Ăn gì để tăng cân nhanh và hiệu quả cho người gầy?

(VOH) – Nhiều chuyên gia cho biết, tăng cường bổ sinh dưỡng là cách an toàn nhất để tăng cân tự nhiên, bền vững. Thế nhưng, ăn gì để tăng cân thì không phải ai cũng biết.

Một vóc dáng chuẩn cân đối luôn là mơ ước của nhiều người. Cũng giống như những người muốn giảm béo thì một một số người lại muốn tăng cân vì quá gầy. Tuy nhiên, tăng cân đôi khi lại khó khăn đối với những ai không có một chế độ ăn uống hợp lý.

1. Người gầy ăn gì để tăng cân nhanh?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng không có một loại thuốc nào có thể thay thế thực phẩm tự nhiên để cung cấp dinh dưỡng cho cơ thể. Và thực đơn tăng cân hoàn hảo trong bữa ăn cho người gầy phải luôn đảm bảo đủ 4 nhóm chất: đạm, tinh bột, chất béo, vitamin và khoáng chất. Nếu thiếu một trong 4 nhóm này sẽ không thể duy trì sức khỏe, càng không thể tăng cân được.

1.1 Nhóm chất đạm

Chất đạm cung cấp protein cho cơ thể để phát triển cơ bắp và các mô. Với những người gầy, sử dụng thực phẩm cung cấp chất đạm và protein là điều quan trọng giúp cơ thể luôn vận động mà vẫn dư thừa năng lượng để tăng cân.

Bạn có thể hấp thu chất đạm từ các nguồn đạm động vật (thịt, cá, trứng, sữa...) và đạm thực vật (các loại hạt đậu, đỗ tương...).

1.2 Nhóm chất bột đường

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, những người gầy cần ăn nhiều tinh bột nhằm giúp phân phối năng lượng để cơ thể hoạt động mỗi ngày. Các loại thực phẩm như như bánh mì, gạo, khoai tây.... là những nguồn cung cấp tinh bột lành mạnh. 

nguoi-gay-nen-an-gi-de-tang-can-nhanh-va-khoe-manh-voh

Chế độ dinh dưỡng cho người gầy bắt buộc phải đầy đủ 4 nhóm chất (Nguồn: Internet)

1.3 Nhóm chất béo

Nhiều người cho rằng bổ sung chất béo sẽ giúp tăng cân nhanh chóng, tuy nhiên, theo các chuyên gia thì điều này chỉ đúng một phần. Người gầy không nên nạp quá nhiều chất béo vào cơ thể, chỉ nên duy trì khoảng dưới 600g/tháng và nên ưu tiên nhóm chất béo được cung ứng từ dầu thực vật để tốt cho sức khỏe.

Cá hồi, bơ, các loại hạt (hạnh nhân, óc chó, hạt điều, hạt dẻ…) là những thực phẩm cung cấp chất béo lành mạnh. Các loại dầu ép từ các loại hạt: hướng dương, vừng oliu… cũng được các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khuyên dùng.

1.4 Nhóm cung cấp vitamin và khoáng chất

Tất cả các loại trái cây, rau củ quả đều có chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất cao. Vì thế bạn không nên bỏ qua nhóm thực phẩm này trong khẩu phần ăn của người gầy. Các loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao như súp lơ, rau xanh, giá đỗ... đều là những loại thức ăn giàu dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe và giúp bạn tăng cân tự nhiên, hiệu quả.

2. Một số loại thực phẩm giúp người gầy tăng cân nhanh

Những loại thực phẩm giúp tăng cân nhanh có rất nhiều để bạn lựa chọn và thêm vào chế độ ăn của mình. Dưới đây là 12 loại thực phẩm giúp bạn tăng cân hiệu quả nhất:

  • Gạo: Đây là loại thực phẩm chứa nhiều chất béo, cung cấp lượng carbs tuyệt vời. Trong một chén gạo chứa khoảng 4.5g protein và 206 calo. Đây là lý do khiến gạo trở thành thực phẩm có thể giúp bạn tăng cân nhanh.
  • Trứng: Trứng là một trong những thực phẩm giúp xây dựng cơ bắp và tăng thể trọng hiệu quả. Trung bình một quả trứng chứa 90 calo. Ngoài ra, trứng còn chứa nhiều protein, selen và vitamin D để giúp cơ thể phát triển khỏe mạnh, đặc biệt là xương và răng.
  • Thịt gà: Gà là một loại thực phẩm tốt dành cho những ai không biết ăn gì để tăng cân. Vì thịt già chứa nhiều calo và đạm mà không khiến chất béo tích tụ trong cơ thể. Trong thịt gà cũng chứa nhiều tryptophan – acid giúp tăng lượng serotonin trong não, khiến bạn có tinh thần sảng khoái, giảm căng thẳng trong cuộc sống.
  • Thịt nạc: Một chế độ ăn lành mạnh với thịt nạc giúp cơ thể tăng cân nhanh chóng và khỏe mạnh. Thịt nạc giàu calo, protein rất tốt cho việc xây dựng cơ bắp. Bạn có thể chế biến thịt luộc hoặc xào tùy theo sở thích để bổ sung vào thực đơn hàng ngày.
  • Các loại ngũ cốc: Ăn ngũ cốc thường xuyên sẽ giúp bạn dễ tăng cân do ngũ cốc chứa nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt là carbohydrate. Các loại ngũ cốc như bánh mì, lúa mạch... chứa hàm lượng calo cao nên hỗ trợ tăng cân nhanh và hiệu quả hơn trong thời gian ngắn.
  • Pho mát: Đây là loại thực phẩm chứa nhiều sữa, protein, canxi, chất béo, cholesterol tốt… nên chắc chắn sẽ giúp bạn tăng cân. Tuy nhiên, bạn không nên ăn nhiều pho mát vì nó có thể làm tăng mức độ cholesterol xấu trong cơ thể. Một lượng pho mát vừa phải sẽ giúp tăng cân và xây dựng cơ bắp vững chắc.
  • Bơ: Carbohydrate và chất béo lành mạnh trong bơ có thể giúp bạn tăng cân nhanh chóng. Với 100g bơ chứa khoảng 200 calo. Những người gầy ốm, muốn tăng cân có thể ăn bơ kèm với sữa đặc để giúp tăng cân mà không tích mỡ.

nguoi-gay-nen-an-gi-de-tang-can-nhanh-va-khoe-manh-1-voh

Sữa và các chế phẩm từ sữa là thực phẩm giúp tăng cân hiệu quả (Nguồn: Internet)

  • Sữa: Sữa là một trong những thực phẩm tăng cân, cải thiện vóc dáng được sử dụng nhiều nhất. Một ly sữa có thể chứa 122 calo, không những là một nguồn dinh dưỡng tốt cho sức khỏe mà còn dễ uống, cung cấp đầy đủ các các loại vitamin và khoáng chất cho cơ thể.
  • Chocolate: Chocolate có rất nhiều lợi ích, trong đó có giúp tăng cân khi bạn ăn lượng nhiều. Mỗi ngày bạn có thể ăn một thanh chocolate đen với hàm lượng calo trên 70% cho đến khi bạn đạt được mức cân nặng mong muốn.
  • Khoai tây: Khoai tây chứa nguồn carbohydrate, protein phong phú và hàm lượng đường khá cao. Trong khoai tây cũng rất giàu vitamin nên sẽ giúp bạn khỏe mạnh và tăng cường hệ thống miễn dịch. Tiêu thụ khoai tây nướng hoặc chiên hàng ngày sẽ làm cho bạn tăng cân nhanh chóng.
  • Trái cây sấy khô: Bạn có thể tăng cân bằng cách ăn trái cây sấy khô thay vì trái cây tươi, vì chúng chứa nhiều calo và cũng khá bổ dưỡng. Bên cạnh đó, chúng cũng giàu protein, carbohydrate, chất xơ và các vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể để xây dựng và duy trì sức khỏe tốt.
  • Dầu thực vật: Các loại dầu thực vật như dầu ô liu, dầu dừa, dầu đậu phộng chứa rất nhiều calo và tốt cho tim mạch. Vì thế, thay vì ăn dầu động vật bạn có thể thay bằng dầu thực vật trong các món ăn hàng ngày để cung cấp calo và không gây hại cho cơ thể.

Đây đều là những thực phẩm giúp tăng cân nhanh và bạn cũng có thể tìm mua dễ dàng. Vì thế, nếu bạn không biết ăn gì để tăng cân thì hãy đầu tư các loại thực phẩm này vào bữa ăn của mình để tạo cảm giác ngon miệng và ăn nhiều hơn nhé.