Ăn trứng gà sống lợi hay hại?

(VOH) - Trứng gà giàu dinh dưỡng, vừa dễ ăn lại dễ chế biến nên được rất nhiều người ưa chuộng. Hiện nay, một số người cho rằng ăn trứng gà sống sẽ tốt hơn là nấu chín. Vậy điều này có đúng không?

1. Ăn trứng gà sống có tốt không?

Trứng gà là một trong những thực phẩm lành mạnh mà chúng ta có thể ăn mỗi ngày. Nó chứa nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu có lợi cho cơ thể như đạm, chất béo, vitamin, chất khoáng,…

Thực tế, nhiều người cho rằng vì trứng chứa nhiều chất dinh dưỡng nên ăn sống hoặc hút trứng gà sống sẽ dễ hấp thu dưỡng chất hơn là ăn chín. Vậy trên thực tế, ăn trứng gà sống có tác dụng gì không?

an-trung-ga-song-loi-hay-hai-voh-1

Ăn trứng gà sống bổ dưỡng - có hay không? (Nguồn: Internet)

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn trứng gà sống, chỉ chần qua nước sôi hoặc dùng trực tiếp trứng gà sống là không tốt cho sức khỏe. Việc ăn trứng sống có thể mang lại những tác động xấu cho sức khỏe như sau:

1.1 Protein trong trứng sống không được hấp thu tốt

Trứng là một nguồn protein hoàn chỉnh, nhưng khi ăn trứng sống có thể làm giảm sự hấp thu chất lượng của protein. Khoảng 90% protein trong trứng nấu chín được hấp thụ nhưng chỉ 50% được hấp thụ trong trứng sống.

Hơn nữa, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng protein trong trứng nấu chín dễ tiêu hóa hơn so với protein trong trứng sống.

1.2 Ăn trứng gà sống có thể ngăn chặn sự hấp thu Biotin

Biotin là một loại vitamin nhóm B hòa tan trong nước, còn được gọi là vitamin B. Vitamin này cần thiết cho cơ chế sản xuất glucose và axit béo. Trứng sống chứa protein avidin, có thể ngăn chặn sự hấp thu vitamin B hòa tan trong nước.

1.3 Ăn trứng gà sống dễ bị nhiễm vi khuẩn

Trứng gà sống có thể chứa Salmonella, một loại vi khuẩn có hại. Vi khuẩn này có thể được tìm thấy không chỉ trên vỏ trứng mà còn bên trong trứng. Ăn trứng bị nhiễm loại vi khuẩn này có thể gây ngộ độc thực phẩm.

Người dễ bị ảnh hưởng từ nhiễm khuẩn salmonella bao gồm trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ do hệ thống miễn dịch chưa trưởng thành. Ở phụ nữ mang thai, trong một số trường hợp, salmonella cũng có thể gây co thắt trong tử cung, có thể dẫn đến sinh non. Ngoài ra, người trên 65 tuổi thường có nguy cơ tử vong do các bệnh nhiễm khuẩn ở thực phẩm. Do đó, những người lớn tuổi khi ăn trứng sống có thể làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

Như vậy, với câu hỏi "ăn trứng gà sống có tốt không?" - Câu trả lời là không thực sự có lợi. Do đo, bạn hãy cân nhắc hoặc bỏ ý định ăn trứng sống thường xuyên.

2. Một số điều cần lưu ý khi ăn trứng

an-trung-ga-song-loi-hay-hai-voh-2

Ăn trứng gà lòng đào sẽ tốt hơn ăn trứng sống (Nguồn: Internet)

  • Những người có hệ miễn dịch yếu, trẻ em, người già, phụ nữ có thai không nên ăn trứng sống.
  • Người mắc bệnh tiểu đường, HIV và u ác tính cũng không nên ăn trứng sống.
  • Để ăn trứng an toàn mà không sợ rủi ro nhiễm khuẩn, nên nấu trứng ở  nhiệt độ trên 70 độ C.
  • Cách tốt nhất để ăn trứng là luộc trứng ở trạng thái lòng đào, nhưng phải đảm bảo rõ ràng về nguồn gốc xuất xứ của trứng để đảm bảo sức khỏe và giữ được các chất dinh dưỡng có trong trứng.
  • Bảo quản trứng gà trong ngăn mát tủ lạnh. Nếu bạn bảo quản ở nhiệt độ phòng có thể gây ra sự phát triển nhanh chóng của vi khuẩn có hại.