Bác sĩ giải đáp: Cao huyết áp uống cà phê được không?

(VOH) - Một số người có thói quen uống cà phê mỗi ngày và xem đó là đồ uống không thể thiếu trong mỗi buổi sáng. Vậy liệu bị cao huyết áp có nên uống cà phê không?

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ!

Tôi muốn hỏi bác sĩ tôi bị cao huyết áp uống cà phê Sài Gòn được không và có gây hại gì hay không? Nhờ bác sĩ giải đáp giúp tôi.

PGS. TS Bác sĩ Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) giải đáp:

Chào chị!

Tôi không biết trong cà phê Sài Gòn khác những cà phê khác như thế nào. Tuy nhiên, chất cafein trong cà phê sẽ làm tim đập nhanh hơn một chút.

Nhịp tim bình thường của chúng ta là 60 – 80 lần/phút, sau vận động nhịp tim có thể là 80 – 100 lần/phút. Nếu chị uống cà phê vào mà nhịp tim lên hơn 100 lần/phút thì tôi khuyên chị nên ngừng uống. Nếu chị có thói quen uống cà phê từ xưa đến giờ, khi uống cà phê vào mà không làm tim đập nhanh thì chị có thể tiếp tục dùng.

bac-si-giai-dap-cao-huyet-ap-uong-ca-phe-duoc-khong-voh

Bị cao huyết áp không nên uống nhiều cà phê (Nguồn: Internet)

Tuy nhiên, tôi khuyên chị nếu cần thiết mỗi ngày chỉ nên uống 1 ly buổi sáng, đừng uống cà phê nhiều quá, đặc biệt là uống cà phê thay cho nước uống trong ngày. Theo tôi biết, có một số người khi làm việc lúc nào cũng có ly cà phê đá bên cạnh, điều này là hoàn toàn không nên. Bởi vì cafein sẽ ảnh hưởng đến hệ thống tim mạch của chúng ta.

Các nhà khoa học thuộc Bệnh viện đa khoa San Daniele del Friuli (Ý) nhận thấy rằng, so với những người không uống cà phê, nguy cơ mắc các vấn đề về tim mạch cao hơn gấp 4 lần ở những người có huyết áp cao nghiện uống cà phê và cao gấp 3 lần ở người uống cà phê vừa phải.

Theo trang tin sức khỏe Health24 dẫn lời bác sĩ tim mạch David Friedman (Mỹ), các bệnh nhân tim nên hạn chế dùng các sản phẩm chứa nhiều caffeine mỗi ngày.
Nghiên cứu mới được trình bày tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội tim mạch châu Âu.

Bạn có thể nghe lại chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới:

Chế độ ăn uống và thực phẩm dành cho người bệnh cao huyết áp: Mỗi năm thế giới có 17,5 triệu người chết vì các bệnh tim mạch mà cao huyết áp là nguyên nhân hàng đầu. Để giảm nguy cơ cao huyết áp, người bệnh cần xây dựng chế độ ăn uống hợp ý. 
Muốn giảm huyết áp, không nên bỏ qua bí quyết này: Uống 2 ly sữa một ngày sẽ giúp giảm huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tim, nghiên cứu của các nhà khoa học Hà Lan.