Bạn nên biết: Tăng men gan có thể làm bệnh viêm loét dạ dày trầm trọng hơn

Gan là một bộ phận vô cùng quan trọng trong cơ thể và thực hiện hàng trăm chức năng để duy trì sự sống. Do đó khi gan bị tổn thương cũng sẽ gây ảnh hưởng đến các bộ phận khác, đặc biệt là dạ dày.

Hiện nay, tình trạng bệnh nhân mắc các bệnh dạ dày ngày càng nhiều và khi thăm khám họ lại phát hiện có liên quan đến gan. Vậy gì sao lại có sự liên hệ giữa 2 căn bệnh này?

Lời giải đáp sẽ được bác sĩ Lương Lễ Hoàng chia sẻ ngay sau đây trong chủ đề ‘Vì sao gan khỏe bao tử lại lành?’:

Bệnh viêm loét dạ dày và gan có mối liên hệ như thế nào ?

Theo bác sĩ Lương Lễ Hoàng, nếu so với khoảng 10 năm trước thì hiện có rất nhiều loại thuốc có thể chữa viêm loét dạ dày hiệu quả. Tuy nhiên, mỗi ngày số lượng bệnh nhân đến thăm khám các bệnh về dạ dày như: viêm loét dạ dày, đau bao tửloét dạ dày tá tràng… đang có chiều hướng gia tăng.

Không chỉ số lượng người bệnh đau bao tử tăng mà theo thống kê thì ngay cả những người đã được điều trị khỏi nhưng tái phát thì tần suất và khoảng cách để bệnh có thể tái phát cũng đang bị rút ngắn lại.

Vì sao lại có điều này ?

Bác sĩ Hoàng lý giải, nguyên nhân là có nhiều lý do nằm ngoài khả năng của bác sĩ khiến vết loét không thể lành được. Cụ thể như:

  • Chất axit được tiết ra trong đêm khi người bệnh ngủ không ngon có thể khiến bệnh trở lại như cũ dù bệnh nhân đã uống thuốc theo đúng chỉ định.
  • Ngoài ra, một số trường hợp là do rối loạn chức năng gan gây ra như: viêm gan siêu vi, viêm gan do độ cồn…

vi-sao-gan-co-the-anh-huong-den-chuc-nang-cua-da-day-VOH

Gan và bệnh viêm loét dạ dày có mối liên hệ mật thiết với nhau (Nguồn: Internet)

Chính vì thế, bác sĩ Hoàng cho biết, đã có rất nhiều trường hợp người bệnh bị viêm loát bao tử nhưng có dấu hiệu tăng men gan thì việc uống thuốc chữa đau bao tử hầu như không có tác dụng. Ngược lại, với những người uống thuốc bao tử nhưng không có bệnh gan lại được kiểm chứng là ít bị bệnh, ít tái phát bệnh và mau lành hơn.

Bác sĩ Hoàng cũng nhấn mạnh rằng, khi uống thuốc bao tử mọi người cũng cần nên chú ý đến lá gan vì gan và dạ dày thực sự có một mối liên quan vô cùng mật thiết với nhau.

Vì sao chức năng bài tiết mật lại quan trọng đến dạ dày ?

Gan – mật là tính kép, một chức năng của gan chính là tiết mật, mật được tiết ra không đi xuống bao tử mà chỉ ở tại một vị trí gần bao tử. Khi mật được tiết ra với một lượng vừa phải, đủ để góp phần làm tăng biến dưỡng chất béo trong ruột, thì hoạt động của cơ vòng của dạ dày (đoạn từ bao tử xuống ruột) sẽ vô cùng hài hòa, thư giãn và rất hiệu quả.

Ngược lại, với những trường hợp bị thiếu mật như tình trạng viêm gan gây thiếu mật sẽ khiến cho hoạt động cơ vòng bị rối loạn dẫn đến co thắt, làm lượng chất chua và thức ăn còn trong dạ dày sẽ bị đẩy ngược lên thực quản, thậm chí là cổ họng gây ra hiện tượng trào ngược dạ dày.

Bên cạnh đó, chất chua và lượng thức ăn tồn đọng này cũng sẽ làm mất tác dụng của thuốc khi uống vào, thậm chí có thể khiến cho vết viêm loét bao tử càng thêm rộng ra.

Bệnh gan không được điều trị sẽ gây ra những ảnh hưởng gì đến viêm loét dạ dày ?

Bác sĩ Hoàng cho rằng, chính vì mối liên hệ mật thiết giữa 2 cơ quan này nên khi bệnh gan được phát hiện nhưng không điều trị đến nơi đến chốn sẽ gây ra những bất lợi trong việc điều trị viêm loét dạ dày và ngược lại.

Chính vì thế, người bệnh khi muốn điều trị bệnh gan cũng cần nên chú ý đến viêm loét dạ và để điều trị viêm loét dạ dày thành công thì không thể bỏ qua bất cứ vấn đề nào của gan.

vi-sao-gan-co-the-anh-huong-den-chuc-nang-cua-da-day-1-VOH

Không được tự ý mua thuốc điều trị gan khi chưa có sự cho phép của bác sĩ (Nguồn: Internet)

Bên cạnh đó, bác sĩ Hoàng còn khuyến cáo bệnh nhân không được tự ý mua thuốc điều trị bệnh gan khi chưa có sự cho phép của bác sĩ. Bởi bệnh gan có nhiều loại, nhiều thể dạng khác nhau và bác sĩ cần chẩn đoán chính xác bệnh lý mới có thể đưa ra được loại thuốc thích hợp cho từng đối tượng cá biệt.

Việc tự ý dùng thuốc hoặc kết hợp thuốc vào phát đồ điều trị của bác sĩ là việc làm hại nhiều hơn lợi, thậm chí là không hề có lợi.

Lời khuyên bác sĩ

Bác sĩ Hoàng khuyên mọi người khi thấy mình có dấu hiệu đau bao tử thì cần lưu ý đến 2 điều:

  • Thứ 1: Khi đang điều trị đau bao tử không được ngưng thuốc ngay khi thấy hết đau. Vì bao tử ít nhất 2 tuần để phục hồi hoàn toàn.
  • Thứ 2: Nếu thấy tình trạng chữa hoài không hết bệnh đau bao tử thì nên thăm khám về chức năng gan. Bởi đôi khi việc điều song song 2 bệnh cùng lúc sẽ mang lại hiệu quả như mong muốn.

Trên đây là những chia sẻ của bác sĩ Lương Lễ Hoàng về mối liên hệ giữa bệnh gian và viêm loét bao tử. Hi vọng với những thông tin trên sẽ giúp những ai đang có vấn đề về gan hay dạ dày sẽ sớm khắc phục được tình trạng bệnh của mình.

Để nghe lại toàn bộ cuộc trò chuyện cùng bác sĩ, bạn có thể nghe lại tại audio bên dưới:

Mách bạn 4 cách giúp duy trì sức khỏe thận lâu dài : Thận yếu có thể gây ảnh hưởng đến bàng quang và các cơ quan khác. Những cách dưới đây sẽ giúp bạn có được một quả thận khỏe mạnh.
Những dấu hiệu sớm cảnh báo bạn bị ung thư ganỞ Việt Nam, ung thư gan đứng hàng thứ 3 trong các loại ung thư phổ biến nhất ở nam giới và thứ 8 ở nữ giới. Việc nhận biết sớm là điều kiện thuận lợi để chữa trị hiệu quả.