6 triệu chứng sỏi thận chứng tỏ bạn đã mắc bệnh

Sỏi thận là căn bệnh phổ biến ở nước ta, có thể gặp ở mọi lứa tuổi, trong đó người trưởng thành chiếm tỷ lệ cao hơn cả. Nếu không sớm phát hiện triệu chứng sỏi thận thì sẽ gặp các biến chứng nguy hiểm

Sỏi thận là bệnh đường tiết niệu thường gặp nhất. Triệu chứng sỏi thận khá đa dạng, từ việc âm thầm gây thận ứ nước không triệu chứng đến tình trạng đau quặn bụng phải đi cấp cứu.

1. Dấu hiệu sỏi thận

Dưới đây là dấu hiệu sỏi thận giúp bạn nhận biết sớm để điều trị kịp thời:

1.1 Đau ở bên hông và vùng dưới bụng

6-trieu-chung-soi-than-chung-to-ban-da-mac-benh-voh-1

Đau vùng hông và bụng dưới là triệu chứng sỏi thận phổ biến (Nguồn: Internet)

Tùy vào vị trí viên sỏi mà có thể gây ra nhiều vị trí đau khác nhau. Thông thường, biểu hiện của sỏi thận gây đau ở bên hông và vùng dưới bụng. Cường độ đau có thể nhẹ hoặc dữ dội (cơn đau quặn thận). Nguyên nhân gây đau thường do sỏi di chuyển từ trên đài, bể thận xuống gây căng niệu quản, tăng áp lực trong lòng niệu quản và co thắt niệu quản.

1.2 Xuất hiện máu trong nước tiểu

Khi đi tiểu, nếu bạn cảm thấy có cảm giác đau buốt hay nước tiểu có màu đục lẫn máu hoặc có mùi hôi khó chịu,…thì không nên chủ quan bỏ qua. Bởi đây cũng là một trong những triệu chứng bệnh sỏi thận thường gặp.

1.3 Thường xuyên buồn nôn và nôn

Buồn nôn và nôn là dấu hiệu cho thấy thận của bạn đang bị tắc nghẽn. Nghĩa là niệu quản bị tắc nghẽn một phần hoặc toàn bộ và ngăn không cho nước tiểu di chuyển đến bàng quang.

Những dây thần kinh trong ruột và thận có liên quan đến nhau. Khi sự tắc nghẽn ở thận xảy ra, nó có thể ảnh hưởng đến đường tiêu hóa và làm bạn buồn nôn và nôn.

1.4 Tiểu nhỏ giọt

Khi sỏi thận kích thích bàng quang, bạn sẽ buồn tiểu nhiều hơn và có dấu hiệu tiểu nhỏ giọt. Đặc biệt, nếu viên sỏi thận to thì có thể gây tắc nghẽn niệu quản. Nếu thấy triệu chứng này thì bạn nên đi khám ngay.

1.5 Sốt và ớn lạnh

Sỏi thận khiến người bệnh dễ bị nhiễm trùng đường tiết niệu, điều này khiến họ bị sốt và ớn lạnh.

1.6 Nước tiểu nặng mùi

 

6-trieu-chung-soi-than-chung-to-ban-da-mac-benh-voh-2

Nước tiểu có mùi hôi khó chịu có thể sỏi thận đã hình thành (Nguồn: Internet)

Người bệnh sỏi thận có thể gặp phải tình trạng nước tiểu nặng mùi. Nguyên nhân là do sỏi thận được hình thành từ quá trình tích tụ các hóa chất trong nước tiểu.

Ngay khi phát hiện những dấu hiệu bệnh sỏi thận trên thì bạn nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa tiết niệu để thăm khám và kiểm tra ngay. Việc phát hiện sớm khi viên sỏi còn nhỏ sẽ giúp quá trình điều trị sỏi thận dễ dàng hơn, thậm chí bạn có thể điều trị tại nhà. Nếu chậm trễ trong việc phát hiện và điều trị sẽ khiến sỏi thận ngày càng to hơn, gây nhiều đau đớn và có thể gây biến chứng nguy hiểm cho người bệnh.

2. Những thói quen sinh hoạt giúp hạn chế sự tiến triển của sỏi thận

Tuân thủ những thói quen sau đây sẽ giúp bạn hạn chế diễn tiến của bệnh sỏi thận nếu chẳng may mắc phải căn bệnh này:

  • Dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.
  • Tuân theo chế độ ăn uống dành cho người sỏi thận đã được bác sĩ tư vấn.
  • Uống nhiều nước, người sỏi thận có thể uống từ 2 – 3 lít nước mỗi ngày.
  • Nếu có những dấu hiệu sỏi thận nặng thì nên báo ngay cho bác sĩ để có phương án xử lý kịp thời và an toàn.

Nhìn chung, tuy triệu chứng sỏi thận có thể diễn biến âm thầm nhưng nếu tinh ý và quan tâm hơn đến các dấu hiệu bất thường của cơ thể, đặc biệt là đường tiểu thì bạn cũng dễ dàng nhận biết căn bệnh này.