8 tác dụng của vỏ bưởi cho sức khỏe và vẻ đẹp mái tóc, làn da

(VOH) – Có lẽ nhiều lần sau khi gọt vỏ bưởi xong bạn sẽ thắc mắc không biết tác dụng của vỏ bưởi ra sao. Vậy cùng tìm hiểu rõ hơn trong bài viết này để lần tới sử dụng mà chẳng ‘lăn tăn' gì nhé.

Cũng như các bộ phận khác của trái bưởi, vỏ bưởi được tận dụng làm dược liệu để điều chế nhiều bài thuốc Đông y. Bên cạnh đó, nếu “khéo tay hay làm”, bạn còn có thể nấu được nhiều món ăn lạ miệng cho gia đình thưởng thức. 

1. Đặc điểm của vỏ bưởi 

Vỏ bưởi có mùi thơm dịu nhẹ, nếu chạm hoặc ngửi gần sẽ thấy hơi cay cay. Phần lớn tinh dầu bưởi được chiết xuất từ vỏ bưởi bởi phần vỏ có chứa hoạt chất pectin, naringin, các loại men peroxydaza, amylaza và rất giàu vitamin C. Đây chính là các dưỡng chất có tính kháng khuẩn cao, tạo nên công dụng sức khỏe của vỏ bưởi. 

8-tac-dung-cua-vo-buoi-xung-danh-duoc-lieu-sieu-tot-voh-0
Vỏ bưởi có mùi thơm dễ chịu, có tính kháng khuẩn cao (Nguồn: Internet) 

2. Tác dụng của vỏ bưởi

Không cần phải tìm “chân ái” cho sức khỏe ở đâu xa, vỏ bưởi sẽ giúp bạn chăm sóc vẻ ngoài cũng như phòng và điều trị bệnh đầy hiệu quả. Dưới đây là những tác dụng của vỏ bưởi đối với sức khỏe và làm đẹp khi sử dụng:

2.1 Dưỡng tóc óng mượt

Nước gội đầu từ vỏ bưởi cung cấp lượng lớn tinh dầu, giúp tóc óng mượt và bớt xơ rối. Đặc biệt, nếu sử dụng vỏ bưởi để gội đầu từ 2-3 lần một tuần, nang tóc sẽ chắc khỏe hơn, giảm tình trạng gãy rụng. 

2.2 Hỗ trợ giảm cân 

Nếu bạn đã biết đến “mẹo” dùng nước ép bưởi để giảm cân thì đừng ngại nấu nước vỏ bưởi, kế hoạch duy trì vóc dáng của bạn sẽ sớm thành công đấy vì vỏ bưởi giàu vitamin C và rất ít calo. 

Xem thêm: Giải pháp vừa giảm cân vừa thanh lọc cơ thể hoàn toàn tự nhiên

2.3 Kích thích tiêu hóa 

Khi hệ tiêu hóa hoạt động không hiệu quả, thường xuyên đầy bụng, khó tiêu, có thể khắc phục bằng cách tận dụng vỏ bưởi rồi sấy khô. Ngoài ra, với các chị em đang trong giai đoạn ốm nghén, nhâm nhi vỏ bưởi sấy sẽ cảm thấy dễ chịu, bớt chán ăn. 

2.4 Giải cảm 

Nước vỏ bưởi kết hợp với lá sả, lá chanh hay khuynh diệp là bài thuốc điều trị cảm lạnh rất tốt. Khi tình trạng hắt hơi, sổ mũi kéo dài, bạn hãy tiến hành xông nồi nước lá thảo dược này để nhanh chóng bình phục. 

Xem thêm: 4 lưu ý điều trị cảm lạnh tại nhà bạn nên biết

2.5 Điều trị hen suyễn 

Hen suyễn là bệnh lý hô hấp mãn tính có thể xảy ra ở bất cứ đối tượng nào, các cơn ho, ngạt mũi, khó thở ảnh hưởng không nhỏ tới sinh hoạt hàng ngày.

Để giảm bớt sự khó chịu này có thể sắc nước vỏ bưởi, hành khô và bách hợp để uống, vị hơi khó uống nhưng rất hữu hiệu. 

8-tac-dung-cua-vo-buoi-xung-danh-duoc-lieu-sieu-tot-voh-1
Nước vỏ bưởi hỗ trợ điều trị hen suyễn hiệu quả (Nguồn: Internet) 

2.6 Chữa hôi miệng

Một trong các tác dụng của vỏ bưởi mang lại là có thể chữa hôi miệng nhờ tinh dầu từ vỏ bưởi có hương thơm cùng tính kháng khuẩn cao nên hoàn toàn có thể giúp bạn chăm sóc tốt sức khỏe răng miệng, làm cho hơi thở không còn mùi hôi. Cùng với đó, các bệnh về răng miệng như viêm nướu hay chảy máu chân răng cũng ít xảy ra hơn. 

Xem thêm: Chuyên gia Đông y mách bạn mẹo chữa hôi miệng cực hay tại nhà, giúp bạn tự tin giao tiếp

2.7 Kiểm soát mỡ máu 

Vỏ bưởi có chứa lượng lớn tinh dầu và 2.5-3.2% chất flavonoid neohesperidin giúp chống oxy hóa cũng như kiểm soát chỉ số mỡ trong máu. Từ đó bảo vệ thành mạch vững chắc, ngăn ngừa tối đa nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch nghiêm trọng. 

2.8 Trị tàn nhang

Làm đẹp da là công dụng của vỏ bưởi mà chị em phụ nữ rất ưa thích. Chiết xuất tinh dầu vỏ bưởi sẽ giảm tỷ lệ xuất hiện nếp nhăn, tàn nhang do chứng tăng sắc tố melanin. Đáng chú ý hơn cả là vỏ bưởi còn cung cấp dưỡng chất lycopene hỗ trợ phòng ngừa ung thư da do tia cực tím gây nên. 

3. Cách sử dụng vỏ bưởi

Tác dụng của vỏ bưởi không chỉ giúp trị bệnh mà còn chế biến thành món ăn, nước uống và thậm chí được sử dụng để gội đầu. Dưới đây là 4 cách chế biến vỏ bưởi tốt cho sức khỏe mà bạn nên thử làm:

3.1 Nước vỏ bưởi

Nguyên liệu:

  • Vỏ bưởi tươi: 1 quả
  • Bình thủy tinh

Cách nấu nước vỏ bưởi:

Đầu tiên gọt vỏ bưởi, rồi cắt thành sợi nhỏ đem đi phơi dưới năng cho đến khi vỏ bưởi khô lại thì đem vào. Nên nhớ không phơi vỏ bưởi dưới ánh nắng gắt.

Bắc nồi lên bếp cho vỏ bưởi cùng với 3 lít nước vào để đun sôi tầm 15 phút, đun tới khi nào ngửi thấy mùi thơm của vỏ bưởi thì mới tắt bếp.

Sau khi đun sôi xong thì để nguội một lát rồi chế vào bình thủy tinh và cho vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản. Mỗi lần dùng là rót ra ly để uống.

tac-dung-cua-vo-buoi-voh-3
Cách nấu nước vỏ bưởi tốt cho sức khỏe

3.2 Mứt vỏ bưởi

Nguyên liệu:

  • Vỏ bưởi: 1 quả
  • Đường cát trắng: 200g
  • Phèn chua: 100g
  • Muối: 10g

Cách làm mứt vỏ bưởi

Gọt vỏ bưởi, rồi cắt thành từng lát dày cỡ 5cm rồi ngâm qua nước muối loãng tầm 5 - 7 tiếng. Sau khi ngâm xong thì dùng tay bóp vỏ bưởi để vắt bớt tinh dầu ra. Sau khi vắt xong thì rửa sạch lại qua với nước rồi để ráo.

Bắc nồi nước lên bếp cho phèn chua, vỏ bưởi vào để luộc sơ tầm 5 - 7 phút thì tắt bếp. Đổ vỏ bưởi ra rổ rồi lại qua với nước nhiều lần cho hết phèn chua rồi bóp nhẹ cho vỏ bưởi khô và hết nước.

Cho vỏ bưởi vào một cái thau nhôm, cho đường vào để trộn và ngâm tầm 5 tiếng cho đường thấm vào vỏ bưởi.

Bắc chảo lên bếp, để lửa nhỏ và cho vỏ bưởi đã ngâm đường vào sên, đảo thật đều tay cho tới khi vỏ bưởi khô lại, đường kết tinh trắng thì mới tắt bếp. Bạn có thể bảo quản mứt ở trong hủ thủy tinh, để nơi khô ráo. Có thể dùng món này để chiêu đãi gia đình và bạn bè.

tac-dung-cua-vo-buoi-voh-4
Mứt vỏ bưởi - món ăn vặt được nhiều người ưu thích

3.3 Trà vỏ bưởi

Nguyên liệu:

  • Vỏ bưởi: 1 quả
  • Mật ong: 1 ít
  • Đường phèn: 1 ít

Cách nấu trà vỏ bưởi:

Vỏ bưởi cắt thành nhiều sợi mỏng rồi đem đi ngâm qua nước muối loãng tầm 5 - 10 phút xong rửa sạch lại với nước.

Bắc nồi lên bếp cho vỏ bưởi cùng với 300ml nước vào để đun sôi tầm 10 phút, nấu đến khi nào thấy vỏ bưởi mềm lại thì cho tiếp lượng đường phèn vào ( tủy theo sở thích mà cho nhiều hay ít ). Khuấy thật đều và nấu đến khi hỗn hợp nước sánh lại thì mới tắt bếp.

Đợi cho hỗn hợp nguội chế mật ong vào khuấy đều xong rồi chế trà vào bình thủy tinh để trong ngăn mát tủ lạnh để bảo quản được lâu hơn. Mỗi khi dùng thì chỉ cần dùng 1 muỗng cà phê với chút nước ấm rồi thưởng thức.

3.4 Dùng để gội đầu

Nguyên liệu:

  • Vỏ bưởi: 1 quả
  • Nồi to để nấu nước

Cách nấu nước vỏ bưởi để gội đầu:

Cũng giống như với cách nấu nước vỏ bưởi để uống thì cũng đem vỏ bưởi cắt thành nhiều sơi nhỏ, đem đi ngâm với nước muối loãng rồi để ráo nước.

Bắc nồi lên bếp cho vỏ bưởi, 1 lít nước vào để nấu đến khi sôi thì tắt để nguội. Sau khi nguội thì có thể dùng nước vỏ bưởi để gội đầu.

4. Những lưu ý khi sử dụng vỏ bưởi 

Dưới đây là một số lưu ý bạn có thể tham khảo để sử dụng vỏ bưởi an toàn và khoa học:

  • Trước khi đun nấu vỏ bưởi, nên ngâm rửa sạch bằng nước muối.
  • Không uống nước vỏ bưởi quá liều lượng, tránh trường hợp tiếp nạp nồng độ chất statin cao, gây tổn hại đến gan. 
  • Hạn chế sử dụng các chế phẩm từ vỏ bưởi trước khi đi ngủ. 
  • Nếu có bất cứ triệu chứng dị ứng hay khó chịu nào thì nên ngừng sử dụng. 

Như vậy, tác dụng của vỏ bưởi không chỉ giúp làm đẹp da, tóc, vóc dáng mà còn dùng hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý. Đó là lý do vì sao bạn không nên vứt vỏ bưởi đi mà hãy giữ lại và tận dụng hết những tác dụng tuyệt vời của loại vỏ này.