Bác sĩ hướng dẫn cách thở đúng cách

( VOH ) - Hít thở đúng cách mang lại rất nhiều lợi ích cho cả sức khỏe lẫn tinh thần. Tuy nhiên, phần lớn mọi người vẫn chưa có ý thức về cách thở đúng cách.

Để biết được thở đúng cách mang lại những lợi ích gì và phải thở như thế nào cho đúng cách thì bạn có thể tìm hiểu những thông tin dưới đây. Những thông tin hữu ích này được PGS.TS Bác sĩ Nguyễn Thị Bay chia sẻ trong chương trình Phòng mạch FM, phát sóng trên VOH Radio – Đài Tiếng nói Nhân dân TPHCM.

1. Lợi ích của việc thở đúng cách

Mặc dù thở là bản năng, nhưng nếu thở không đúng cách sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của chúng ta. Theo bác sĩ Bay, nếu bạn thở đúng cách sẽ mang lại những lợi ích tuyệt vời sau đây:

bac-si-huong-dan-cach-tho-dung-cach-voh-1

Hít thở đúng cách mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe (Nguồn: Internet)

1.1 Tạo năng lượng giúp các tế bào trong cơ thể hoạt động khỏe mạnh hơn

Khi bạn hít vào, không khí sẽ theo mũi vào phổi, sau đó liên kết với các mao mạch ở nhu mô phổi để trao đổi khí cacbonic, oxy đi vào máu và được máu lưu chuyển đến các tế bào. Từ đó, oxy chuyển hóa thành năng lượng để các tế bào trong cơ thể hoạt động dễ dàng hơn.

1.2 Thải độc và thanh lọc cơ thể

Việc thở đúng cách không chỉ giúp bạn lấy vào khí oxy để hỗ trợ các tế bào hoạt động mà còn giúp bạn loại bỏ hết khí cacbonic bên trong, giúp thải độc và thanh lọc cơ thể.

1.3 Giải tỏa các áp lực

Khi gặp tình trạng căng thẳng trong công việc hay cuộc sống, các chuyên gia thường khuyên bạn tập hít thở sâu và nhẹ nhàng. Bởi khi bạn hít sâu và thở ra từ từ sẽ giúp bạn đẩy những áp lực, buồn phiền, lo lắng ra bên ngoài, từ đó tinh thần được phấn chấn và sảng khoái hơn.

1.4 Thở đúng giúp giảm cân

Bác sĩ Bay còn cho biết, thở đúng sẽ giúp các cơ quan thực hiện chức năng chuyển hóa tốt hơn, góp phần giảm bớt thành phần mỡ thừa, từ đó sẽ hỗ trợ cho quá trình giảm cân đạt hiệu quả hơn.

1.5 Hỗ trợ điều trị các bệnh mãn tính

Việc thở đúng cách còn hỗ trợ điều trị các bệnh mãn tính như bệnh tim, gan, huyết áp,…đạt kết quả tốt nhất.

2. Hướng dẫn cách thở đúng cách

Theo bác sĩ Bay, để thở đúng cách bạn cần sử dụng cơ hoành (một lớp cơ mỏng nằm dưới cùng của khoang ngực). Theo đó, bạn có thể thực hiện các bước sau:

bac-si-huong-dan-cach-tho-dung-cach-voh-2

Thở đúng cách là thở bằng bụng (Nguồn: Internet)

  • Bước 1: Hít thật sâu để cho bụng phình ra, buồng phổi giãn nở tối đa. Việc này sẽ giúp đẩy cơ hoành xuống, ép các nội tạng xuống phía bụng.
  • Bước 2: Giữ hơi một chút để cơ thể trao đổi khí oxy. Tuy nhiên, trong lúc giữ hơi bạn vẫn có thể thở ra từ từ để không đóng cổ họng lại.
  • Bước 3: Thở ra chậm, từ từ bằng bụng (không thở bằng ngực) để đẩy các khí độc đi ra ngoài.

Nếu thở đúng theo những bước này thì trong 1 phút bạn sẽ thở được từ 12 – 14 lần. Còn nếu trong 1 phút bạn hít thở trên 18 lần là bạn thở chưa đúng cách.

Nhìn chung, để duy trì cơ thể khỏe mạnh bạn nên tập thói quen thở đúng cách, không thở một cách vô thức (thở ngắn, nhanh và nông). Việc thở không đúng cách tuy không ảnh hưởng đến tính mạnh nhưng việc chuyển hóa sẽ kém đi, sức đề kháng và hệ miễn dịch ngày càng suy yếu. Điều này sẽ làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh viêm nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe về sau.