Bà bầu ăn măng cụt có tốt không?

(VOH) -  Măng cụt không chỉ thanh ngọt dễ ăn mà nó còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, nhưng liệu bà bầu ăn măng cụt có được không?

Măng cụt là loại trái cây được rất nhiều người yêu thích vì có vị chua thanh và ngọt nhẹ. Ngoài hương vị ngon “khó cưỡng" thì trong quả măng cụt còn chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe.

Thế nhưng không ít người lo ngại liệu bà bầu ăn măng cụt được không, bởi giai đoạn mang thai được xem như một thời kỳ nhạy cảm, việc tiêu thụ bất kỳ một loại thực phẩm nào cũng cần phải được cân nhắc, đắn đo kỹ lưỡng.

1. Bà bầu ăn măng cụt được không?

Măng cụt là một trong số các loại quả mà bà bầu có thể tiêu thụ trong thai kỳ. Các nghiên cứu ghi nhận, ăn măng cụt với số lượng vừa phải sẽ không gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi.

ba-bau-an-mang-cut-co-tot-khong-voh-0
Măng cụt là loại trái cây tốt cho phụ nữ trong giai đoạn thai kỳ (Nguồn: Internet)

Nhờ sự dồi dào các khoáng chất, vitamin và folate, bà bầu ăn măng cụt không chỉ giúp nâng cao sức khỏe khỏe mà còn có thể phòng ngừa được một số bệnh lý có thể xảy ra trong thai kỳ.

Tuy nhiên, cũng giống như những thực phẩm khác trong giai đoạn thai kỳ, bà bầu chỉ nên ăn măng cụt với một số lượng hạn chế, để đảm bảo bạn sẽ không gặp phải bất kỳ một tác dụng phụ nào từ loại quả này.

2. Lợi ích sức khỏe khi bà bầu ăn măng cụt

Với mẹ bầu, măng cụt mang đến nhiều lợi ích bởi thành phần dinh dưỡng trong quả măng cụt là vô cùng phong phú. Dưới đây là những lợi ích sức khỏe bà bầu sẽ nhận được khi ăn măng cụt:

2.1 Giảm nguy cơ dị tật bẩm sinh thai nhi

Trong quả măng cụt chứa nhiều chất folate, đây là một chất quan trọng trong việc ngăn ngừa nguy cơ phát triển một số bị dị tật bẩm sinh ở thai nhi, chẳng hạn như các dị tật về não và cột sống.

2.2 Thúc đẩy sự phát triển của thai nhi

Thành phần mangan trong măng cụt là một khoáng chất đặc biệt quan trọng đối với sự hình thành sụn và xương trong bào thai, cũng như thúc đẩy sự tăng trưởng cho thai nhi.

Xem thêm: Khám phá sự phát triển của thai nhi trong bụng mẹ qua từng tháng thai kỳ

2.3 Không lo tăng cân

Cũng giống như đu đủ, măng cụt chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng lại chứa rất ít calo, không chứa chất béo bão hòa và cholesterol nên rất phù hợp với những mẹ bầu đang gặp vấn đề về cân nặng. Trong 100g măng cụt chỉ chứa khoảng 73 calo, nhưng lại tới gần 2g chất xơ nên rất cần thiết cho hệ tiêu hóa của mẹ bầu.

2.4 Tăng cường hệ miễn dịch

Trong 100g măng cụt có chứa đến 3mg hàm lượng vitamin C nên có thể thấy đây là một trong những loại trái cây có khả năng giúp tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, giúp mẹ bầu tránh được những căn bệnh thông thường như ho, cảm, sổ mũi… khi mang thai.

ba-bau-an-mang-cut-co-tot-khong-voh-1
Bà bầu ăn măng cụt giúp tăng cường hệ miễn dịch cơ thể (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, bà bầu ăn măng cụt còn giúp thúc đẩy cơ thể sản xuất collagen nhờ cung cấp đủ lượng vitamin C cho cơ thể, từ đó cải thiện độ đàn hồi của da, góp phần đẩy lùi chứng rạn da khi mang thai.

2.5 Giúp ngăn ngừa thiếu máu

Bà bầu ăn măng cụt sẽ góp phần thúc đẩy hoạt động của các tế bào máu và ngăn ngừa bệnh thiếu máu. Ngoài ra, măng cụt còn giúp cải thiện lượng máu bằng cách làm giãn nở mạch máu, chóng lại một số bệnh như xơ vữa động mạch, cholesterol cao, nghẹt tim, đau ngực.

2.6 Ngăn ngừa tiểu đường thai kỳ

Măng cụt là một loại trái cây có thể giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, từ đó bảo vệ mẹ bầu khỏi những tác động nguy hiểm của chứng tiểu đường thai kỳ.

Xem thêm: Mẹ bầu bị tiểu đường nên biết những điều này để kiểm soát đường trong máu, tránh ảnh hưởng thai nhi

2.7 Phòng ngừa táo bón

Chất xơ là một những chất chiếm hàm lượng cao trong quả măng cụt, vì thế một trong những lợi ích khi bà bầu ăn măng cụt là giúp phòng ngừa táo bón. Chất xơ có thể giúp thúc đẩy quá trình đào thải phân trở lên nhẹ nhàng, nhanh chóng hơn.

2.8 Phòng ngừa bệnh lao

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bà bầu ăn măng cụt có thể làm ức chế và tiêu diệt các loại vi khuẩn gây ra bệnh lao.

2.9 Làm đẹp da

Bà bầu nên ăn măng cụt bởi loại trái cây này giàu vitamin A cũng như các chất chống oxy hóa. Vì thế, bà bầu thường xuyên ăn măng cụt là cách đơn giản để giúp giữ độ ẩm để giúp làn da luôn tươi trẻ, căng mướt.

3. Bà bầu ăn măng cụt nhiều có tốt không?

ba-bau-an-mang-cut-co-tot-khong-voh-2
Bà bầu chỉ nên ăn măng cụt với số lượng vừa phải (Nguồn: Internet)

Được đánh giá là loại trái cây khá an toàn cho phụ nữ mang thai, tuy nhiên, mỗi lần ăn măng cụt bà bầu chỉ nên ăn với lượng nhỏ vừa phải (khoảng 2 – 3 trái/ngày). Không nên ăn măng cụt quá nhiều vì có thể sẽ đối mặt với những tác dụng phụ của loại quả này.

  • Ăn nhiều măng cụt có thể khiến bà bầu có nguy cơ bị nhiễm axit lactic.
  • Hợp chất Xanthone trong măng cụt có thể ảnh hưởng đến khả năng đông máu của cơ thể, vì thế mẹ bầu không nên ăn măng cụt vào những tháng cuối thai kỳ.
  • Bà bầu không nên ăn măng cụt khi đang bị đa hồng cầu.
  • Một số trường hợp bà bầu ăn măng cụt có thể bị mất ngủ, vấn đề dạ dày, buồn nôn và đôi khi là chóng mặt.

4. Bà bầu ăn măng cụt thế nào là đúng cách?

Để ăn măng cụt, mẹ bầu chỉ cần dùng dao khứa nhẹ một đường tròn ở giữa thân quả, rồi tách đôi quả là có thể ăn được.

Nếu không có dao, mẹ bầu có thể dùng ngón tay ấn nhẹ và dứt khoát vào phần đáy quả, khi thấy có vết nứt thì tách theo đường vết nứt.

Ngoài cách ăn trực tiếp, bà bầu còn có thể chế biến măng cụt thành các món ăn ngon như: gỏi gà măng cụt, bánh gạo hấp măng cụt, gỏi tôm thịt măng cụt, sò điệp và măng cụt,...

Với những chia sẻ trên đây, chắc hẳn bạn đã tìm được cho mình câu trả lời về thắc mắc “bà bầu ăn măng cụt được không”? Tuy nhiên, dù quả măng cụt mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe, nhưng bạn cũng không nên lạm dụng măng cụt trong chế độ dinh dưỡng thai kỳ, việc bổ sung đa dạng các loại thực phẩm luôn là ưu tiên hàng đầu được các chuyên gia khuyến cáo.