Ai có ý định tẩy trắng răng thì nên suy nghĩ kĩ kẻo rụng răng như những anh chị này

( VOH ) - Đã có nhiều trường hợp lạm dụng hoặc sử dụng không đúng thuốc tẩy trắng răng khiến răng ê buốt, hư tủy và tụt nướu.

Theo PLO, Bệnh viện đa khoa khu vực Hóc Môn (TPHCM) gần đây tiếp nhận nhiều trường hợp bị tác dụng phụ do lạm dụng hoặc sử dụng thuốc tẩy trắng răng không đúng cách khiến răng gặp nhiều vấn đề như ê buốt, hư tủy,...

1. Trường hợp đầu tiên

Chị N.T.T.L (32 tuổi, TPHCM), vì lúc nhỏ chị dùng nhiều kháng sinh nên răng hơi vàng. Điều này khiến chị thiếu tự tin trong cuộc sống và công việc.

Sau khi nghe bạn bè mách bảo, chị L. lên mạng tìm hiểu và đặt mua bột tẩy trắng răng với giá 140.000 đồng/hộp. Người bán hướng dẫn chị dùng bột tẩy trắng với kem đánh răng và chỉ nên dùng 2 - 3 lần/tuần.

Tuy nhiên, chị L. đã dùng loại bột này mỗi ngày với mục đích cho răng nhanh trắng. Kết quả khiến răng chị rơi vào tình trạng ê buốt cả hàm, không ăn uống được như bình thường. Từ đó, sức khỏe chị cũng giảm sút rõ rệt.

Cẩn thận : Cô giáo trẻ phải nhổ cả hàm vì bọc răng sứ không đúng cách: Chị T. (sống tại TP. HCM) làm nghề giáo viên, sau khi bọc răng sứ để có được hàm răng xinh đẹp, chị T. khổ sở khi từng chiếc răng lần lượt rụng đến hết cả hàm.

2. Trường hợp thứ 2

Anh T.M.H (42 tuổi, TPHCM) do thường xuyên hút thuốc lá nên 2 hàm răng của anh ố vàng, đồng thời anh cũng bị chứng hôi miệng. Thấy thị trường có bán thuốc tẩy trắng răng và trị hôi miệng, anh H. đã tìm mua với giá 150.000 đồng /tuýp. Người bán cam đoan dùng trong 2 tuần sẽ trắng răng và hết hôi miệng.

Thế nhưng sau 2 tuần, răng anh H. vẫn ố vàng và hơi thở vẫn có mùi. Thấy vậy, anh tiếp tục sử dụng loại thuốc này để xem kết quả có khả quan hơn hay không.

ai-co-y-dinh-tay-trang-rang-thi-nen-suy-nghi-lai-keo-rung-rang-nhu-nhung-anh-chi-nay

Bác sĩ đang tiến hành khám răng trước khi tẩy trắng răng (Nguồn: Trần Ngọc/PLO)

Kết quả, răng anh H. bị đau nhức dữ dội, anh đã đến gặp bác sĩ để thăm khám. Bác sĩ thăm khám cho biết, răng anh H. bị hư tủy phải tiến hành nhổ. Nếu anh H. không thăm khám sớm thì nguy cơ cả hàm răng bị hư tủy và phải nhổ bỏ là điều không thể tránh khỏi.

Qua 2 trường hợp này có thể thấy, việc tự ý tẩy trắng răng theo lời mách là vô cùng có hại cho sức khỏe. Tẩy trắng răng và chữa hôi miệng là nhu cầu của không ít người hiện nay, tuy nhiên nếu đang có ý định này thì bạn nên đi khám răng, kiểm tra miệng trước khi thực hiện, đặc biệt là nên thực hiện tại các cơ sở uy tín và tuân thủ đúng lời dẫn của các bác sĩ chuyên khoa.

Theo PLO, BS Trần Tú Uyên, khoa Điều trị kỹ thuật cao 1 thuộc BV Răng Hàm Mặt TP.HCM, cho biết hiện nay đã có hiện tượng một số người hoặc spa sử dụng những chất không đúng để tẩy trắng răng cho khách, gây hại men răng. Do vậy, không nên quá tin tưởng vào các quảng cáo trên mạng.  Theo BS Uyên, răng sậm màu có thể do màu răng vốn không sáng, do bám màu sau quá trình ăn nhai, do hút thuốc, do sậm màu theo tuổi tác hoặc do dùng kháng sinh khi còn nhỏ… “Tẩy trắng răng là dùng thuốc tẩy, dạng bột hoặc kem (thường có gốc peroxide với nồng độ từ 5% đến 35%) đặt trên bề mặt răng. Khi thuốc được hoạt hóa sẽ giải phóng gốc ôxy tự do làm trắng răng” - BS Uyên giải thích. BS Uyên cho biết thêm thuốc tẩy trắng răng và hôi miệng là hai vấn đề không có nhiều mối liên quan. Một hàm răng trắng chưa chắc đã chắc khỏe và một hàm răng chắc khỏe không phải bao giờ cũng trắng.