Bà bầu nằm nghiêng bên phải có sao không?

(VOH) – Có rất nhiều phụ nữ khi mang thai đều có chung một thắc mắc rằng 'bà bầu nằm nghiêng bên phải có sao không'. Cùng tìm câu trả lời qua bài viết sau đây.

Tư thế ngủ là một trong những điều gây ảnh hưởng đến quá trình cung cấp máu nuôi bào thai. Thai nhi càng nhiều tuần tuổi đồng nghĩa với trọng lượng và kích thước của tử cung tăng lên. Những tháng cuối thai kỳ tử cung gần như chiếm hết diện tích khoang bụng khiến các mô và cơ quan khác bị chèn ép gây ra những sự khó chịu cho bà bầu đặc biệt là khi nằm ngủ.

Vì thế, để có được một tư thế nằm thoải mái nhất cho mẹ bầu là vấn đề cần phải được quan tâm. Đó là lý do vì sao rất nhiều chị em thắc mắc liệu bà bầu nằm nghiêng bên phải có tốt không, có ảnh hưởng hưởng đến sự phát triển của bé yêu trong bụng hay không?

1. Bà bầu nằm nghiêng bên phải khi ngủ được không?

Theo BS Trần Thị Kim Xuyến – Trưởng khoa Sản BV quốc tế City, TP HCM bà bầu nên hạn chế nằm nghiêng bên phải khi mang thai vì tư thế này sẽ khiến thai nhi bị thiếu dưỡng khí trong những tháng cuối thai kỳ.

Bên phải cơ thể là nơi các tĩnh mạch chủ đi qua. Khi mẹ bầu nằm nghiêng bên phải nhiều, trọng lượng thai nhi sẽ gây áp lực lên các dây chằng và màng tử cung bị kéo căng, mạch máu cũng bị kéo căng, từ đó gây cản trở quá trình lưu thông máu cho thai nhi. Việc này về lâu dài sẽ khiến việc cung cấp máu cho em bé bị gián đoạn, khiến thai nhi thiếu dưỡng khí.

ba-bau-nam-nghieng-ben-phai-co-sao-khong-voh

Nằm nghiêng bên phải dễ khiến cho thai nhi bị thiếu dưỡng khí (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, mẹ nằm ngủ sai tư thế cũng sẽ gây ảnh hưởng đến thai nhi. Cụ thể, có vài tư thế ngủ mẹ bầu cần tránh trong khi mang thai đó là:

1.1 Tư thế nằm ngửa: Gây đau khớp, mất ngủ ở mẹ bầu

Trong những tháng đầu, mẹ bầu có thể nằm ngửa vì tư thế này không gây ảnh hưởng quá lớn cho mẹ bầu bởi trọng lượng thai nhi vẫn chưa lớn. Tuy nhiên, khi đến tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba, mẹ bầu không nên nằm ngửa vì khi nằm ngửa trọng lượng của thai nhi sẽ đè lên cột sống, cơ lưng, ruột và các mạch máu lớn.

Tư thế này nếu duy trì sẽ gây nguy cơ bị đau các khớp, nguy cơ mắc bệnh trĩ khi mang thai và làm giảm lượng máu cung ứng cho thai nhi, ảnh hưởng trực tiếp đến việc hấp thụ dưỡng chất và sự phát triển của thai nhi.

Ngoài ra, bà bầu nằm ngửa trong một thời gian dài, khiến việc cung ứng huyết dịch của thận không đầy đủ, làm tăng hàm lượng angiotensin trong huyết quản gây co thắt huyết quản. Nằm ngửa còn có thể làm giảm huyết áp gây ra triệu chứng chóng mặt cho bà bầu, gây ra tình trạng ngáy ngủ và thậm chí ngừng thở khi ngủ.

1.2 Tư thế nằm sấp: Gây chèn ép thai nhi

Tư thế nằm sấp cũng không được khuyến khích khi mẹ bầu ở tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba trong thai kỳ. Bởi tư thế này không chỉ gây khó chịu cho mẹ bầu mà còn rất dễ gây tổn thương cho thai nhi, cụ thể là khiến thai nhi bị thiếu oxy do chức năng hô hấp của phổi bị giảm.

2. Vì sao bà bầu phải nằm nghiêng bên trái?

Các bác sĩ sản khoa cho rằng, tốt nhất mẹ bầu nên nằm nghiêng về phía bên trái vì tư thế nghiêng về bên trái ít có khả năng sinh non hơn những tư thế ngủ khác. Ngoài ra, mẹ bầu nằm nghiêng bên trái cũng sẽ nhận được nhiều lợi ích sau đây:

  • Nằm nghiêng trái sẽ không gây ra bất cứ lực ép nào cho tim khiến tim hoạt động được bình thường.
  • Nằm về bên trái giúp các mẹ bầu dễ ngồi dậy và lực ép xuống vùng xương chậu khi trở mình cũng không quá nhiều.
  • Nằm về bên trái còn giúp tăng lưu lượng máu đến tử cung và nhau thai, đảm bảo cung cấp đủ oxy cho thai nhi.
  • Giúp làm giãn tĩnh mạch chân để ngăn ngừa sự hình thành bệnh trĩ.

Mặc dù tư thế nằm nghiêng bên trái là tư thế tốt nhất cho mẹ bầu, tuy nhiên nếu trong lúc ngủ mẹ bầu nằm ngửa hoặc nằm nghiêng sang phải trong 1 thời gian ngắn cũng không ảnh hưởng nhiều tới thai nhi. Vì thế, các chị em có thể linh động lựa chọn tư thế nằm tốt nhất cho bà bầu nhưng không gây hại cho con. Nếu muốn nghiêng bên phải, mẹ có thể duy trì tư thế này trong một thời gian ngắn rồi nên quay lại nằm nghiêng bên trái.