10 tác dụng của tinh bột nghệ và những lưu ý dùng đúng cách

(VOH) – Tinh bột nghệ là một chế phẩm từ củ nghệ tươi được tìm kiếm và tin dùng để phòng ngừa cũng như điều trị nhiều bệnh lý. Cùng tìm hiểu rõ hơn tác dụng của tinh bột nghệ trong bài viết.

Tinh bột nghệ được điều chế khá cầu kì để đảm bảo giữ tối đa hàm lượng dưỡng chất trong củ nghệ. Tuy nhiên tinh bột nghệ thường dễ bị nhầm lẫn với bột nghệ, chính vì vậy khi chọn mua, bạn cần tìm hiểu cách nhận biết chính xác. 

1. Tinh bột nghệ là gì?

Tinh bột nghệ được chiết xuất từ nghệ tươi, là thành phẩm sau khi thực hiện quá trình xay nhuyễn nghệ với nước, tinh chế nhiều lần tách bỏ các tạp chất và tinh dầu. Theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng, tinh bột nghệ cung cấp một lượng lớn curcumin – hoạt chất quý giá nhất trong củ nghệ

Có 2 loại tinh bột nghệ: tinh bột nghệ vàng và tinh bột nghệ đen. Dựa trên màu sắc, mùi vị, bạn có thể phân biệt tinh bột nghệ và bột nghệ để lựa chọn đúng. 

  Tinh bột nghệ vàng  Tinh bột nghệ đen  Bột nghệ vàng  Bột nghệ đen 
Màu sắc Vàng nhạt, hạt mịn Màu sữa Vàng sậm  Xám đen 
Hương vị  Mùi nhẹ, không đắng Thơm, không đắng Đặc trưng mùi nghệ, rất đắng Đặc trưng mùi nghệ, rất đắng
10-tac-dung-cua-tinh-bot-nghe-va-nhung-luu-y-dung-dung-cach-voh-0
Phân biệt tinh bột nghệ và bột nghệ (Nguồn: Internet) 

2. Tác dụng của tinh bột nghệ 

Dưới đây là 10 công dụng của tinh bột nghệ mang lại cho sức khỏe nếu bạn sử dụng hợp lý và đúng cách.

2.1 Hỗ trợ điều trị bệnh đường tiêu hóa 

Trong quá trình điều trị các bệnh lý liên quan đến đường tiêu hóa như viêm loét dạ dày, viêm đại tràng, người bệnh có thể sử dụng thêm tinh bột nghệ để bổ sung nguyên chất curcumin làm lành các vết thương, giảm tiết dịch dạ dày và cải thiện hoạt động tiêu hóa. 

Xem thêm: Vì sao viêm đại tràng dễ tái phát? Bác sĩ mách bạn cách khắc phục tốt nhất

2.2 Ngăn ngừa các chứng viêm 

Các nghiên cứu của Đại học Dược Ấn Độ chỉ ra rằng curcumin trong tinh bột nghệ là một hoạt chất có tính kháng sinh mạnh. Cùng với tính năng chống viêm mạnh, tinh bột nghệ có thể loại bỏ các gốc tự do gây nên oxy hóa tế bào. 

2.3 Giảm đau hiệu quả 

Curcumin sẽ ức chế tạo ra prostaglandin - chất có liên quan đến triệu chứng đau do viêm răng, hoặc đau do bệnh gout gây ra. Cơ chế giảm đau của curcumin khá giống với aspirin, ibuprofen nhưng nhẹ hơn. 

10-tac-dung-cua-tinh-bot-nghe-va-nhung-luu-y-dung-dung-cach-voh-1
Tinh bột nghệ có thể hỗ trợ giảm cơn đau răng (Nguồn: Internet) 

2.4 Cải thiện sức khỏe tim mạch

Khi uống tinh bột nghệ, bạn sẽ được cung cấp thêm một lượng chất chống oxy hóa tham gia vào quá trình ngăn ngừa các bệnh về tim mạch. Ngoài ra, nó còn có tác dụng cải thiện chức năng của tế bào nội mô (lót mặt trong của tất cả các mạch máu trong cơ thể), giúp điều chỉnh huyết áp và chứng rối loạn đông máu.

Xem thêm: Cao huyết áp và những biến chứng nguy hiểm không phải ai cũng biết

2.5 Hỗ trợ hoạt động của gan

Nếu bổ sung một lượng tinh bột nghệ vừa đủ, lượng mật trong cơ thể sẽ tăng lên, hoạt động thanh lọc máu và đào thải độc tố của gan vận hành hiệu quả hơn, từ đó phòng ngừa và hỗ trợ điều trị tốt bệnh suy gan. 

2.6 Chống lão hóa da

Tác dụng của tinh bột nghệ sẽ giúp các vết mụn mau lành hơn, giảm triệu chứng lão hóa da và lượng dầu trên da mặt. Không những thế, tinh bột nghệ có tác dụng điều trị hiệu quả bệnh chàm, vảy nến, xơ cứng bì, chứng đỏ mặt và một số căn bệnh da liễu khác.

Đặc biệt, loại tinh chất này còn giúp ngăn chặn tác hại của tia cực tím và được sử dụng để điều trị chứng rậm lông ở phụ nữ.

10-tac-dung-cua-tinh-bot-nghe-va-nhung-luu-y-dung-dung-cach-voh-2
Tinh bột nghệ ngăn ngừa lão hóa da và rất tốt cho phái nữ (Nguồn: Internet) 

2.7 Tốt cho não bộ

Curcumin sẽ tăng cường các yếu tố dinh dưỡng thần kinh có nguồn gốc từ não - BDNF được coi như một loại hormone kiểm soát các rối loạn chức năng não bộ, chịu trách nhiệm phát triển các tế bào thần kinh, cải thiện khả năng ghi nhớ của bộ não.

Chính vì thế, uống tinh bột nghệ giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, cải thiện trí nhớ ở người già.

Xem thêm: Quá trình tiến triển của bệnh Alzheimer – từ giảm trí nhớ cho đến liệt giường và không biết gì

2.8 Giảm căng thẳng 

Nhờ có hàm lượng curcumin tinh chất, tinh bột nghệ sẽ giúp cải thiện tâm trạng và kích thích sản xuất các loại hormone tạo cảm giác vui vẻ với hai chất dẫn truyền thần kinh là serotonin và dopamine.

Các nhà nghiên cứu đã nhận ra rằng những bệnh nhân mắc chứng trầm cảm sẽ có tâm trạng tốt hơn khi uống tinh bột nghệ, từ đó cải thiện sức khỏe tinh thần của họ.

2.9 Hỗ trợ điều trị bệnh hen suyễn 

Tinh bột nghệ được xem như dược liệu quý, góp phần điều trị các bệnh hô hấp, trong đó có hen suyễn. Nhờ vào tính chống viêm và dị ứng, tinh bột nghệ sẽ giảm các cơn ho, khò khè và phục hồi cơ chế hít thở bình thường.

2.10 Tác dụng của tinh bột nghệ làm tăng khả năng miễn dịch 

Bạch cầu là tế bào quan trọng trong hệ miễn dịch của cơ thể, nhằm chống lại các mầm bệnh nguy hiểm, để khắc phục tình trạng suy giảm bạch cầu, có thể bổ sung tinh bột nghệ.

3. Cách dùng tinh bột nghệ đúng cách

Bạn có thể tự pha chế tinh bột để uống hoặc dùng trực tiếp để chăm sóc da theo các cách dưới đây: 

3.1 Pha tinh bột nghệ với nước ấm

Đây là cách dùng khá phổ biến, bạn nên pha tinh bột nghệ với nước ấm dưới 40 độ C, nên uống vào buổi sáng sớm khi dạ dày còn trống (có thể cho thêm mật ong khi uống). 

3.2 Mặt nạ tinh bột nghệ

Trong quá trình chăm sóc da, sử dụng mặt nạ tinh bột nghệ 2-3 lần một tuần là một lựa chọn khá hoàn hảo. Trộn tinh bột nghệ cùng với sữa chua hoặc sữa tươi rồi đắp trực tiếp lên mặt. 

3.3 Dùng viên

Có thể trộn tinh bột nghệ cùng mật ong, trộn thành hỗn hợp sệt, và nặn thành viên nhỏ để ăn trực tiếp. Viên nghệ mật ong không có mùi nồng hay đắng mà rất dễ ăn. 

10-tac-dung-cua-tinh-bot-nghe-va-nhung-luu-y-dung-dung-cach-voh-3
Ăn trực tiếp viên tinh bột nghệ mật ong (Nguồn: Internet) 

4. Những lưu ý khi sử dụng tinh bột nghệ

Nhằm tận dụng tối đa lợi ích cũng như bảo vệ sức khỏe khi sử dụng tinh bột nghệ, hãy thực hiện một số lưu ý dùng tinh bột nghệ đúng cách sau đây:

4.1 Không sử dụng quá nhiều 

Dù là thực phẩm nào tốt đến mấy thì một khi sử dụng sai cách đều gây các tác hại không mong muốn cho sức khỏe.

Sử dụng tinh bột nghệ quá nhiều sẽ biến “lợi thành hại” bởi tinh bột nghệ dễ kết dính với xơ của thức ăn tạo thành khối bã trong dạ dày, gây nên tình trạng đau bụng, buồn nôn và tiêu chảy kéo dài.

Mỗi ngày chỉ nên uống tinh bột nghệ tối đa 2 lần một ngày, mỗi lần khoảng 3-5g tinh bột nghệ. 

4.2 Không dùng khi đang uống thuốc Tây 

Khi đang điều trị bệnh lý và cần sử dụng thuốc Tây, tuyệt đối không nên dùng tinh bột nghệ, hạn chế nguy cơ chảy máu bên trong cũng như ảnh hưởng đến lượng hồng cầu. 

4.3 Bà bầu không nên dùng 

Tinh bột nghệ có khả năng chống đông máu, chính vì thế đối với người thiếu máu hay phụ nữ trong thời kì kinh nguyệt, đang mang thai nên hạn chế dùng tinh bột nghệ, tránh trường hợp mất máu. 

5. Cách phân biệt tinh bột nghệ thật và giả

Chúng ta biết rằng, tinh bột nghệ là sản phẩm làm từ nghệ tươi 100%, có độ tinh khiết cao, không chứa tạp chất và không gây nóng cho cơ thể. Trong khi, tinh bột nghệ giả thì thường có trộn thêm các thành phần khác như bột gạo, phấn bột hoăc tinh bột, và chúng cũng chứa hóa chất phụ gia để tạo mùi, màu sắc.

Để phân biệt tinh bột nghệ thật và giả cũng không quá khó, nhưng nếu dùng mắt thường sẽ rất khó phân biệt. Do đó, nếu bạn muốn kiểm tra tính thật – giả của tinh bột nghệ, bạn có thể dựa vào 4 cách sau đây:

  Tinh bột nghệ thật Tinh bột nghệ giả
Bằng cảm quan

Màu vàng tươi.

Mùi thơm nhẹ, vị hơi chát. Nhưng không có mùi hắc hay vị đắng.

Trạng thái tơi xớp, mịn như bột. Hoàn toàn không vón cục hay lợn cợn xơ, bã.

Màu vàng đục.

Tùy thuộc vào tạp chất được pha trộn sẽ có những mùi vị khác nhau.

Dính cục với nhau, có lợn cợn, bã.

Bằng hóa chất Cho axt clohidric (HCL) vào một lượng nhỏ tinh bột nghệ sẽ thấy hỗn hợp chuyển sang màu hồng và biến mất ngay. Cho axt clohidric (HCL) vào một lượng tinh bột nghệ tương tự, hỗn hợp chuyển sang hồng và giữ nguyên màu sắc.
Bằng nước sôi Cho tinh bột nghệ vào nước sôi, phần tinh bột nghệ vàng sẽ lắng xuống, phần nước phía trên vẫn trong suốt. Tinh bột nghệ cho vào nước sôi, nước sẽ trở nên đục vàng.
Bằng lòng đỏ trứng gà và chanh Trộn tinh bột nghệ vào lòng đỏ trứng gà để tạo ra màu vàng cam, sau đó cho một ít nước chanh vào, hỗn hợp sẽ trở lại màu vàng ban đầu. Thực hiện tương tự, nhưng tinh bột nghệ giả sẽ không chuyển lại màu sắc ban đầu.

Hy vọng với những thông tin này bạn đã hiểu thêm về tác dụng của tinh bột nghệ, từ đó có thể sử dụng đúng cách để phòng và chữa bệnh cũng như làm đẹp cho chính mình.