5 bài tập thể dục sau sinh mổ giúp phụ nữ lấy lại vóc dáng

(VOH) – Lấy lại vóc dáng sau sinh luôn là mong muốn của nhiều chị em phụ nữ. Tuy nhiên, với phụ nữ sinh mổ thì cần phải tìm hiểu kỹ bài tập thể dục sau sinh mổ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Sinh mổ là phương pháp được thực hiện khi mẹ bầu không thể sinh theo ngả âm đạo. Thời gian phục hồi sau sinh mổ lâu hơn sinh thường và tùy vào sức khỏe của từng mẹ, việc phục hồi sau sinh có thể kéo dài từ 2 – 6 tháng.

1. Sau sinh mổ bao lâu thì tập thể dục được?

Mặc dù vận động sẽ rất tốt cho sản phụ sau khi sinh vì sẽ giúp chị em giảm cân nhanh hơn bên cạnh việc cho con bú. Tuy nhiên, đối với những phụ nữ sinh mổ để có thể thực hiện tốt các bài tập sau sinh các chị em cần phải tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ để đảm bảo an toàn vì cơ thể vừa mới trả qua một cuộc phẫu thuật và cần thời gian để phục hồi.

Và theo chia sẻ của bác sĩ Lê Văn Hiền – BV Quốc Tế Hạnh Phúc, thông thường sau sinh mổ một ngày sản phụ đã có thể thực hiện được các động tác nhẹ nhàng tại chỗ như:

  • Tập hít thở bụng để giúp mau xì hơi, tránh dính ruột, giảm đau
  • Vận động và xoay trở tại giường
  • Tập ngồi dậy
  • Vận động tay, chân tại chỗ.

Sau đó, những ngày nằm viện tiếp theo sản phụ sinh mổ có thể tập:

  • Đi lại nhẹ nhàng
  • Tập những bài tập Kegel giúp phục hồi sàn chậu sau sinh
  • Tập co giãn cơ vùng tay chân, đùi tại giường.

Tháng đầu sau sinh, việc luyện tập sẽ được tiếp tục ngay tại nhà. Các bài tập thực hiện cũng khá đơn giản, vì lúc này dây chằng và khớp của mẹ vẫn còn lỏng lẻo nên cần phải cẩn thận trong lúc tập luyện để tránh té ngã.

  • Mẹ vừa tập vừa chơi với bé để tránh nhàm chán và tạo động lực. Lưu ý, các động tác tập luyện lúc này chủ yếu là để giúp cảm nhận được các nhóm cơ.
  • Tập các bài tập liên quan đến nhóm cơ vùng bụng, hông và sàn chậu.

Sau sinh 6 tuần, các cơ quan đã bắt đầu hồi phục và cũng hết thời gian hậu sản. Vì thế, nếu có thời gian các mẹ nên đến phòng tập dành cho phụ nữ sau sinh tại các bệnh viện phụ sản để có động lực và có sự giao tiếp, tránh những rối loạn trầm cảm sau sinh hoặc mẹ cũng thể tự tập luyện các bài tập thể dục sau sinh mổ ngay tại nhà theo hướng dẫn của bác sĩ.

2. 5 bài tập thể dục sau sinh mổ dễ thực hiện

Đối với sức khỏe của các mẹ sinh mổ, quá trình hồi phục thường kéo dài hơn so với hình thức sinh thường. Đó cũng là lý do vì sao việc lựa chọn bài tập sau sinh mổ cần phải phù hợp và an toàn cho vết mổ.

Một số bài tập mà các mẹ sinh mổ sau 3 tháng có thể tham khảo:

2.1 Bài tập cây cầu

bao-lau-thi-co-the-tap-the-duc-sau-sinh-mo-voh

Bài tập cây cầu (Nguồn: Internet)

Đây là một bài tập sau sinh mổ không tạo ra nhiều áp lực quá mức lên các mũi khâu. Đầu tiên, mẹ hãy nằm ngửa, chân duỗi thẳng và dang ra rộng bằng hông, hai tay đặt 2 bên sàn, lòng bàn tay úp xuống. Sau đó, dùng hai chân nâng cao mông lên nhưng chú ý để vai luôn tiếp xúc với mặt đất. Giữ nguyên tư thế này trong vòng 10 giây, sau đó trở lại tư thế ban đầu.

2.2 Bài tập rắn hổ mang

bao-lau-thi-co-the-tap-the-duc-sau-sinh-mo-1-voh

Bài tập rắn hổ mang (Nguồn: Internet)

Đây cũng là một dạng bài tập đơn giản và không quá sức cho những mẹ vừa mới trải qua một ca sinh mổ. Để thực hiện bài tập này, đầu tiên mẹ nằm sấp trên sàn nhà, duỗi thẳng chân. Co tay lại gần phía nách, duỗi các ngón tay ra. Sau đó, hít sâu, bắt đầu nâng cao cổ và đầu, kéo căng chân, cột sống. Thở ra, từ từ hạ thân người xuống sàn.

2.3 Bài tập cúi cong người về phía trước (Forward bend)

bao-lau-thi-co-the-tap-the-duc-sau-sinh-mo-2-voh

Bài tập cúi cong người về phía trước (Nguồn: Internet)

Bài tập này giúp tăng cường cơ bụng và có thể được thực hiện mọi lúc. Mẹ đứng thẳng, chân rộng, cúi cong thân mình về phía trước. Cố gắng để hai tay chạm xuống sàn nhà. Giữ yên trong 10 giây. Trở về tư thế ban đầu.

Lưu ý: Hãy giữ lưng thẳng nhất có thể trong bài tập này.

2.4 Bài tập căng cơ bụng dưới (Lower Abdominal Slide)

bao-lau-thi-co-the-tap-the-duc-sau-sinh-mo-3-voh

Bài tập căng cơ bụng dưới (Nguồn: Internet)

Bài tập sau sinh mổ này dành cho các chị em sau sinh với mục tiêu nhắm vào các cơ bụng dưới bị ảnh hưởng bởi phẫu thuật. Đầu tiên, hãy nằm trên sàn, duỗi thẳng tay chân và cột sống. Sau đó, dùng cơ bụng và cơ chân kéo 1 chân lên trước, chân kia duỗi thẳng. Cuối cùng sử dụng các cơ để đưa chân về vị trí ban đầu.

2.5 Bài tập làm tăng nhịp tim (Cardiovascular)

Sản phụ cần phải đào thải lượng chất béo được tích tụ trong thời gian mang thai để làm phẳng bụng. Do đó, hãy thực hiện các bài tập làm tăng nhịp tim để đốt calo và nâng nhịp tim. Mẹ có thể thực hiện bài tập này bằng cách đi bộ, bơi lội hoặc đi xe đạp.

3. Những lưu ý khi tập thể dục sau sinh mổ

Tuy nhiên, mẹ cần lưu ý khi tập thể dục sau sinh mổ: 

  • Tối thiểu sau sinh mổ khoảng 3 tháng mẹ mới nên áp dụng các bài tập thể dục.
  • Nhớ khởi động trước khi tập thể dục, mẹ bầu cần phải làm nóng cơ thể để cơ bắp sẵn sàng tập luyện và tránh tình trạng căng cơ.
  • Đảm bảo rằng mẹ đã tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi tập luyện.
  • Lưu ý đến cường độ tập luyện mỗi ngày. Tránh tập luyện quá sức, bởi tập thể dục quá nhiều sau khi sinh mổ có thể làm gây ảnh hưởng xấu đến vết mổ và sức khỏe của mẹ.
  • Các động tác cần thực hiện ở mức độ vừa phải để tránh gây ảnh hưởng đến vết mổ.
  • Trong quá trình tập luyện nếu có dấu hiệu bất thường hay bị đau ở vết mổ, các chị em nên tạm dừng và đến bác sĩ để được thăm khám cụ thể.

Hy vọng các bài tập giảm mỡ bụng sau sinh mổ trên đây sẽ phần nào giúp các mẹ bầu sau khi sinh sớm lấy lại được vóng dáng đẹp và cơ thể khỏe mạnh.