Bệnh nhân bị tổn thương mạch máu lồng ngực thoát chết trong gang tấc

(VOH) - Sáng 30/3, một bệnh nhân tại An Giang được phẫu thuật cứu sống khi bị tổn thương nặng nề động mạch dưới đòn trái, sốc mất máu rất nặng, rung thất, dọa ngưng tim vô cùng nguy kịch.

Thông tin từ Khoa Phẫu thuật Tim Mạch – Lồng ngực Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á đã phẫu thuật cứu sống bệnh nhân sinh năm 1998, ngụ tại Huyện Tri Tôn, Tỉnh An Giang bị tổn thương nặng nề động mạch dưới đòn trái,  sốc mất máu rất nặng, rung thất, dọa ngưng tim vô cùng nguy kịch.

Bệnh nhân bị tổn thương mạch máu lồng ngực thoát chết trong gang tấc

Đoạn mạch nhân tạo được ghép từ động mạch chủ lên đến đoạn cuối động mạch dưới đòn trái.

Bệnh nhân được chuyển vào đêm 25/3/2018 sau tai nạn giao thông. Trong tình trạng sốc huyết áp không đo được, doạ ngưng tim ngưng thở, gãy xương sườn, kèm ngập máu khoang màng phổi trái, các bác sĩ nghĩ ngay đến tổn thương động mạch dưới đòn trái.

Bệnh nhân được hồi sức đồng thời phẫu thuật cấp cứu ngay tức khắc. Lúc đó, tim của bệnh nhân xuất hiện rung thất, dọa ngưng tim. Phẫu thuật viên phải xoa bóp tim trực tiếp để tim có nhịp trở lại, vừa phẫu tích rộng gốc động mạch dưới đòn để cặp dụng cụ cầm máu.

Lượng máu mất trong lồng ngực của bệnh nhân lên đến khoảng 4,2 lít, được bù 21 đơn vị máu và chế phẩm máu.

Sau 3 ngày điều trị và theo dõi hậu phẫu tích cực, bệnh nhân đã tỉnh và tự thở. Đây là một trong những phẫu thuật tối cấp cứu, phức tạp và nặng nề nhất trong chuyên khoa Ngoại Tim mạch - Lồng ngực, vị trí tổn thương là “góc khuất” của giải phẫu và là “góc khó” của ngoại khoa.