Ăn gì để trẻ lâu hơn mà không cần kem dưỡng da?

(VOH) - Chi những khoản tiền khổng lồ vào các loại kem chống lão hóa dù chưa biết kết quả ra sao ư? Hay xắn tay áo đi tìm một câu trả lời thông minh hơn - sẵn có trong tủ lạnh nhà bạn. 

Theo nhà dinh dưỡng học người Úc Christine Cronau - tác giả của Bring Back The Fat, nâng tỉ lệ chất béo trong chế độ ăn uống của bạn là chìa khóa để có làn da đẹp.

Cronau nói: "Bí mật lớn nhất để kéo dài vẻ đẹp và sức sống là chất béo". Các nhà khoa học chứng minh rằng, màng tế bào được tạo thành chủ yếu là chất béo (gồm lớp đôi phospholipid - protein).

Nếu chúng ta không ăn đủ các chất béo tự nhiên thì không thể giúp da giữ chức năng đàn hồi, khi đó tế bào da mất nước, teo lại và mất đi sự căng mịn – trong khi điều quan trọng nhất chúng ta mong muốn là duy trì vẻ ngoài trẻ trung.

Những món ăn có thể giúp da căng mịn

Christine nói rằng các chất béo có trong bơ (từ động vật ăn cỏ), dầu dừa, trứng và thịt đỏ rất có lợi cho sức khỏe làn da.

Bơ (từ động vật ăn cỏ): đó là một trong những nguồn tốt nhất của chất béo làm cho màng tế bào liên kết chặt chẽ, rất giàu vitamin A và E, chứa hàm lượng vitamin K2 và vitamin D - là các chất chống oxy hóa mạnh mẽ có thể chống lại các gốc tự do và làm chậm quá trình lão hóa. 

Dầu dừa: chứa đầy đủ các axit béo no, có tính kháng sinh mạnh, làm lành vết thương cho da và cơ thể. Dầu dừa cũng có các chất chống oxy hóa bảo vệ chống lại các gốc tự do.

Lòng đỏ trứng: rất giàu cholesterol cần thiết cho màng tế bào khỏe mạnh, là nguồn giàu lutein và zeaxanthin (chất chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp bảo vệ da), và các chất dinh dưỡng hòa tan trong chất béo như vitamin A, K, E , D và B. 

Thịt đỏ: dùng nhiều có thể gây hại cho sức khỏe nhưng nếu được chế biến đúng cách và lượng hợp lý. Ngoài việc chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, thịt đỏ còn chứa những axit béo có lợi cho sức khỏe như omega 3, omega 6.

Christine chia sẻ thêm, sữa chua ít béo, sữa gầy và lòng trắng trứng rất hợp gu ăn uống trong vài thập kỷ qua, tuy nhiên, khoa học hiện nay phát hiện ra rằng thực phẩm ít chất béo không chỉ đẩy nhanh quá trình lão hóa mà còn khiến cho chúng ta mập hơn do các sản phẩm ít chất béo thường chứa hàm lượng đường rất cao. 

Ngoài ra, ăn quá nhiều đường cản trở sản xuất collagen, collagen giữ cho làn da của chúng ta đàn hồi. Tuy nhiên, có thể thay thế đường thông thường bằng bột stevia, một loại thảo dược thiên nhiên có vị ngọt nhưng không phải đường.

Các vết đồi mồi trên da chính là một dấu hiệu tuổi tác, dấu hiệu cho sự suy giảm các gốc tự do của chất béo. Hãy lên ngay cho mình một thực đơn thông minh để cung cấp chất béo phù hợp cho cơ thể mà vẫn không ảnh hưởng tới sức khỏe nhé.