Bé chậm tăng cân khi bú mẹ phải làm sao?

( VOH ) - Chăm sóc trẻ đúng cách sẽ giúp bé phát triển khỏe mạnh, và trong số nhiều vấn đề thì việc bé chậm tăng cân khi bú mẹ luôn là vấn đề được nhiều bà mẹ quan tâm.

Câu hỏi của thính giả

Chào bác sĩ,

Bác sĩ cho em hỏi, bé nhà em hiện được 5 tháng rưỡi, lúc sinh được 2.7kg, sinh thường và sinh đủ tháng. Em cho bé bú sữa mẹ 100% nhưng nuôi đến nay thì bé mới được 5kg. Vậy bé nhà em có phải đã bị suy dinh dưỡng không ạ?

be-cham-tang-can-khi-bu-me-phai-lam-sao-voh

Trẻ bú mẹ chậm tăng cân cần phải làm gì? (Nguồn: Internet)

Bác sĩ Đào Thị Yến Phi (Trưởng Bộ môn Dinh dưỡng, Trường đại học Phạm Ngọc Thạch) tư vấn:

Chào chị, như những thông tin chị chia sẻ là em bé này sinh đủ tháng, được nuôi bằng sữa mẹ hoàn toàn thì với cân nặng hiện tại của bé như vậy cho thấy bé chậm tăng cân khá nhiều.

Mặc dù, trường hợp của bé không được gọi là suy dinh dưỡng nhưng cũng đã gần giống với suy dinh dưỡng, nhất là khi bé này sắp được 6 tháng tuổi, lúc bé chuyển sang giai đoạn ăn dặm thì nguy cơ bé bị suy dinh dưỡng sẽ càng tăng thêm.

Vì thế, trong trường hợp này điều mà tôi muốn khuyên chị chính là nên xem lại khẩu phần ăn sữa của bé trong ngày như thế nào? Nếu như bé chậm tăng cân khi bú mẹ thì điều đó chứng tỏ nguồn dinh dưỡng trong sữa mẹ đã không đáp ứng đủ nhu cầu của bé, mẹ nên dặm thêm bằng cách cho bé bú sữa công thức.

Ngoài ra, chị nên lưu ý: ngay từ bây giờ, khi cho bé bú, chị hãy vắt bỏ đi phần sữa trong đầu dòng, chỉ cho bé bú phần sữa đục ở cuối dòng để tận dụng được nguồn sữa có đầy đủ nhất các chất đường, đạm, chất béo, các vitamin, khoáng chất và đặc biệt là canxi.

Bởi vì, phần lớn nguồn sữa mẹ đầu dòng chủ yếu là nước nên khi bé bú hết phần sữa đầu, bé bắt đầu no thế nhưng cơ thể bé vẫn chưa được cung cấp đủ chất dinh dưỡng. Bên cạnh đó, chị cũng không nên cho bé uống nước lọc hay bất cứ loại nước nào khác trong 6 tháng đầu tiên vì việc cho bé uống nước sẽ làm con đã khát, giảm bú, khiến cơ thể bé không thể hấp thu được chất dinh dưỡng từ việc bú sữa mẹ, dẫn đến chậm tăng cân.

Ở giai đoạn này, nguồn dinh dưỡng chủ yếu cung cấp cho bé vẫn là sữa mẹ, nếu không đủ sữa mẹ, chị chỉ có thể có thể pha thêm sữa ngoài cho bé uống để đảm bảo đủ lượng sữa trong ngày cho bé.

Không nên tập cho bé ăn dặm trong thời gian này, thay vào đó chị hãy cố gắng tăng lượng sữa mỗi ngày của bé lên, đến khi con được đủ 6 tháng tuổi trở đi, chị mới có thể bắt đầu tập cho bé ăn dặm. Tuy nhiên, ăn dặm lúc này cũng chỉ để bé làm quen với các loại thực phẩm mới và sữa vẫn là nguồn thực phẩm chính để cung cấp chất dinh dưỡng cho con.

Lưu ý, các loại sữa hiện nay được bày bán trên thị trường đều tương đối giống nhau về thành phần dinh dưỡng, chỉ khác nhau về tên gọi. Vì thế, đối với sữa công thức 1 thì chị có thể mua bất cứ loại nào cũng được, không cần phải chọn những loại sữa đặc biệt, chị nhé!

Bạn có thể nghe lại toàn bộ chia sẻ của bác sĩ  Đào Thị Yến Phi tại audio bên dưới: