Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Bà bầu ăn dứa khi mang thai có tốt không?

    (VOH) – Dứa là một loại trái cây tốt cho sức khỏe nhưng nhiều người vẫn truyền tai nhau rằng khi mang thai thì không nên ăn dứa vì sẽ làm hại thai nhi. Vậy sự thật thế nào, bà bầu ăn dứa được không?

    Để đảm bảo an toàn sức khỏe trong thai kỳ, bà bầu phải kiêng khem rất nhiều thứ, trong đó có cả dứa (thơm/khóm) vì nhiều người cho rằng bà bầu ăn dứa có thể gây sảy thai.

    Bà bầu ăn dứa khi mang thai có gây sảy thai?

    Cũng giống như nhiều loại thực phẩm khác, dứa cung cấp nhiều vi chất dinh dưỡng thiết yếu nhưng bên cạnh đó cũng tồn tại nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy vậy, theo các bác sĩ cho đến nay vẫn chưa có nghiên cứu nào chứng minh hay làm rõ việc bà bầu ăn dứa sẽ gây hại cho thai nhi mà cụ thể là gây sảy thai.

    Bất cứ loại quả nào cũng an toàn đối với sức khỏe của mẹ bầu nếu được sử dụng ở một mức độ hợp lý. Tuy nhiên, trong 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ bầu nên hạn chế ăn dứa nhiều bởi trong dứa có chứa enzym bromelain gây kích thích cổ tử cung, dẫn đến các cơn co thắt tử cung. Chất bromelain cũng gây ra rát lưỡi, thậm chí nhiều trường hợp bị dị ứng phát ban, khó thở.

    Khi ăn dứa, mẹ bầu cũng nên bỏ qua phần lõi của dứa vì chúng có thể hình thành những búi xơ trong thành ruột. Ngoài ra, mẹ bầu ăn nhiều dứa quá nhiều sẽ có thể gây ra tình trạng tiêu chảy, buồn nôn và ợ nóng do dứa chứa nhiều axit gây ợ nóng.

    Vì thế, để mang lại hiệu quả tốt về mặt sức khỏe cho cả mẹ và bé thì mẹ bầu chỉ nên ăn dứa trong một giới hạn cho phép.

    Bà bầu tháng thứ mấy được ăn dứa?

    Mặc dù dứa không tốt cho thai phụ trong khoảng 3 tháng đầu nhưng ở những tháng cuối thai kỳ thì dứa lại mang đến rất nhiều lợi ích cho bà bầu, đặc biệt là có lợi cho việc chuyển dạ và sinh nở.

    ba-bau-an-dua-khi-mang-thai-co-tot-khong-voh

    Bà bầu ăn dứa vào những tháng cuối thai kỳ sẽ mang lại nhiều lợi ích sức khỏe (Nguồn: Internet)

    Từ khoảng tuần 38 trở đi, khi em bé đã sẵn sàng ra ngoài thì bà bầu ăn dứa sẽ giúp việc sinh nở được diễn ra dễ dàng hơn. Bởi lúc này, enzym bromelain trong dứa sẽ giúp làm mềm cổ tử cung của thai phụ.

    Như vậy, lượng dứa phù hợp cho mẹ trong thai kỳ sẽ được phân bổ như sau:

    • Trong tam cá nguyệt đầu: Tốt nhất không nên ăn dứa
    • Trong tam cá nguyệt thứ 2: Bổ sung một lượng nhỏ tử 50 – 100g dứa trong mỗi 2 – 3 bữa ăn/tuần.
    • Trong tam cá nguyệt thứ 3: Mẹ bầu có thể sử dụng khoảng 250g dứa mỗi ngày. Tuy nhiên cần lưu ý đến cơ địa mỗi người để điều chỉnh lượng tiêu thụ nhằm phòng tránh tình trạng co thắt tử cung xảy ra.

    Bà bầu ăn dứa mang lại hiệu quả gì?

    Dứa là loại quả miền nhiệt đới có chứa nhiều vitamin và khoáng chất. Theo y học, dứa mang đến công dụng tốt đối với sức khỏe con người như tăng sức đề kháng, tăng cường sức khỏe. Một số lợi ích sức khỏe khi bà bầu ăn dứa là:

    • Hỗ trợ hệ miễn dịch: Dứa chứa nhiều vitamin C giúp tăng cường và bảo vệ hệ miễn dịch cho mẹ bầu. Ngoài ra chất bromelain trong dứa nếu được nạp vào với lượng vừa đủ cũng có tác dụng chống lại những triệu chứng cảm lạnh thông thường.
    • Giúp xương chắc khỏe: Dứa chứa nhiều mangan và đây là một chất rất cần thiết cho cơ thể, có vai trò quan trọng trong việc phát triển xương và các mô liên kết.

    ba-bau-an-dua-khi-mang-thai-co-tot-khong-1-voh

    Ăn dứa giúp ngăn ngừa táo bón khi mang thai (Nguồn: Internet)

    • Ngăn ngừa táo bón: Dứa chứa nhiều chất xơ nên bà bầu ăn dứa sẽ ngăn ngừa được tình trạng táo bón khi mang thai. Bên cạnh đó, hàm lượng bromelain trong dứa cũng có tác dụng phân hủy protein, từ đó giúp quá trình tiêu hóa diễn ra nhanh hơn.
    • Ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở thai nhi: Trong 100g dứa chứa khoảng 0.5 mg sắt, đây là một chất cần thiết để sản xuất hồng cầu và axit folic, từ đó giúp ngăn ngừa một số dị tật bẩm sinh cho thai nhi.
    • Điều trị giãn tĩnh mạch: Hầu hết mẹ bầu đều bị giãn tĩnh mạch trong thai kỳ, nhất là vào những tháng cuối, các tĩnh mạch ở chân khi bị giãn sẽ phình to và xoắn lại gây đau nhức. Chất bromelain trong dứa có khả năng làm giảm sự hình thành chất xơ trên tĩnh mạch và giảm sự khó chịu.
    • Ngoài ra, bà bầu ăn dứa cũng sẽ giúp điều hòa huyết áp, lợi tiểu, cung cấp nhiều vitamin nhóm B cho cơ thể, giúp cải thiện tâm trạng, giảm bớt những âu lo, trầm cảm và suy nghĩ tiêu cực khác.

    Dứa mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của phụ nữ mang thai nên mẹ bầu có thể cân nhắc tình trạng sức khỏe của mình để bổ sung dứa sao cho hợp lý trong thai kỳ để đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé yêu, mẹ nhé!

    Tài liệu tham khảo

    1.  Trang hellobacsi.com
    2. Trang marrybaby.vn

    8 tác dụng của dứa và những lưu ý khi ăn : Dứa là loại quả được sử dụng nhiều trong chế biến món ăn, làm bánh mứt và nước ép giải nhiệt. Ngoài ra, những thành phần dinh dưỡng từ dứa còn rất có lợi cho sức khỏe.

    10 loại trái cây tốt cho bà bầu nên ăn hàng ngày : Phụ nữ mang thai cần được bổ sung các loại trái cây tốt cho bà bầu để giúp cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể, thai nhi được phát triển khỏe mạnh, đồng thời còn 'đánh tan' những khó chịu ở mẹ bầu.

    Hồng Phượng (Tổng hợp)