7 thứ bạn tuyệt đối không nên cho vào miệng nếu không muốn răng bị hỏng

( VOH ) - Đá viên, kẹo cứng, quả chanh,… là những thứ mà nha sĩ khuyên bạn không nên cho vào miệng mình bởi chúng không hề tốt cho sức khỏe răng miệng.

Không ai thích gặp phải những vấn đề về sức khỏe răng miệng, đặc biệt là những cơn đau răng hay bị sâu răng. Tuy nhiên bạn có biết, răng chúng ta có thể gặp phải rất nhiều vấn đề khác không chỉ dừng lại ở việc sâu răng hay đau răng. Do đó, để có được một hàm răng đẹp và khỏe mạnh bạn cần chú ý nhiều hơn đến việc chăm sóc sức khỏe răng miệng.

Theo Rd, nha sĩ đã tiếp xúc với những với những bệnh nhân đã làm hỏng răng của mình vì nhai, cắn không đúng cách hay ăn các loại thực phẩm có hại cho răng. Dựa vào đó, nha sĩ cũng đã liệt kê 7 thứ tiêu biểu nhất mà bạn tuyệt đối không nên cho vào miệng chính là:

  1. Thuốc lá

Có thể nói, thuốc lá là thứ có thể gây ra rất nhiều nguy hại đối với sức khỏe của người hút và cả những người hít phải khói thuốc lá. Bởi nó chính là nguyên nhân gây ung thư phổi cũng như vô số các bệnh lý khác.

Bên cạnh đó, thuốc lá cũng rất có hại cho răng miệng bởi theo bác sĩ Veytsman thì thuốc lá là một trong những nguyên nhân gây ung thư miệng, hôi miệng và khiến răng bị vàng ố.

7-thu-ban-tuyet-doi-khong-nen-cho-vao-mieng-neu-khong-muon-rang-bi-hong-VOH

Hút thuốc lá là nguyên nhân gây ung thư phổi cũng như nhiều vấn đề sức khỏe khác (Nguồn: Internet)

  1. Đá viên

Rất nhiều người thích nhai đá viên, tuy nhiên chính hành động này đã khiến cho răng bạn bị hỏng, thậm chí có những trường hợp răng bị gãy. Do đó, các nha sĩ khuyên rằng, thay vì nhai đá bạn nên uống nước ướp lạnh hoặc sử dụng ống hút để không bị cám dỗ bởi những viên đá.

  1. Quả chanh

Chanh có vị khá chua nhưng lại chứa nhiều vitamin C nên với một vài loại thức uống có kèm theo những lát chanh nhiều người thường sẽ có thói quen mút và ngậm chúng trong miệng lâu hơn những loại thức ăn khác. Thế nhưng, đây là thói quen không hề tốt bởi chanh ngậm lâu trong miệng có thể làm mòn men răng và làm mất đi sự cân bằng các axit trong miệng.

  1. Cắn móng tay

Thói quen cắn móng tay thường thấy ở rất nhiều người, đặc biệt là trẻ con. Tuy nhiên, hành động cắn móng tay có thể sẽ làm phẳng các mép răng của bạn. Theo thời gian, răng sẽ mòn nhanh hơn, đồng thời việc cắn móng tay cũng sẽ tạo ra các vết nứt trên men răng.

Bên cạnh đó, thói quen cắn móng tay cũng sẽ làm cho hàm của bạn bị lệch vị trí, làm căng khớp. Áp lực kéo dài sẽ dẫn đến đau răng, tai và hàm.

7-thu-ban-tuyet-doi-khong-nen-cho-vao-mieng-neu-khong-muon-rang-bi-hong-1-VOH

Thói quen cắn móng tay cũng sẽ làm cho hàm của bạn bị lệch vị trí, làm căng khớp (Nguồn: Internet)

  1. Dùng chung bàn chải đánh răng

Các nha sĩ khuyên rằng, dù đó là bàn chải đánh răng của chồng/ vợ hay người thân trong gia đình thì bạn cũng tuyệt đối không nên dùng chung. Bởi bàn chải đánh răng đã qua sử dụng không chỉ chứa đầy vi khuẩn mà bạn còn có nguy cơ bị lây bệnh nếu chủ nhân của bàn chải đang mắc bệnh.

Không những thế, nhiều nghiên cứu cũng cho thấy, vi khuẩn sâu răng có thể lây lan thông qua việc dùng chung bàn chải đánh răng.

  1. Dùng răng mở nắp chai

Dù không quá phổ biến nhưng có một số người lại có thói quen dùng răng của mình như một dụng cụ để mở nắp chai mà họ không hề biết rằng việc làm này lại vô cùng có hại.

Không chỉ nắp chai bằng sắt mà việc dùng răng để cắn và mở nút chai nhựa cũng là điều cấm kỵ, bởi chúng không chỉ gây ra gãy răng mà có có thể dẫn đến đau cơ và khớp thái dương hàm.

Chính vì thế, thay vì xem răng như một dụng cụ mở nắp bạn hãy đi tìm một dụng cụ khác để bảo vệ răng của mình.

  1. Nhai kẹo cứng

Khi bạn ngậm kẹo cứng trong miệng một thời gian dài đồng nghĩa với việc một lượng lớn đường đã được ngấm vào răng nếu răng không được vệ sinh sạch sẽ sẽ rất dễ dẫn đến sâu răng.

Ngoài ra, nếu bạn không đủ kiên nhẫn để chờ kẹo tan hết mà bạn nhai kẹo cứng ngay khi cho vào miệng thì bạn có thể sẽ tạo ra những vết xước bên trong miệng, thậm chí gây nứt răng.

Chúng ta tuyệt đối không được xem thường sức khỏe răng miệng, hãy bảo vệ và chăm sóc răng miệng đúng cách sẽ giúp bạn tránh được rất nhiều vấn đề sức khỏe trong tương lai.

Mẹo giúp bạn có được giấc ngủ ngon, không lo ngáy ngủCó khoảng 90 triệu người lớn tuổi tại Mỹ bị ngáy ngủ và khoảng 37 triệu người thường xuyên ngáy ngủ. Việc này gây rất nhiều phiền toái cho người xung quanh và làm cho nhiều người cảm thấy xấu hổ.

9 mối nguy hại từ béo phì, thừa cân mà bạn không nên xem thườngMột nghiên cứu được công bố trên tạp chí The Lancet cho thấy, có đến 10% người bị béo phì có liên quan đến các bệnh về mật, thận, gan và ung thư đại tràng cũng như rất nhiều hệ luỵ sức khoẻ khác.