6 nguyên tắc vàng khi đưa con đi khám bệnh

(VOH) - Khi con bị ốm, hầu hết bố mẹ luôn rơi vào trạng thái lo lắng, rối bời. Từ đó dẫn đến việc nhiều cặp vợ chồng đưa con đi khám xong phải quay lại hỏi bác sĩ các vấn đề vừa được giải đáp.

Để khắc phục tình trạng trên và giúp cho việc chuẩn đoán và điều trị bệnh hiệu quả, theo lời khuyên của bác sĩ bệnh viện Nhi Trung Ương, khi đưa con đi khám tại bệnh viện bố mẹ cần ghi nhớ một số nguyên tắc sau đây:

Nguyên tắc 1:

Trước khi đưa trẻ đi khám bệnh, bố mẹ lưu ý nên ghi sẵn ra giấy tất cả các vấn đề và triệu chứng của con bằng những gạch đầu dòng, ghi chữ in hoa để tránh tình trạng bỏ sót những thắc mắc, lo lắng và giúp bác sĩ chuẩn đoán chính xác bệnh tình của con.

Nguyên tắc 2:

Trường hợp bé mắc bệnh cấp tính, cha mẹ nên tập trung mô tả những triệu chứng bệnh xuất hiện gần đây nhất, liên quan tới lý do mà cha mẹ cho con đi khám lần này. Tránh kể lan man về những chuyện đã xảy ra rất lâu và không liên quan.

Nguyên tắc 3:

Bình tĩnh liệt kê tất cả các vấn đề khiến cha mẹ còn băn khoăn để bác sĩ đánh giá tổng quát toàn thể. Trường hợp cần thiết, bác sĩ sẽ hội chẩn hoặc giới thiệu bé tới bác sĩ các chuyên khoa liên quan.

voh.com.vn-6-nguyen-tac-vang-khi-cho-con-di-kham-benh-0

Bác sĩ đang khám bệnh cho một bệnh nhi. (Ảnh: Internet)

Nguyên tắc 4:

Mang theo hồ sơ liên quan đến bệnh của con, chẳng hạn các toa thuốc đã uống trước đó, kết quả xét nghiệm đã làm, phim X-quang hay CT đã chụp, giấy xuất viện… và sắp xếp theo trình tự thời gian từ xa đến gần. Việc làm này sẽ giúp cho bác sĩ không mất thời gian làm lại các xét nghiệm, kê lại cho bé những loại thuốc mà gia đình đã sử dụng nhưng không hiệu quả và đưa ra liệu trình điều trị phù hợp nhất.

Nguyên tắc 5:

Khi bạn có băn khoăn chưa muốn thực hiện xét nghiệm. Hãy trao đổi trực tiếp để bác sĩ giải thích rõ vì sao bé cần làm xét nghiệm này, xét nghiệm kia. Lợi ích và nguy cơ nếu không làm xét nghiệm thì vấn đề gì sẽ xảy ra. Khi đã hiểu rõ những lợi ích của các xét nghiệm cần thiết cha mẹ sẽ đưa ra được quyết định phù hợp nhất cho con. Ngoài ra, cũng đừng vì sợ bé đau khiến bạn từ chối làm xét nghiệm cho con dẫn đến hiệu quả điều trị không được như mong muốn.

voh.com.vn-6-nguyen-tac-vang-khi-cho-con-di-kham-benh-1

Bác sĩ đang kiểm tra cho trẻ. (Ảnh: Internet)

Nguyên tắc 6:

Khi bác sĩ kê đơn và tư vấn, người có trách nhiệm chính (bố/mẹ) cần trực tiếp vào phòng khám để nghe bác sĩ giải thích về bệnh trẻ đang bị mắc, cách sử dụng đơn thuốc và phương pháp chăm sóc trẻ tại nhà cũng như nghe hướng dẫn các dấu hiệu cảnh báo khi nào cần đưa trẻ đến khám lại ngay.

Nhiều trường hợp trẻ được rất nhiều người thân đưa đi khám nhưng khi bác sĩ cần trao đổi về bệnh tình của trẻ, bố/mẹ không vào nghe mà thay vào đó là cô/dì/chú/bác. Lúc sau mẹ lại vào hỏi “Con em bị sao ạ?”. Bác sĩ phải giải thích lại. Mẹ nghe xong gật gù đi ra, lúc sau lại tới bố chạy vào… và cứ như vậy cả bác sĩ lẫn người nhà bệnh nhân đều vô cùng mệt mỏi.

Bộ Y tế xác minh vụ xếp dép hàng dài chờ khám bệnhPhó vụ trưởng Vụ Truyền thông - thi đua khen thưởng (Bộ Y tế) Vũ Mạnh Cường đang đề nghị xác minh ảnh “xếp dép chờ khám bệnh” (như ảnh) xuất hiện trên mạng xã hội từ ngày 11/4.
Xóa bỏ sổ khám bệnh giấy từ ngày 1/3Từ 1/3 các cơ sở y tế bắt đầu sử dụng hồ sơ bệnh án điện tử thay cho sổ khám bệnh trước kia.