Mách mẹ 7 loại dầu ăn dặm cho bé "ngon-bổ-rẻ"

(VOH) - Dầu ăn dặm cho bé rất phong phú nhưng không phải loại dầu nào cũng tốt. Chính vì thế, việc tìm hiểu về các loại dầu ăn dặm tốt cho sự phát triển của bé là điều mà các bà mẹ cần phải quan tâm.

1. Trẻ ăn dặm dùng dầu ăn có tốt không?

Theo bác sĩ Đào Thị Yến Thủy (Cố vấn cao cấp nhi khoa và dinh dưỡng của Bệnh viện Quốc tế Hạnh phúc) cho biết dầu ăn là nguồn cung cấp năng lượng thiết yếu cho trẻ ăn dặm. Do đó, trong giai đoạn ăn dặm các mẹ không nên bỏ qua việc thêm dầu ăn dặm vào bữa ăn của trẻ.

Theo bác sĩ Thủy, bổ sung dầu ăn dặm cho bé vào các bữa ăn của trẻ sẽ giúp cung cấp nguồn năng lượng để trẻ vận động và phát triển. Dầu ăn còn giúp bổ sung chất béo – một trong 4 nhóm thực phẩm cần có trong bữa ăn hàng ngày.

Đối với trẻ em, chất béo đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc giúp phát triển não bộ và hệ thống thần kinh. Tỷ lệ trẻ em cần chất béo gần như là gấp đôi so với người lớn, vì chất béo cần thiết cho sự phát triển não bộ của trẻ.

mach-me-7-loai-dau-an-dam-cho-be-ngon-bo-re-voh
Bữa ăn dặm của bé không thể thiếu dầu ăn dặm (Nguồn: Internet)

Ngoài ra, dầu ăn chính là dung môi rất quan trọng để trẻ hấp thu vitamin A, D, K, E,…vào trong cơ thể, giúp trẻ phát triển và tăng trưởng bình thường.

Vì thế, trong giai đoạn cho trẻ ăn dặm, mẹ nên cho dầu ăn vào cháo hoặc bột ăn dặm của trẻ, để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cần thiết.

2. Khi nào nên cho trẻ dùng dầu ăn dặm?

Trong 6 tháng đầu đời, sữa mẹ chính là nguồn dinh dưỡng thiết yếu dành cho trẻ.

Khi trẻ được 6 tháng tuổi, hệ tiêu hóa của bé đã phát triển hoàn thiện, bé sẽ chuyển sang giai đoạn ăn dặm. Thực đơn ăn dặm của trẻ cần được bổ sung đủ 4 nhóm chất dinh dưỡng là: chất bột đường, chất béo, chất đạm, vitamin và khoáng chất.

Như vậy, khi bé bước vào giai đoạn ăn dặm, mẹ đã có thể cho trẻ dùng dầu ăn trong thức ăn dặm để bổ sung chất béo.

Xem thêm: Trẻ mấy tháng ăn dặm? Chế độ ăn dặm tốt cho trẻ mẹ nên biết

3. Những loại dầu ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi

Khi chọn dầu ăn dặm cho bé, mẹ không nên chỉ dùng một loại dầu ăn. Nhưng cũng không nên lạm dụng quá nhiều dầu ăn dặm cho bé.

Theo bác sĩ Đào Thị Yến Thủy, mẹ có thể chọn một số loại dầu ăn dặm sau đây để thêm vào bữa ăn của trẻ:

3.1 Dầu mè đen tinh luyện

Đây là loại dầu ăn phổ biến nhất dành cho trẻ trong độ tuổi ăn dặm, bởi chúng mang đến nhiều lợi ích. Ngoài chất béo, dầu mè đen còn chứa nhiều dưỡng chất tốt cho bé như: omega-3, 6, 9, vitamin K, E... có tác dụng:

  • Tăng sức đề kháng
  • Hỗ trợ giúp hấp thu canxi
  • Ngăn ngừa tình trạng trẻ ăn dặm bị táo bón
  • Tăng cường trí thông minh của trẻ nhờ hàm lượng omega-3 và DHA cao
  • Tăng cường hệ miễn dịch nhờ có vitamin E, omega-3 và omega-6
mach-me-7-loai-dau-an-dam-cho-be-ngon-bo-re-1-voh
Dầu mè đen là loại dầu ăn dặm tốt nhất cho trẻ (Nguồn: Internet)

3.2 Dầu gấc

Đứng sau dầu mè tinh luyện là dầu gấc. Dầu gấc chứa nhiều vitamin A và E, cùng hàm lượng lớn beta-caroten. Đây đều là những thành phần dinh dưỡng quan trọng và cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ. Ngoài ra, khi sử dụng dầu gấc cho bé ăn dặm sẽ giúp:

  • Phòng ngừa bệnh suy dinh dưỡng, gầy ốm yếu ở trẻ.
  • Hỗ trợ phát triển trí não nhờ giàu omega-3 và 6.
  • Tăng sức đề kháng, tăng khả năng miễn dịch của cơ thể để chống lại các bệnh nhiễm trùng.
  • Hỗ trợ phát triển chiều cao nhờ có chứa hàm lượng beta-caroten.
  • Giúp kích thích vị giác và khứu giác, tăng cảm giác thèm ăn và hỗ trợ quá trình tiêu hóa của trẻ.

Xem thêm: Tự làm dầu gấc cho bé ăn dặm nguyên chất 100% tại nhà đơn giản, tiết kiệm

3.3 Dầu oliu

Sử dụng dầu oliu cho bé ăn dặm sẽ giúp tăng khả năng phát triển trí não và tăng trưởng xương của trẻ do chứa axit linoleic.

Hàm lượng vitamin A, C, D, E, K , nhóm vitamin B và các chất chống oxy hóa đặc biệt, giúp ngăn ngừa có bệnh nghiêm trọng như bệnh tim và ung thư.

Ngoài ra, dầu oliu còn có đặc tính kháng viêm, giúp nhuận tràng và phòng ngừa táo bón.

3.4 Dầu óc chó

Dầu được chiết xuất từ quả óc chó có hàm lượng calo, protein và chất béo rất cao. Đồng thời cũng chứa nhiều omega-3 tốt cho sức khỏe.

Sử dụng dầu óc chó cho bé ăn dặm, sẽ làm tăng nhịp điệu phát triển về thể chất lẫn trí tuệ.

mach-me-7-loai-dau-an-dam-cho-be-ngon-bo-re-2-voh
Dầu óc chó cũng được rất nhiều mẹ lựa chọn (Nguồn: Internet)

3.5 Dầu đậu nành

Dầu đậu nành cho bé ăn dặm chứa hơn 60% axit béo không bão hòa đa, có tác dụng giúp điều hòa hệ tiêu hóa và hỗ trợ bé ăn nhiều hơn, ăn tốt hơn. Giúp phát triển toàn diện về thể lực và trí lực do trong dầu chứa nhiều omega-3, 6, 6 dồi dào.

3.6 Dầu hạt lanh

Dầu hạt lanh rất giàu omega-3, có tác dụng tốt cho hệ đường ruột của bé. Đồng thời còn tăng cường hệ thống miễn dịch, và làn da của trẻ.

3.7 Dầu cá hồi

Ngoài các loại dầu thực vật cho bé ăn dặm, bé cũng có thể bổ sung thêm dầu cá hồi. Đây là loại dầu ăn lành mạnh, giàu protein và các chất dinh dưỡng thiết yếu như: tryptophan, vitamin D, selen, vitamin B3, B6, B12, photpho và magie.

Mẹ nên cho trẻ dùng dầu ăn để đa dạng các loại chất béo như chất béo no, chất béo không no, 1 nối đôi, 2 nối đôi, 3 nối đôi,…

Xem thêmMẹ nấu cháo cá hồi bí đỏ cho em nhỏ ăn ngon chóng lớn

4. Cách dùng dầu ăn cho bé

Dầu ăn cho trẻ ăn dặm giúp bổ sung chất béo và nhiều nguồn dinh dưỡng khác, tuy nhiên, không vì thế mà mẹ có thể lạm dụng nhiều.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mẹ chỉ nên nêm dầu ăn cho bé không quá 1- 2 thìa cà phê (5ml) ngày và không quá 4 ngày/tuần.

Có thể đa dạng các loại dầu nhưng không phải thay đổi dầu ăn liên tục (mỗi ngày 1 loại) mà chỉ nên cho trẻ ăn một loại dầu trong một khoảng thời gian. Sau đó sẽ chuyển sang một loại dầu ăn dặm khác.

Nói chung, trẻ trong giai đoạn ăn dặm cần phải được bổ sung dầu ăn ăn vào bữa ăn hàng ngày. Có rất nhiều loại dầu ăn dặm cho bé mà mẹ có thể lựa chọn, tuy nhiên cần lưu ý về cách sử dụng để có thể phát huy tác dụng tốt nhất.

Để nghe chi tiết những kiến thức về vấn đề ăn dặm cho trẻ qua lời chia sẻ của bác sĩ Đào Thị Yến Thủy, bạn có thể nhấp vào audio bên dưới.