Bé gái dậy thì sớm, cha mẹ nên làm gì?

(VOH) - Khoa thận – nội tiết (Bệnh viện Nhi đồng 1) đang điều trị cho 120 trường hợp trẻ dậy thì sớm. Cá biệt có trường hợp bé gái 18 tháng tuổi đã xuất hiện triệu chứng kinh nguyệt.

Bệnh nhi này đã được điều trị ở bệnh viện và giờ bé đã được 8 tuổi.

Bác sĩ Huỳnh Thoại Loan

Bác sĩ Huỳnh Thoại Loan – Trưởng khoa thận – nội tiết khuyến cáo, trẻ ngày càng có xu hướng dậy thì sớm.

Xét về mặt giải phẫu, bác sĩ Thoại Loan lý giải quá trình dậy thì phải phối hợp đúng nhịp giữa vùng hạ đồi, tuyến yên, tuyến sinh dục, nếu có sự xáo trộn, lỗi nhịp thì sẽ dẫn đến dậy thì sớm.

Hiện nay, tuổi bắt đầu dậy thì có vẻ lùi lại, tuổi dậy thì sớm ở nữ thường dưới 8 tuổi và nam dưới 9 tuổi.

Tự người nhà sẽ nhận biết con em mình dậy thì thông qua các biểu hiện ở bé gái thì ngực to, có kinh. Ở nam thì dương vật lớn, bể tiếng, vỡ giọng.

Khi đến cơ sở y tế, bác sĩ sẽ đánh giá yếu tố dậy thì sớm thông qua các xét nghiệm nội tiết tố, tuổi xương biểu hiện qua chiều cao.

Với những trường hợp dậy thì sớm, bệnh viện có chuyên khoa sẽ điều trị để làm sao giảm và biến mất các đặc tính sinh dục thứ phát do nội tiết tố sinh dục gây ra cũng như kéo giảm, làm chậm lại quá trình dậy thì.

Việc tiêm thuốc với những bé dậy thì sớm phải được thực hiện đều đặn hàng tháng để ức chế, ngưng sự phát triển và khi đến tuổi dậy thì, sẽ ngưng thuốc để trẻ dậy thì bình thường lại.

Các bác sĩ khuyến cáo, trẻ tăng cân nhanh, vượt chuẩn cũng rất dễ dậy thì sớm.

Khi con trẻ dậy thì sớm, cha mẹ phải bình tĩnh, đồng hành cùng con và đưa trẻ đến ngay cơ cở y tế chuyên khoa nhi có hệ thống tiếp cận trẻ dậy thì sớm bài bản, khoa học.