Bà bầu uống bia có tốt không và các ảnh hưởng đến thai nhi?

(VOH) – Có thông tin cho rằng bà bầu uống bia vừa tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ vừa là phương pháp giúp con sinh ra trắng trẻo, khỏe mạnh. ‘Bí quyết’ này liệu có đúng và bà bầu uống bia có tốt không?

Khi mang thai, cơ thể phụ nữ có rất nhiều biến đổi, những gì mẹ ăn hay uống không chỉ ảnh hưởng đến mẹ mà còn ảnh hưởng đến cả sự phát triển thai nhi. Vì thế trước khi quyết định sử dụng bia hay các thức uống có cồn khác ở giai đoạn mang thai, mẹ cần tìm hiểu kĩ lưỡng các tác động có thể xảy ra tới sức khỏe thai kì. 

1. Bà bầu uống bia có tốt không?

Theo chia sẻ của các chuyên gia sản khoa, bà bầu uống bia trong thời gian dưỡng thai hoàn toàn không tốt, đồng thời cho tới này chưa có bằng chứng khoa học nào khẳng định rằng uống bia thì em bé sinh ra có làn da trắng, mềm mịn.

Chính vì lý do đó, trong những lần khám thai đầu tiên, hầu hết các bác sĩ đều chia sẻ và nhắc nhở mẹ bầu không nên sử dụng các loại đồ uống có cồn, ngay cả khi nồng độ cồn trong đồ uống là rất thấp.

ba-bau-uong-bia-co-tot-khong-chu-y-5-tac-hai-cua-bia-toi-thai-ki-voh-0
Bà bầu tuyệt đối không nên sử dụng bia hay các đồ uống có cồn khác trong thai kì (Nguồn: Internet)

2. Bà bầu uống bia ảnh hưởng tới thai kì thế nào?

Khi bà bầu uống bia, lượng chất cồn từ cơ thể mẹ sẽ truyền vào cơ thể bé thông qua nhau thai, lúc này thai nhi phải cần gấp đôi thời gian để đào thải hàm lượng chất cồn. Sự tồn đọng lượng chất này sẽ gây ra nhiều mối nguy hại với sức khỏe của cả mẹ và em bé:

2.1 Hội chứng suy thai

Hội chứng suy thai hay còn được biết đến là tình trạng thai nhi suy dinh dưỡng, các chỉ số phát triển không đạt mức độ tiêu chuẩn. Hội chứng này xảy ra do nhiều yếu tố khác nhau, tuy nhiên chế độ dinh dưỡng của mẹ có tác động khá lớn.

Theo đó, thói quen sử dụng thức uống chứa nhiều cồn như bia sẽ giảm khả năng hấp thu các vitamin và khoáng chất cần thiết, làm chậm sự tăng trưởng và thậm chí đe dọa tính mạng của thai nhi.

Xem thêm: Như thế nào được gọi là thai suy dinh dưỡng?

2.2 Sinh non

Các nghiên cứu nhận thấy rằng, việc tiếp nạp lượng chất cồn từ bia làm gia tăng hàm lượng cortisol trong máu, khiến mạch máu của mẹ co thắt lại và gây gián đoạn quá trình luân chuyển máu đi nuôi thai nhi. Do vậy, lượng dưỡng khí mà em bé nhận được sẽ sụt giảm, dẫn tới nguy cơ cao bị sinh non.

2.3 Hệ thần kinh thai nhi không hoàn thiện

Thói quen lạm dụng uống quá nhiều bia trong thai kì để lại tác động không nhỏ tới sự phát triển hệ thần kinh của em bé.

Khi đó, các tế bào thần kinh trong não bộ bé không kết nối chặt chẽ với nhau, ảnh hưởng đến trí nhớ và sự tập trung. Ngoài ra, nhóm gen kiểm soát khả năng ngôn ngữ của con cũng không được hoàn thiện, dẫn đến mắc chứng khó đọc và đánh vần khi tới tuổi tới trường.

Xem thêm: Chứng khó đọc – điều trị chậm sẽ ngăn khả năng trẻ phát triển tiềm năng khi trưởng thành

2.4 Dị tật bẩm sinh

Hàm lượng lớn chất cồn cùng những chất phụ gia khác trong bia được đánh giá là mối nguy hại có thể gây tổn thương các nhiễm sắc thể. Vì vậy mẹ tuyệt đối không nên sử dụng bia ở thời kì dưỡng thai, nhằm hạn chế các gây ra những bất thường trong di truyền nhiễm sắc thể và để lại các dị tật bẩm sinh cho thai nhi.

2.5 Chất lượng sữa mẹ giảm

ba-bau-uong-bia-co-tot-khong-chu-y-5-tac-hai-cua-bia-toi-thai-ki-voh-1
Hấp thu lượng chất cồn từ bia sẽ làm giảm chất lượng sữa mẹ (Nguồn: Internet)

Lượng chất cồn từ bia khi vào cơ thể mẹ không chỉ tích tụ lại trong máu mà còn xuất hiện trong sữa mẹ. Khi em bé bú sữa mẹ có chứa chất cồn, con sẽ trở nên mệt mỏi và ngủ thiếp đi nhanh hơn nhưng giấc ngủ thường khá “nông”, khiến bé trở nên dễ cáu gắt và quấy khóc.

2.6 Ảnh hưởng đến chức năng gan của  bé

Bên cạnh đó, việc bà bầu uống bia sẽ ảnh hưởng đến chức năng lá gan của bé, vì gan trẻ em chưa hoàn thiện nên hoạt động bài tiết lượng chất cồn vô cùng khó khăn, tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nghiêm trọng liên quan đến gan.

Xem thêm: Dấu hiệu nhận biết mẹ 'mát sữa' và cách cải thiện chất lượng sữa mẹ

2.7 Những ảnh hưởng đến trẻ sau khi sinh

Uống bia rượu khi mang thai sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi, làm thay đổi cấu trúc màng tế bào, ảnh hưởng đến tốc độ phân bào, tăng trưởng tế bào, đặc biệt là tế bào thần kinh và về sau sẽ gây ảnh hưởng đến não của bé.

Có thể nói các loại đồ uống có cồn hay chất kích thích như rượu, bia đều không an toàn cho phụ nữ mang thai, dù uống lượng ít hay nhiều cũng đều ảnh hưởng không tốt tới thai nhi.

Thay vì sử dụng các đồ uống không lành mạnh này, mẹ hãy tăng cường bổ sung trái cây, rau xanh và những nhóm thực phẩm giàu dưỡng chất khác để bé yêu sinh ra được khỏe mạnh, mẹ nhé!

group-me-va-be-voh-nhung-ba-me-thong-thai-1
Group Mẹ và Bé VOH - Những bà mẹ thông thái