Ăn thực phẩm chay không lành mạnh có thể gây hại đến thận

(VOH) - Có quan điểm cho rằng, ăn chay giúp bảo vệ thận và làm giảm nguy cơ mắc bệnh về thận.

Nhưng một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng ăn chay cũng phải biết cách, nếu thường xuyên ăn thực phẩm chay giàu tinh bột và đường có thể làm tăng nguy cơ gây tổn thương thận.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nephrology của Mỹ, các nhà nghiên cứu tại Đại học Johns Hopkins đã phân tích thói quen ăn uống và chức năng thận của hơn 14.000 người trưởng thành, đồng thời tiến hành theo dõi khảo sát đối với một nửa trong số họ trong hơn 24 năm. Có 4.343 người mắc bệnh thận mãn tính trong thời gian tiến hành nghiên cứu.

Kết quả cho thấy, nguy cơ mắc bệnh thận của những người kiên trì ăn thực phẩm chay lành mạnh thấp hơn 14% so với những người ít ăn thực phẩm chay lành mạnh; nguy cơ mắc bệnh thận của những người thường ăn thực phẩm chay không lành mạnh cao hơn 11% so với những người ít ăn thực phẩm chay không lành mạnh.

Ảnh minh họa

Chế độ ăn chay lành mạnh là ăn thường xuyên ngũ cốc nguyên hạt và các loại trái cây như táo, lê, cam; các loại rau cải như rau có lá màu xanh đậm, bông cải xanh, đậu que; các loại hạt, bơ đậu phộng nguyên chất ... Còn chế độ ăn chay không lành mạnh là ăn thường xuyên các loại thực phẩm giàu tinh bột như khoai tây, uống nước trái cây thay vì ăn trái cây, uống thức uống có đường, ăn bánh kẹo ngọt như bánh kem, sôcôla…

Nghiên cứu trên cho thấy, hạn chế ăn thịt và thực phẩm chay không lành mạnh, đồng thời ăn nhiều thức ăn chay lành mạnh có thể giúp bảo vệ thận, làm chậm quá trình suy giảm chức năng thận và giảm nguy cơ mắc bệnh về thận.

>> Cách nấu canh kiểm chay béo ngậy vị nước cốt dừa
(VOH) - Vị béo, ngọt, mặn đặc trưng, canh kiểm chay là một món ăn độc đáo rất phù hợp thưởng thức vào những ngày chay tịnh. Cách nấu canh kiểm chay tuy cần nhiều nguyên liệu nhưng lại không khó nấu.