Bảo vệ sự sống, hãy vệ sinh tay!

(VOH) - Ngày 5/5, Bệnh viện Nhi Đồng 1 phát động chương trình "Bảo vệ sự sống: hãy vệ sinh tay". Đây là một hoạt động nhằm nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh để phòng ngừa bệnh tật.

 

Các bác sĩ đang rửa tay  - một hoạt động thường niên tại bệnh viện nhằm nêu cao vai trò của bàn tay sạch trong phòng bệnh.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, chỉ với một động tác rửa tay sạch đã làm giảm tới 35% khả năng lây truyền vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy làm tử vong hàng triệu người mỗi năm trên thế giới.

Rửa tay không chỉ làm giảm khả năng lây truyền vi khuẩn sang người mà còn là biện pháp hữu hiệu để bệnh nhi và thân nhân bệnh nhi tại bệnh viện không bị nhiễm khuẩn.

Hiện nay, nhiễm khuẩn bệnh viện là một trong những thách thức và mối quan tâm hàng đầu tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới, vì đây là những nhiễm khuẩn mắc phải trong thời gian người bệnh nằm viện.

Nhiều nghiên cứu cho thấy nhiễm khuẩn bệnh viện làm tăng tỉ lệ tử vong, kéo dài thời gian nằm viện, tăng việc sử dụng kháng sinh, tăng đề kháng kháng sinh và tăng chi phí điều trị.

Theo các chuyên gia y tế, 80% bệnh tật hiện nay có liên quan đến việc người dân thiếu nước sạch, thiếu ý thức vệ sinh cá nhân, trong đó có việc người dân không có thói quen rửa tay bằng xà phòng...

Việc rửa tay bằng xà phòng tưởng là chuyện nhỏ, nhưng trên thực tế, thói quen này đã góp phần phòng tránh nhiều nguồn lây nhiễm bệnh hiệu quả cho trẻ em và cho cả người lớn. Vì vậy các bác sĩ khuyến cáo nên cha mẹ hãy tập cho trẻ thói quen rửa tay từ sớm.