Đài tiếng nói nhân dân TPHCM
The Voice of Ho Chi Minh City People
  • Bà bầu ăn hạt sen sẽ nhận được những lợi ích gì?

    (VOH) – Hạt sen vốn được biết đến là vị thuốc quý cũng là thực phẩm tốt cho sức khỏe con người, đặc biệt là phụ nữ trong thời gian mang thai. Vậy bà bầu ăn hạt sen sẽ nhận được những lợi ích gì?

    Từ lâu, trong Đông y, hạt sen đã được sử dụng trong các bài thuốc giúp an thần, bồi bổ sức khỏe. Ngoài ra, hạt sen còn được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn ngon và được nhiều người yêu thích.

    Thành phần dinh dưỡng trong hạt sen

    Trong hạt sen chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe mẹ bầu. Trong 100g hạt sen tươi sẽ cung cấp cho cơ thể khoảng 162 calo, vitamin C (17mg), vitamin B1 (0.21g), vitamin B2 (0.17g)... Ngoài ra, trong thành phần của hạt sen cũng chứa nhiều các khoáng chất như kali, photpho, sắt...

    Tương tự như hạt sen tươi, bà bầu ăn hạt sen khô cũng nhận được nhiều lợi ích. Hạt sen khô rất giàu chất dinh dưỡng, với 100g sẽ bao gồm: canxi (92mg), sắt (6.4mg), photpho (263mg),.... và nhiều loại vitamin khác.

    Với nguồn dinh dưỡng quý giá và đa dạng, hạt sen mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe thai kỳ.

    Bà bầu ăn hạt sen sẽ nhận được lợi ích gì?

    Không phải tự nhiên mà hạt sen được xếp vào nhóm thực phẩm bà bầu nên ăn trong thai kỳ của mình. Bên trong hạt sen chứa rất nhiều giá trị dinh dưỡng, đối với bà bầu, đây là loại thực phẩm an toàn, lành mạnh và có nhiều lợi ích tuyệt vời.

    • Điều trị chứng mất ngủ

    Tình trạng thiếu ngủ, mất ngủ trong thời gian mang thai có thể khiến mẹ bầu mệt mỏi, kiệt sức, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Hạt sen, đặc biệt là hạt sen vẫn còn mầm xanh ở giữa có thể giúp phụ nữ mang thai “đánh bay” chứng mất ngủ, bởi trong hạt sen có chứa các chất an thần nhẹ, giúp mẹ bầu ngủ ngon và sâu giấc hơn.

    ba-bau-an-hat-sen-se-nhan-duoc-nhung-loi-ich-gi-voh

    Trong hạt sen có chứa chất an thần nhẹ nên giúp bà bầu ngủ ngon hơn (Nguồn: Internet)

    • Ngăn ngừa tiêu chảy

    Bà bầu bị tiêu chảy có thể cải thiện được tình trạng bằng sự trợ giúp của hạt sen. Bà bầu ăn hạt sen trong giai đoạn đầu của thai kỳ sẽ giúp tăng cường sức khỏe của hệ tiêu hóa, ít bị tiêu chảy và bệnh về tiêu hóa khác.

    • Giảm đau nướu

    Trong thai kỳ, bà bầu có thể sẽ phải đối mặt với việc nướu bị viêm, sưng đau và chảy máu do sự thay đổi nội tiết tố trong cơ thể. Ăn hạt sen có thể giúp bổ sung vitamin nhóm B và sắt, từ đó giúp làm sạch và giảm sưng đau ở nướu.

    • Kiểm soát huyết áp

    Ăn hạt sen khi mang thai cũng giúp mẹ bầu giải quyết vấn đề về huyết áp. Bà bầu ăn hạt sen vẫn còn tim (tâm) sen có thể giúp kiểm soát lượng máu. Ngoài ra, trong tâm sen còn chứa chất isquinquinoline, có tác dụng làm dịu cơ thể.

    • Ổn định cân nặng

    Phụ nữ mang thai rất dễ tăng cân, thế nhưng nếu tăng cân quá nhanh, không kiểm soát sẽ dễ dẫn đến những biến chứng thai kỳ nguy hiểm. Hạt sen là thực phẩm tốt cho phụ nữ mang thai vì có chỉ số đường huyết thấp và giúp mẹ bầu cảm thấy no lâu, từ đó hạn chế tăng cân.

    • Cải thiện tình trạng mệt mỏi

    ba-bau-an-hat-sen-se-nhan-duoc-nhung-loi-ich-gi-1-voh

    Ăn hạt sen giúp cải thiện tình trạng mệt mỏi khi mang thai (Nguồn: Internet)

    Những mẹ bầu nào thường xuyên cảm thấy mệt mỏi trong thai kỳ thì nên thường xuyên ăn hạt sen vì trong hạt sen có chứa nhiều dinh dưỡng, giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể như kẽm, kali, magie, protein và vitamin.

    • Giữ ẩm cho làn da

    Hạt sen cũng có tác dụng giữ ẩm cho làn da của bà bầu. Ăn hạt sen giúp cải thiện tình trạng khô, bong tróc của da, giúp da sáng, khỏe, ít mụn nhọt, giảm nếp nhăn và cả nếp rạn da.

    • Tốt cho sự phát triển của thai nhi

    Hàm lượng protein cao có trong hạt sen có thể giúp hỗ trợ sự phát triển của thai nhi. Bà bầu ăn hạt sen sẽ rất tốt cho sự phát triển của thần kinh và trí não của trẻ. Do đó, nếu mẹ muốn bé yêu trong bụng khỏe mạnh, thông minh thì hãy thêm hạt sen vào thực đơn của mình nhé!

    Bà bầu ăn nhiều hạt sen có tốt không?

    Mặc dù hạt sen mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng bà bầu tốt nhất chỉ nên ăn với lượng vừa phải. Nếu ăn quá nhiều hạt sen bà bầu có thể sẽ phải đối mặt với các vấn đề như:

    • Chứng đầy hơi, táo bón và khó tiêu.
    • Thai phụ bị bệnh tiểu đường, nên tránh ăn quá nhiều hạt sen, vì loại hạt này có xu hướng làm giảm lượng đường trong máu.
    • Hạt sen có thể gây ra dị ứng với một số cơ địa. Vì thế, nếu sau khi ăn mẹ bầu cảm thấy không thoải mái thì hãy ngưng ngay và đến bác sĩ để được kiểm tra.

    Gợi ý một số món ăn tốt cho sức khỏe mẹ bầu làm từ hạt sen

    1. Chè hạt sen

    Nguyên liệu: 100g hạt sen tươi hoặc hạt sen khô, 10 kỷ tử, 150g đường phèn, một ít muối

    Thực hiện

    • Sơ chế: Hat sen tươi bóc vỏ, rửa sạch, để ráo. Nếu dùng hạt sen khô thì ngâm trong nước ấm cho hạt sen mềm. Nấm tuyết ngâm nở mềm, bóp rửa sạch, cắt sợi vừa ăn. Kỷ tử rửa sạch.
    • Nấu chè: Cho hạt sen vào nồi nước, đun với lửa nhỏ cho đến khi nước sôi thì hạ lửa nhỏ. Khi hạt sen gần chín cho nấm tuyết, kỷ tử vào nấu đến khi hạt sen chín mềm thì cho đường phèn vào. Đun thêm 3 phút rồi tắt bếp (Tùy vào khẩu vị có thể cho thêm 1 ít muối hoặc không).

    Bà bầu ăn chè hạt sen vừa giúp làm mát cơ thể vừa bồi bổ sức khỏe.

    1. Canh gà hạt sen

    Nguyên liệu: 1 con gà ác, 2 lát gừng, hạt sen tươi, nấm rơm, nấm hương, gia vị (muối, đường, hạt nêm, bột ngọt, ngò rí, rượu trắng...)

    Thực hiện

    • Bước 1: Gà ác làm sạch, chặt vừa miếng ăn. Sau đó ướp gà với gia vị, trộn đều và để khoảng một tiếng cho gà thấm gia vị.
    • Bước 2: Hạt sen bóc vỏ, rửa sạch. Nấm hương ngâm nước, cho nở, rửa sạch, vắt ráo nước. Nấm rơm làm sạch, ngâm nước muối.
    • Bước 3: Cho gà cùng hạt sen, nấm hương vào nồi, đổ khoảng 4 chén nước và nối sôi ở lửa lớn. Khi nước sôi, vớt bọt, vặn lửa nhỏ, hầm thêm 40 phút nữa cho các nguyên liệu chín mềm, cho nấm rơm vào, nêm lại gia vị rồi tắt bếp. Thưởng thức khi còn nóng.

    Canh gà hầm hạt sen nóng hổi, nghi ngút khói, hương vị thơm ngon là món ăn bổ dưỡng cho bà bầu.

    Tài liệu tham khảo

    1. Trang hellobacsi.com
    2. Trang marrybaby.vn
    6 lợi ích sức khỏe khi bà bầu ăn khoai lang : Khoai lang là loại thực phẩm tốt cho sức khỏe - đặc biệt là hệ tiêu hóa. Việc bà bầu ăn khoai lang còn đem lại nhiều lợi ích khác trong thai kỳ.

    Có bầu ăn mực được không? : Mực là món ăn được rất nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, vẫn có nhiều người thường e ngại và thắc mắc không biết liệu có bầu ăn mực được không?

    Hồng Phượng (Tổng hợp)