15 tác dụng của rau xà lách khi ăn thường xuyên

(VOH) - Xà lách thường được sử dụng dưới dạng rau sống, rau trộn hay nước ép rau. Dưới đây là các dụng của rau xà lách được chuyên gia dinh dưỡng đánh giá và khuyên nên bổ sung thường xuyên.

Xà lách là loại rau thường thấy trong các món salad. Nhiều người thích ăn rau xà lách bởi chúng có hàm lượng vitamin phong phú cùng những lợi ích sức khỏe tuyệt vời.

1. Rau xà lách là gì?

Xà lách hay còn gọi là cải bèo, có tên khoa học là Lactuca sativa, thuộc họ Cúc, bắt nguồn từ Ai Cập.

Rau xà lách được trồng quanh năm, phát triển khá tốt ở những vùng đất có mùn hay nhiều hợp chất hữu cơ. Hiện nay, người ta phát hiện có khoảng 6 loại rau xà lách khác nhau, có thể phân biệt dựa trên các đặc điểm về ngọn và lá của cây xà lách.

tac-dung-cua-rau-xa-lach-voh-0
Rau xà lách là loại rau thông dụng của nhiều gia đình (Nguồn: Internet)

Tại Việt Nam, loại rau xà lách phổ biến là xà lách xoăn, tiếp đến là các loại xà lách như: xà lách mỡ, xà lách carol, xà lách lô lô... Rau xà lách thường được trồng làm rau ăn lá, đặc biệt trong các món salad, bánh mì kẹp, hamburger và nhiều món ăn khác.

2. Tác dụng của rau xà lách đối với sức khỏe

Rau xà lách là một trong những nguồn thực phẩm cung cấp chất dinh dưỡng thiết yếu tốt cho sức khỏe. Một số tác dụng của rau xà lách có thể được kể đến là:

2.1 Phòng ngừa táo bón

Rau xà lách cung cấp nhiều chất xơ, do đó ăn xà lách có tác dụng giúp ruột co bóp dễ dàng hơn, từ đó có thể phòng ngừa được chứng táo bón một cách hiệu quả.

2.2 Ngừa ung thư

Beta-caroten có nhiều trong xà lách (trong 100g xà lách có chứa 1050µg beta-caroten) nên loại rau này cũng nằm trong danh sách những thực phẩm có tác dụng ngăn ngừa ung thư.

Một báo cáo của Quỹ Nghiên cứu Ung thư Thế giới cho thấy rau xà lách không chứa tinh bột có thể bảo vệ chống lại một số loại ung thư như ung thư miệng, cổ họng, thực quản và dạ dày (1). Một nghiên cứu khác được thực hiện ở Nhật Bản trên những người hút thuốc bị ung thư phổi đã phát ăn rau diếp có thể có tác dụng bảo vệ sự phát triển của tế bào gây hại (2).

2.3 Giảm cân

Rau xà lách chứa rất ít thậm chí là không chứa calo nhưng có thể cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể nên chúng trở thành thực phẩm lý tưởng cho người muốn giảm cân.

Hơn thế, rau xách cũng là thực phẩm giàu chất xơ, đây là một chất thể giúp bạn no lâu và không có cảm giảm đói. Vì thế, nếu bạn muốn giảm cân bạn có thể thêm xà lách vào thực đơn giảm cân của mình.

2.4 Cải thiện giấc ngủ

tac-dung-cua-rau-xa-lach-voh-1
Ăn rau xà lách có thể giúp bạn ngủ ngon (Nguồn: Internet)

Một trong những tác dụng của rau xà lách là giúp những người mất ngủ có thể lấy lại được giấc ngủ ngon. Trong rau xà lách có chứa chất lactucarium – một loại chất lỏng có đặc tính thư giãn, giúp an thần hệ thần kinh và thúc đẩy giấc ngủ.

2.5 Tốt cho mắt

Trong xà lách có chứa chất zeaxanthin, nó hoạt động như một chất chống oxy hóa giúp tăng sức khỏe thị lực, ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng. Ngoài ra, rau xà lách còn chứa cả lutein không chỉ giúp tăng cường sức khỏe của mắt mà còn ngăn ngừa các bệnh đục thủy tinh thể và các bệnh về mắt khác.

2.6 Giúp giảm viêm

Chất lipoxygenase, vitamin A, E và K được tìm thấy trong rau xà lách giúp kiểm soát tình trạng viêm, giảm viêm. Những loại rau có màu xanh sẫm như rau xà lách thường chứa nhiều chất chống oxy hóa và có khả năng kháng viêm tốt hơn.

2.7 Tăng cường miễn dịch

Rau xà lách chứa hàm lượng vitamin A, vitamin C cao có thể là một sự lựa chọn tốt để bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể và tăng cường khả năng miễn dịch.

Xem thêm: Không chỉ giúp tăng cường sức đề kháng, đây là những tác dụng của vitamin C mà bạn chưa biết tới

2.8 Tăng cường sức khỏe tim mạch

Tăng cường sức khỏe tim mạch cũng là một trong những tác dụng của rau xà lách.

Chúng ta biết rằng, chất homocysteine trong cơ thể nếu không được chuyển đổi sẽ gây hại cho tim như làm hỏng các mạch máu dẫn đến từ tích tụ các mảng bám. Thật may khi xà lách là một nguồn cung cấp folate dồi dào có thể giúp chuyển đổi homocysteine thành methionine.

Ngoài ra, rau diếp cá cũng chứa hàm lượng vitamin C cao giúp giảm độ cứng của động mạch và hỗ trợ điều trị bệnh tim mạch. Đồng thời, còn tăng cường động mạch, ngăn ngừa các cơn đau tim.

Bên cạnh đó, ăn rau xà lách thường xuyên sẽ giúp tăng cholesterol tốt ( HDL ) giảm mức cholesterol xấu ( LDL ) trong cơ thể.

2.9 Tăng cường sức khỏe xương

Rau xà lách là thực phẩm giàu vitamin A, C và K đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất collagen hỗ trợ quá trình hình thành xương. Vitamin K tăng xây dựng sụn và các mô liên kết, vitamin A giúp phát triển các tế bào xương mới và vitamin C giúp chống lại sự suy giảm xương. 

2.10 Tốt cho trí bộ

tac-dung-cua-rau-xa-lach-voh-2
Rau xà lách tốt cho trí não (Nguồn: Internet

Các chất chiết xuất từ rau xà lách giúp kiểm soát sự “chết” của tế bào thần kinh. Việc ăn nhiều rau xà lách có tác dụng bổ sung một lượng lớn nitrat, hợp chất này được chuyển đổi thành oxit nitric trong cơ thể thúc đẩy đẩy chức năng nội mô, góp phần làm suy giảm nhận thức và các rối loạn thần kinh liên quan đến lão hóa.

2.11 Ngăn ngừa bệnh tiểu đường

Một tác dụng khác của rau xà lách là giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, đặc biệt là tiểu đường tuýp 2.

Các nghiên cứu chỉ ra việc ăn rau xanh mỗi ngày, đặc biệt là rau xà lách có thể có lợi cho người bị bệnh tiểu đường loại 2. Điều này có thể là do chỉ số đường huyết của rau xà lách thấp.

Ngoài ra rau xà lách còn chứa lactuca xanthin, một loại carotenoid chống tiểu đường, có thể làm giảm lượng đường trong máu và là phương pháp hữu hiệu dành cho người trị bệnh tiểu đường.

2.12 Cải thiện sức khỏe cơ bắp và trao đổi chất

Hàm lượng kali trong rau xà lách có tác dụng tăng cường sức mạnh cơ bắp. Ngoài ra, rau xà lách là nguồn cung cấp nitrat dồi dào, có thể giúp thúc đẩy sự phát triển sức mạnh của cơ bắp và sự trao đổi chất.

2.13 Chống bệnh thiếu máu

Ăn xà lách có thể giúp chống lại bệnh thiếu máu, bởi xà lách có chứa một lượng folate vừa phải. Thiếu folate có thể dẫn đến một số dạng thiếu máu, chẳng hạn như thiếu máu hồng cầu khổng lồ.

2.14 Bổ sung nước cho cơ thể

Ăn rau xà lách cũng là một cách giúp bạn bổ sung nước cho cơ thể, bên cạnh việc uống nước lọc mỗi ngày.

2.15 Cải thiện sức khỏe của da và tóc

Hàm lượng vitamin A trong rau xà lách có thể thúc đẩy sự thay đổi tế bào da. Trong khi vitamin C trong loại rau này lại giúp bảo vệ da khỏi bức xạ tia cực tím và làm chậm các dấu hiệu lão hóa.

Xem thêm: 8 dấu hiệu cho thấy làn da của bạn đang lão hóa nhanh hơn so với tuổi thật

3. Bà bầu ăn rau xà lách tốt không?

tac-dung-cua-rau-xa-lach-voh-3
Bà bầu có thể thêm rau xà lách vào chế độ ăn của mình (Nguồn: Internet)

Rau xà lách là loại rau an toàn và tốt cho phụ nữ mang thai nhờ những lý do sau đây:

  • Chứa nhiều axit folic giúp làm giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh.
  • Giàu vitamin K giúp hạn chế tình trạng chảy máu do thiếu vitamin K.
  • Nhiều chất xơ giúp ngăn ngừa chứng táo bón trong thai kỳ.

Ngoài ra, các dưỡng chất khác như chất sắt, canxi, kali,…đều rất cần thiết cho phụ nữ mang thai. Vì thế, thêm các loại rau củ quả như rau xà lách là một phần không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày của mẹ bầu.

Xem thêm: Bà bầu ăn rau xà lách được không và cần lưu ý đều gì để nhận được lợi ích sức khỏe?

4. Món ngon từ rau xà lách

Rau xà lách không chỉ dùng để ăn sống mà còn thể chế biến thành nhiều món khác nhau, nhưng chủ yếu là chúng sẽ được thêm vào các món salad và rau trộn hay ăn như một món rau ăn kèm. Một số gợi ý các món ngon từ rau xà lách bạn có thể thử để bữa ăn gia đình thêm phần đa dạng và ngon miệng hơn.

  • Xà lách trộn dầu giấm
  • Salad rau xà lách trộn thịt bò
  • Xà lách trộn trứng
  • Thịt nướng cuốn xà lách

5. Ăn nhiều rau xà lách có tốt không?

Mặc dù có nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng không phải ai cũng có thể ăn được nhiều rau xà lách. Đaẹc biệt với những người đang dùng thuốc chống đông máu.

Đối với những người đang dùng thuốc chống đông máu có hàm lượng vitamin K cao, nếu ăn nhiều xà lách sẽ ảnh hưởng tới hiệu quả của thuốc, nguy hiểm hơn có thể dẫn đến chứng huyết khối (máu đông cục) và các biến chứng liên quan. Vì vậy, bạn cần lưu ý điều này khi đang dùng thuốc chống đông máu.

tac-dung-cua-rau-xa-lach-voh-4
Người đang dùng thuốc chống đông máu nên tránh ăn rau xà lách (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, khi ăn rau xà lách và các loại rau sống khác bạn cần rửa rau thật kỹ bằng nước sạch. Tốt nhất nên rửa rau trực tiếp dưới vòi nước chảy để loại bỏ trứng giun và vi khuẩn (nếu có) cũng như dư lượng hóa chất trừ sâu trên rau. Bạn cũng có thể ngâm rau trong nước muối loãng khoảng 10 phút để loại bỏ vi khuẩn nếu có.

6. Dinh dưỡng từ rau xà lách

Theo nghiên cứu của khoa học hiện đại, rau xà lách giàu khoáng chất, chất xơ, nước cùng nhiều vitamin. Hàm lượng các dưỡng chất tồn tại trong 100g rau xà lách được ghi nhận như sau:

  • Nước: 95 g
  • Năng lượng: 17 Kcal
  • Chất đạm: 1.5 g
  • Chất béo: 0.4 g
  • Chất đường bột: 1.8 g
  • Chất xơ: 0.5 g
  • Canxi: 77 mg
  • Sắt: 0.9 mg
  • Magie: 18 mg
  • Phot pho: 34 mg
  • Kali: 333 mg
  • Natri: 59 mg
  • Kẽm: 0.4 mg
  • Đồng: 220 µg
  • Selen: 0.8 µg
  • Vitamin C: 15 mg
  • Vitamin B1: 0.14 mg
  • Vitamin B2: 0.12 mg
  • Vitamin PP: 0.7 mg
  • Vitamin H: 0.7 µg
  • Beta-caroten: 1050 µg
  • Purin: 13 mg

Trên đây là các tác dụng của rau xà lách mang lại cho sức khỏe. Với những lợi ích sức khỏe vừa kể bạn hãy nhanh chóng bổ sung thực phẩm này vào chế độ ăn uống mỗi ngày để tăng cường sức khỏe nhé!