Bác sĩ khuyên đừng bao giờ ăn gan heo chung với những thứ này

( VOH ) - Gan heo chứa nhiều chất dinh dưỡng rất tốt cho cơ thể, nhưng chúng sẽ không còn bổ dưỡng, thậm chí không tốt cho sức khỏe nếu như kết hợp với giá đỗ, cải xoăn, gỏi cá…

Theo chia sẻ từ thạc sĩ, bác sĩ Lê Thị Hải - Viện Dinh dưỡng Quốc gia, gan là cơ quan thải độc của cơ thể cho nên tồn dư nhiều chất độc hại là quan niệm sai lầm vì trên thực tế khi độc tố đi qua gan sẽ được chuyển hóa, phân hủy, đào thải qua phân và nước tiểu ra khỏi cơ thể. Do đó, nếu gan được chế biến đúng cách sẽ rất tốt cho sức khỏe.  

Bác sĩ Hải cho biết, trong tất cả các loại gan động vật thì gan heo, bò, vịt gà đều chứa nhiều chất đạm, sắt, vitamin nhóm B, các loại men như men tiêu hóa, men thải độc, giúp phòng ngừa bệnh thiếu máu, còi xương, mù màu...

Ngoài ra, vitamin A trong gan còn có tác dụng bổ mắt, giúp tăng cường sức đề kháng và tăng trưởng ở trẻ em. Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, trong 100g gan heo chứa đến 21,3 g protein, 25 mg sắt, 8.700 mcg vitamin A. Ngoài ra còn có vitamin B, D, axid folic, nicotilic, rất tốt cho sức khỏe.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Hải, gan có hàm lượng cholesterol cao. Khi ăn, cơ thể sẽ tạo ra ít cholesterol hơn để cân bằng nồng độ cholesterol trong máu, dẫn đến nguy cơ gây hại cho tim mạch.

bac-si-khuyen-dung-bao-gio-an-gan-heo-chung-voi-nhung-thu-nay-VOH

Gan heo nếu chế biến không đúng cách không mang lại lợi ích cho sức khỏe (Nguồn: Internet)

Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học - Công nghệ thực phẩm cho biết, mặc dù gan heo rất giàu dinh dưỡng nhưng sẽ trở nên có hại nếu như chế biến không đúng cách.

Trong gan có thể chứa nhiều ký sinh trùng như: các loại sán lá gan lớn, sán lá gan nhỏ hoặc virus gây bệnh. Do đó, nếu gan không được nấu chín hẳn hoặc còn tái thì sẽ không thể tiêu diệt được hết được các loại virus, ký sinh trùng này, khi chúng xâm nhập được vào cơ thể sẽ gây ra hàng loạt những vấn đề về sức khỏe.

Ngoài ra, trước khi chế biến nếu mọi người không bóc lớp màng trên bề mặt đi thì lượng virus có thể vẫn còn tồn dư và gây hại cho sức khỏe.

Đặc biệt, một số món ăn không nên nấu chung với gan heo vì sẽ không mang lại bất cứ một lợi ích sức khỏe nào.

  1. Gan heo kết hợp rau cần, cà rốt

Gan heo chứa các ion kim loại làm phân giải vitamin C, từ đó sẽ làm mất tác dụng của cà rốt. Rau cần có chất cellulose và axit oxalic, nếu kết hợp với gan heo sẽ hạn chế đi sự hấp thụ sắt của cơ thể.

  1. Gan heo xào giá đỗ

Gan động vật nói chung và gan heo nói riêng không nên xào nấu lẫn với những loại rau quả củ giàu vitamin C như giá đỗ. Vì vitamin C thuộc trung tính và có tính kiềm không ổn định, trong khi gan có nhiều vi lượng như đồng, sắt nên sẽ làm oxy hóa phân giải vitamin C.

bac-si-khuyen-dung-bao-gio-an-gan-heo-chung-voi-nhung-thu-nay-1-VOH

Không nên xào gan heo chung giá đỗ vì sẽ mất hết chất dinh dưỡng (Nguồn: Internet)

  1. Gan heo và gỏi cá

Theo Đông y, gỏi cá là thực phẩm sống lạnh nếu kết hợp với gan heo sẽ sinh ra chứng trường ung, gây trướng bụng, khó tiêu  không tốt cho hệ tiêu hóa.

  1. Gan heo và cải xoăn

Nếu kết hợp cải xoăn với gan heo với nhau sẽ làm cho hàm lượng vitamin C trong cải xoăn bị phân giải và mất đi các tác dụng tốt. Do đó không nên kết hợp 2 thực phẩm này với nhau khi ăn.

Bác sĩ khuyến cáo

Dù là loại thực phẩm tốt và được kiểm định là an toàn cho sức khỏe, thế nhưng mọi người cũng cần lưu ý:

  • Không nên ăn quá nhiều gan động vật và không ăn gan chưa qua chế biến.
  • Khi mua, quan sát màu sắc của gan phải đỏ tươi, bề mặt nhẵn, không có những nốt sần sùi, không có mùi lạ.
  • Trước khi chế biến cần sơ chế kỹ, phải nấu chín để tránh nhiễm ký sinh trùng hoặc gan bị nhiễm khuẩn.
  • Phụ nữ mang thai không nên ăn gan đông vật vì chúng chứa nhiều vitamin A, dùng nhiều có thể gây dị tật thai nhi. Ngoài ra, người bị bệnh gout cũng cần hạn chế ăn gan.