Bệnh lý hiếm gặp Fournier dễ dẫn đến tử vong

(VOH) - Khoa Cấp cứu Bệnh viện Đại học Y Dược TP tiếp nhận bệnh nhân nam 63 tuổi, quê Tiền Giang mắc bệnh Hoại tử Fournier.

Bác sĩ Vũ Hữu Thịnh đang khám cho bệnh nhân  

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau liên tục 3 ngày mà không thuyên giảm, vùng bìu sưng to gấp 5 lần bình thường, có mảng da hoại tử đen vùng bìu lan xuống mông kèm sốt.

Qua hình ảnh MRI cho thấy đây là trường hợp điển hình của bệnh lý Hoại tử Fournier. Hoại tử sinh hơi Fournier là một bệnh hiếm gặp, bệnh này không thật sự chỉ xảy ra ở nam giới mà còn có thể xảy ra ở nữ giới và trẻ em.

Bệnh diễn tiến chậm nhưng biểu hiện rất nhanh, đột ngột, đe dọa tính mạng. Biểu hiện của bệnh là nhiễm trùng lan nhanh vùng tầng sinh môn, bộ phận sinh dục và quanh hậu môn.

Người bệnh được mổ cấp cứu khẩn với sự phối hợp liên chuyên khoa Tiết niệu, Ngoại Tổng quát và Tạo hình – Thẩm mỹ. Theo bác sĩ Vũ Hữu Thịnh – Khoa Tạo hình Thẩm mỹ  - bệnh viện Đại học Y dược thì tính chất nguy hiểm của bệnh là người bệnh thường không có dấu hiệu báo trước nào, phần lớn các trường hợp chỉ thấy trầy xướt da hoặc chấn thương nhẹ vùng bìu.

Bệnh diễn tiến chậm nên thường người bệnh dễ chủ quan, tự điều trị hoặc điều trị kháng sinh thông thường. Tuy nhiên, khi đã biểu hiện ra ngoài thì rất nhanh, nhiễm trùng hoại tử mô lan rộng, người bệnh dễ rơi vào tình trạng sốc nhiễm trùng, nhiễm trùng huyết, nếu không được phát hiện, xử trí và điều trị đúng cách sẽ dễ dẫn đến tử vong.