng có kích thước phù hợp với chiều cao và cân nặng của bản thân. Chọn vòng quá to hoặc quá nhỏ có thể gây ra một số chấn thương khi tập luyện.
  • Không gian tập nên rộng rãi, thoáng, không bị vướng.
  • Lắc vòng cách bữa ăn khoảng 2 giờ để không bị rối loạn tiêu hóa. Không nên lắc vòng khi vừa mới ăn no, cũng không nên để bụng đói khi tập.
  • Lựa chọn trang phục có độ co giãn tốt, không quá bó sát trong quá trình tập.

Nhìn chung, lắc vòng là một phương pháp giúp giảm cân đơn giản, dễ thực hiện. Chỉ cần chị em luyện tập đúng cách, đúng kỹ thuật thì việc có được vóc dáng săn chắc, khỏe khoắn sẽ không còn là chuyện khó.